Hỗ trợ doanh nghiệp

Doanh nghiệp tố bị "xã hội đen" đe dọa, ngăn cản nộp hồ sơ dự thầu ở Vĩnh Phúc

(DNVN) - Một số doanh nghiệp khi đến nộp hồ sơ dự thầu tại Công ty TNHH Một thành viên Thủy lợi Liễn Sơn đã bị một số đối tượng lạ mặt ngang nhiên đe dọa và ngăn cản không cho nộp hồ sơ dự thầu.

Theo đó, vào ngày 23/02/2017 tại Công ty TNHH Một thành viên Thủy lợi Liễn Sơn (là doanh nghiệp được chuyển đổi từ Công ty Khai thác công trình thuỷ lợi Liễn Sơn - thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, trụ sở tại phường Khai Quang, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) đã tổ chức lễ mở thầu đối với gói thầu Kiên cố hóa kênh mương loại III xây dựng nông thôn mới với 4 gói thầu tại các xã Đại Đồng, Tân Tiến (huyện Vĩnh Tường), xã Liễn Sơn (huyện Lập Thạch) và xã An Hòa (huyện Tam Dương). 

Thời gian nộp hồ sơ dự thầu và đóng thầu là từ 7h30 đến 8h00 ngày 23/2 và mở thầu lúc 8h30 cùng ngày. Tuy nhiên, ngay trước giờ đóng thầu, đã có 2 nhà thầu không thể vào phòng nộp hồ sơ dự thầu gói thầu An Hòa do bị một số đối tượng lạ mặt ngăn cản. Mặc dù nhà thầu đã kiên trì thuyết phục nhưng những đối tượng này nhất quyết không cho vào, thậm còn buông lời đe dọa, kết quả đã không nộp được hồ sơ dự thầu.

Đơn kêu cứu khẩn cấp của doanh nghiệp gửi các cơ quan cơ quan chức năng vì bị xã hội đen ngăn cản nộp hồ sơ dự thầu.

Trong đơn gửi tới cơ quan báo chí và các cơ quan chức năng, ông Vũ Văn Thảo – Giám đốc Công ty Cổ phần Tây Bắc (địa chỉ tại số nhà B1- 06 đường An Dương Vương, phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai) cho biết, vào hồi 7h30 sáng, ngày 23/02/2017, Công ty CP Tây Bắc tham gia nộp hồ sơ dự thầu tại Công ty TNHH Một thành viên Thủy lợi Liễn Sơn thì cửa phòng nơi thu hồ sơ đã đóng. Bên ngoài, có khoảng hơn chục người lạ mặt đứng ngăn cản không cho vào nộp hồ sơ dự thầu.

“Lúc 7h39 phút chúng tôi đã báo cáo sự việc với cán bộ Phòng An ninh kinh tế - Công an tỉnh Vĩnh Phúc. Đến 7h49 phút chúng tôi tiếp tục báo cáo sự việc với Trưởng công an phường Khai Quang. Khoảng hơn 8h, cán bộ Phòng An ninh kinh tế - Công an tỉnh Vĩnh Phúc có mặt tại Công ty TNHH MTV Thủy lợi Liễn Sơn thì các đối tượng lạ mặt đã tản ra và rời khỏi khu vực dẫn vào phòng nộp hồ sơ. Lúc đó, công ty chúng tôi mới được vào phòng nộp hồ sơ dự thầu. Biên bản giao nhận hồ sơ dự thầu của chúng tôi ghi lúc 8h20 phút ngày 23/02/2017.Ngoài công ty chúng tôi thì còn một công ty khác đã đến trước 8h nhưng cũng bị các đối tượng lạ mặt ngăn cản không cho vào nộp hồ sơ. Khi Tổ chuyên gia tư vấn đấu thầu tiến hành mở thầu thì mở lần lượt các hồ sơ nộp trước 8h còn lại 2 bộ hồ sơ nộp sau 8h đã không được mở. Hiện tại, 2 bộ hồ sơ này vẫn được lưu giữ tại Công ty TNHH MTV Thủy lợi Liễn Sơn”, đơn thư nêu.

Biên bản làm việc giữa Công ty CP Tây Bắc và Phòng ANKT, Công an tỉnh Vĩnh Phúc.

Cũng tại văn bản này, đại diện Công ty CP Tây Bắc khẳng định, lỗi không nộp được hồ sơ đúng giờ là do phía chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV Thủy lợi Liễn Sơn và tổ chuyên gia tư vấn đấu thầu chứ không phải lỗi của các nhà thầu tham dự. Do vậy, công ty đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra và tiếp tục mở hai bộ hồ sơ còn lại để đảm bảo đấu thầu một cách khách quan, trung thực, tránh lãng phí ngân sách nhà nước.

Theo thông tin PV có được, Công ty CP Tây Bắc là một trong 5 đơn vị đã mua hồ sơ gói thầu xã An Hòa thuộc huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc với tổng kinh phí đầu tư khoảng 6 tỷ đồng. Trong đó có 3 công ty đã nộp hồ sơ dự thầu đúng thời gian quy định và 2 công ty tố bị xã hội đen ngăn cản nên đã nộp hồ sơ sau 8h00 ngày 23/02/2017.

Vậy sự thật của vụ việc ra sao, nội dung kêu cứu của Công ty CP Tây Bắc có đúng sự thật, có hay không việc thông thầu tại gói thầu xã An Hòa? Vụ việc đang được Phòng An ninh kinh tế Công an Vĩnh Phúc điều tra làm rõ. 

 

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin ./.

Khoản 5, Điều 89 Luật Đấu thầu nêu rõ các hành vi bị cấm trong đấu thầu:

a) Hủy hoại, lừa dối, thay đổi, che giấu chứng cứ hoặc báo cáo sai sự thật; đe dọa, quấy rối hoặc gợi ý đối với bất kỳ bên nào nhằm ngăn chặn việc làm rõ hành vi đưa, nhận, môi giới hối lộ, gian lận hoặc thông đồng đối với cơ quan có chức năng, thẩm quyền về giám sát, kiểm tra, thanh tra, kiểm toán;b) Các hành vi cản trở đối với nhà thầu, nhà đầu tư, cơ quan có thẩm quyền về giám sát, kiểm tra, thanh tra, kiểm toán.

Khoản 1, Điều 90 nêu rõ về xử lý vi phạm
"Tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về đấu thầu và quy định khác của pháp luật có liên quan thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; trường hợp hành vi vi phạm pháp luật về đấu thầu gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân thì phải bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật".

Nên đọc
Hoàng Minh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo