Cạnh tranh

Chuyên gia "hiến kế" để doanh nghiệp Việt cạnh tranh hiệu quả trong chuỗi cung ứng toàn cầu

DNVN - Các doanh nghiệp Việt Nam có rất nhiều thuận lợi để trở thành nền kinh tế đẳng cấp thế giới và đối tác cạnh tranh trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải chuẩn bị đúng đắn cho những khó khăn có thể theo sau những cơ hội này.

Vietjet mở bán vé khuyến mãi tới 50% suốt tháng 12 trên toàn mạng bay / Thúc đẩy hợp tác giữa doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam - Ấn Độ

Những tác động tích cực

Theo giới chuyên gia, Việt Nam hiện đang tiến đến kỷ nguyên mới trong thương mại và phát triển quốc tế. Kỷ nguyên mới này sẽ giúp Việt Nam được xác định là một nền kinh tế đẳng cấp thế giới, cung cấp cho thế giới nhiều dịch vụ trong sản xuất, trở thành đối tác cạnh tranh trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ông Ranjit Thambyrajah - Chủ tịch Acuity Funding cho rằng, Việt Nam có rất nhiều lợi ích và thách thức trong việc tham gia tích cực hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Trong đó, về tác động tích cực của quan hệ đối tác chiến lược đối với nền kinh tế, có thể kể đến các hiệp định thương mại thuận lợi hơn, giảm thuế và đơn giản hóa thủ tục hải quan.

Bằng cách đó, sẽ tiết kiệm chi phí hơn cho các nhà sản xuất Việt Nam khi xuất khẩu hàng hóa và cho Việt Nam nhập khẩu nguyên liệu thô cần thiết.

Ngoài ra, việc cải thiện quan hệ và quan hệ đối tác chiến lược sẽ thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ các quốc gia liên kết khác nhau. Những khoản đầu tư này có thể chảy vào cơ sở hạ tầng, mục đích xây dựng và dành riêng cho các khu công nghiệp, công nghệ và các lĩnh vực sản xuất, củng cố vị thế của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Quan hệ đối tác chiến lược thường tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển giao công nghệ, và kỹ năng. Các công ty từ khắp nơi trên thế giới có thể mang các công nghệ và thực tiễn sản xuất tiên tiến đến Việt Nam, nâng cao năng suất và đổi mới trong các ngành công nghiệp Việt Nam.

Cùng với đó là đa dạng hóa chuỗi cung ứng. Việt Nam hiện có thể cung cấp cho các quốc gia khác đang tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ khỏi các trung tâm truyền thống như Trung Quốc. Điều này sẽ dẫn đến sự gia tăng các hoạt động sản xuất và mở rộng vai trò trong chuỗi cung ứng toàn cầu.


Tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, bên cạnh những yếu tố thuận lợi, Việt Nam đối mặt với nhiều thách thức.

Chuyên gia Ranjit Thambyrajah nhìn nhận, đây đều là những điều rất thuận lợi cho Việt Nam và các doanh nghiệp của Việt Nam. Tuy nhiên, điều rất quan trọng là Việt Nam phải chuẩn bị đúng đắn cho những khó khăn có thể theo sau những cơ hội này.

Nhiều thách thức

Theo ông Ranjit Thambyrajah, có rất nhiều thách thức đối với Việt Nam để chuẩn bị trở thành nền kinh tế đẳng cấp thế giới mới nổi lên.

Thứ nhất là tiếp cận lực lượng lao động lành nghề. Khi sản xuất tại Việt Nam trở nên tinh vi hơn, nhu cầu về lực lượng lao động lành nghề sẽ tăng lên. Để chuẩn bị cho nhu cầu này, Việt Nam sẽ cần đầu tư hơn nữa vào giáo dục và đào tạo để cung cấp cho các ngành công nghiệp lực lượng lao động có năng lực, đồng thời bảo đảm cho việc đảo ngược tình trạng cạn kiệt lực lượng lao động lành nghề thông qua nhập cư.

Thứ hai, năng lực và cơ sở hạ tầng. Việt Nam cần xây dựng các khu công nghiệp tích hợp đầy đủ và trung hòa năng lượng phù hợp với tương lai của sản xuất.

Sự gia tăng dự kiến trong hoạt động sản xuất và xuất khẩu này sẽ làm tăng nhu cầu đầu tư nhiều hơn vào cơ sở hạ tầng và hậu cần hiệu quả.

"Tôi biết, Việt Nam đang tích cực mở rộng cơ sở hạ tầng, bao gồm cảng, đường xá, và hệ thống đường sắt nhằm đáp ứng sự tăng trưởng này. Tuy nhiên, hoạt động này cần nhiều hơn nữa", chuyên gia khuyến nghị.

Thứ ba, các quy định và tuân thủ luật pháp trong, ngoài nước. Các doanh nghiệp phải hiểu và tuân thủ các quy định liên quan đến đầu tư nước ngoài, thuế, thuế xuất nhập khẩu và tiêu chuẩn sản xuất ở cả Việt Nam và các quốc gia khác nhau. Đi trước những thay đổi về quy định có thể giảm thiểu rủi ro và tránh các khoản tiền phạt tiềm ẩn.

Hệ thống pháp luật Việt Nam phải thay đổi nhanh chóng để cung cấp một hệ thống pháp luật mạnh mẽ và hiệu quả, cung cấp cho các doanh nghiệp nước ngoài sự bảo vệ mà họ cần và cảm thấy tự tin. Qua đó thúc đẩy sự tham gia của họ với các doanh nghiệp Việt Nam.

Thứ tư, rủi ro tiền tệ và tỷ giá hối đoái. Quản lý rủi ro tiền tệ là rất quan trọng trong việc bảo đảm khả năng dự đoán và quản lý chi phí và lợi nhuận. Biến động tỷ giá hối đoái có thể phá hủy bất kỳ doanh nghiệp nào.

Do vậy, các công ty phải xem xét chiến lược phòng ngừa rủi ro để bảo vệ chống lại sự thay đổi bất lợi của VND so với các loại tiền tệ khác.

Thứ 5, tài chính và quản lý vốn. Các doanh nghiệp phải khám phá các nguồn tài chính đa dạng, bao gồm ngân hàng trong nước, các tổ chức tài chính quốc tế, và ưu đãi của chính phủ đối với các doanh nghiệp nước ngoài. Việc quản lý vốn hiệu quả sẽ bảo đảm tính thanh khoản cho hoạt động và mở rộng.

Ông khuyến nghị, doanh nghiệp Việt Nam có thể sử dụng các sản phẩm tài chính để bảo đảm an ninh nguồn cung, giúp thu hẹp khoảng cách thanh toán giữa nhà cung cấp và người mua.

Các doanh nghiệp phải bám sát các đối tác thương mại, chính sách kinh tế và môi trường chính trị có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh. Sự ổn định chính trị, tốc độ tăng trưởng kinh tế và chính sách đầu tư nước ngoài là những yếu tố quan trọng cho kế hoạch dài hạn.

Cũng theo Chủ tịch Acuity Funding, hệ thống pháp luật của Việt Nam hiện còn cồng kềnh và tốn kém. Hệ thống pháp luật của Việt Nam phải tôn trọng và tuân thủ Công ước La Hay quốc tế để các nhà đầu tư nước ngoài có thể tự tin đến đây. Hệ thống pháp luật phải hợp lý hóa các quy trình hiện tại để bảo đảm rằng tất cả các nhà đầu tư nước ngoài sẽ được bảo vệ khi đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam.

Đồng thời, Việt Nam nên xây dựng chuỗi cung ứng linh hoạt bằng cách đa dạng hóa các nhà cung cấp, đầu tư vào quan hệ đối tác địa phương và xem xét sắp xếp một số hoạt động. Chiến lược này có thể giảm thiểu rủi ro liên quan đến căng thẳng địa chính trị, chiến tranh thương mại và đại dịch toàn cầu.

Nguyệt Minh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm