"Cây cầu" đưa thành công giống nho Hạ Đen không hạt về Sơn La
DNVN - "Doanh nghiệp chúng tôi có cơ duyên được tỉnh Sơn La cử làm đại diện cùng Cục Xúc tiến thương mại sang Quảng Tây - Trung Quốc làm việc qua sự giới thiệu và giúp đỡ của Cục Xúc tiến thương mại. Đây chính là "cây cầu" giúp chúng tôi đưa thành công giống nho Hạ Đen có xuất xứ Trung Quốc về Sơn La"...
Ông Đào Duy Khánh, Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Duy Khánh (Công ty Duy Khánh) đã vui mừng chia sẻ với phóng viên như vậy sau chưa đầy 1 năm từ chuyến đi sang thị trường Trung Quốc trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.
Theo ông Khánh, trong những năm qua, tôi nhận thấy các cấp chính quyền địa phương cũng như các bộ, ban, ngành rất quan tâm đến doanh nghiệp (DN), hợp tác xã đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp. Đặc biệt, nhờ cơ duyên của Đoàn giao dịch thương mại thị trường Trung Quốc hồi tháng 6/2019 do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) trực tiếp thực hiện, ngoài việc có thể khảo sát trực tiếp quy mô, nhu cầu thị trường, cơ hội làm ăn với đối tác Trung Quốc, doanh nghiệp đã đưa thành công về Sơn La giống nho Hạ Đen - loại nho có ưu điểm thơm ngọt, không hạt và quả to, tỷ lệ thịt nho nhiều.
Sau chuyến công tác đặc biệt này, Công ty Duy Khánh đã thuê chuyên gia chuyên Trung Quốc sang hướng dẫn trực tiếp, chuyển giao kỹ thuật. Hiện, DN đã nắm chắc toàn bộ quy trình gieo trồng, nhân giống bài bản giống nho Hạ Đen, đặc biệt tự sản xuất được cây giống với giá thành rẻ hơn so với giá cây nhập khẩu từ Trung Quốc.
Trang trại nho sạch của Công ty Duy Khánh có 2.800 cây nho Hạ Đen.
Trang trại nho sạch của ông Khánh hiện nay diện tích gần 0,8 hécta đất trồng nho với 2.800 cây nho, trong đó có khoảng 0,5 hécta nho đã cho quả với 2.000 cây nho, sản lượng dự kiến lứa thu hoạch tháng 5 - 6/2020 đạt 13 - 15 tấn quả. 2.000 cây nho tại trang trại đang chuẩn bị được thu hoạch với những chùm quả tím mọng, sai trĩu cành. Hàng ngày, trang trại thu hút nhiều người dân, cũng như DN trong và ngoài tỉnh đến thăm, đặt mua và tìm hiểu kinh nghiệm trồng loại nho có nhiều ưu điểm này.
Giám đốc Công ty Duy Khánh chia sẻ, hiện ở nước ta nho chủ yếu được trồng ở khu vực phía Nam như Ninh Thuận. Tuy nhiên, ngành nông nghiệp Việt Nam nên tính đến việc phát triển trồng nho ở một số tỉnh phía Bắc. Mộc Châu là một ví dụ điển hình về khu vực có chất đất tốt, khí hậu khô, mát, phù hợp cho phát triển cây nho. Trong khi đó, quả nho cho giá trị kinh tế cao hơn hẳn so với nhiều loại quả khác mà Sơn La đang trồng như xoài hay chanh leo, vì nho có thể cung cấp ra thị trường dưới dạng quả tươi, chế biến thành nho khô, rượu vang nho…
Trang trại nho sạch của ông Khánh chuẩn bị được thu hoạch.
"Kế hoạch năm nay của chúng tôi là mở rộng trồng thêm 1 ha nho, do nhu cầu về công nhân kỹ thuật chưa đủ nên chỉ phát triển được khoảng 1 ha. Trong những năm tiếp theo, công ty sẽ đào tạo thêm công nhân kỹ thuật và phát triển thêm diện tích, đưa thêm các giống nho mới có năng suất, chất lượng cao hơn về rồng và phát triển dần ra các vùng trong toàn tỉnh Sơn La và các tỉnh khác", ông Đào Duy Khánh cho biết.
Theo ông Khánh, "trong lúc thị trường thiêu thụ nho trong nước đang còn thiếu rất nhiều vì vẫn đang phải nhập khẩu, nên trong những năm tới, kế hoạch của công ty vẫn chủ yếu tiêu thụ ở thị trường nội địa. Về lâu dài, sau khi phát triển các diện tích nho toàn vùng số lượng lớn, chúng tôi sẽ triển khai xuất khẩu nho quả và các sản phẩm về nho như nho khô rượu vang nho đưa tới các nước khác chưa có nhiều sản phẩm về nho như Lào, Campuchia, Thái Lan...".
Về lâu dài, công ty có kế hoạch triển khai xuất khẩu nho quả và các sản phẩm về nho như nho khô rượu vang nho đưa tới các nước khác.
Hiện, Công ty Duy Khánh mới tự sản xuất giống để tự trồng do vườn nho của công ty chưa được công nhận vườn cây đầu dòng nên sắp tới công ty có kế hoạch kết hợp với các cơ quan chức năng để công nhận vườn cây giống gốc, sau đó mới tiến hành nhân giống bán ra thị trường. Hiện các giống nho DN đang bán ra thị trường là nhập của một số đơn vị trong nước và nước ngoài đủ điều kiện kinh doanh giống nho.
Ghi nhận thành quả mà Công ty Duy Khánh đạt được với sự nỗ lực của chính bản thân DN cùng những hỗ trợ thiết thực của Cục Xúc tiến thương mại cũng như các chính quyền địa phương, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho rằng, để nhân rộng quy mô và hiệu quả phát triển của trái nho chất lượng cao, Cục Xúc tiến thương mại sẵn sàng hỗ trợ, tư vấn cho doanh nghiệp phương pháp truy xuất nguồn gốc, xây dựng thương hiệu và phát triển thị trường trong và ngoài nước. Cục sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tham gia đa dạng các sự kiện xúc tiến thương mại trong và ngoài nước để doanh nghiệp có thêm cơ hội tìm đối tác, tìm đầu ra cho sản phẩm.
Minh Thu
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
359 sản phẩm của 190 doanh nghiệp được vinh danh Thương hiệu quốc gia năm 2024
Xây dựng thương hiệu quốc gia Việt Nam tiến vào kỷ nguyên xanh
Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo cần được kết nối với các quỹ ngoại
Vinamilk 16 năm liên tiếp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam
Ba thương hiệu thuộc DNP Holding được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam
Đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc
Cột tin quảng cáo