Hỗ trợ doanh nghiệp

EVN tiên phong kiến tạo nền kinh tế số

Trong nhiều năm qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản trị, sản xuất kinh doanh, dịch vụ khách hàng.

Chủ tịch EVN "hứa" nghiên cứu, báo cáo phương án điều chỉnh bậc thang giá điện / EVN khuyến cáo người dân tiết kiệm điện trong những ngày nắng nóng

Qua đó mang tới nhiều lợi ích cho khách hàng sử dụng điện, giá trị gia tăng cho doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số quốc gia diễn ra nhanh chóng và sớm đạt được mục tiêu đề ra.

Phó tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm đại diện cho EVN nhận giải thưởng Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc Việt Nam năm 2019.

Theo Phó tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm: 20 năm trước đây, tập đoàn đã là một trong những đơn vị tiên phong triển khai văn phòng điện tử (E-Office). Đến nay, 100% đơn vị của EVN đã sử dụng hệ thống E-Office để giải quyết công việc. EVN cũng triển khai ký số các văn bản điện tử trong toàn tập đoàn với kết quả hiện tại là 95% văn bản trong tập đoàn lưu hành qua hình thức điện tử. Đặc biệt, trong công tác kinh doanh-dịch vụ khách hàng, năm 2013, EVN là đơn vị đầu tiên trên cả nước phát hành hóa đơn điện tử với quy mô lớn. Việc phát hành hóa đơn điện tử không chỉ hiện đại hóa, thay đổi mạnh mẽ nghiệp vụ kinh doanh của EVN mà còn góp phần tạo tiền đề cho các phương thức thanh toán điện tử, giao dịch điện tử trên mạng giữa EVN và khách hàng. Cũng từ năm 2013, các dịch vụ điện được EVN phục vụ tương đương dịch vụ công trực tuyến cấp độ 1. Tới năm 2018, EVN thực hiện tương đương dịch vụ công cấp độ 4-cấp độ cao nhất. Các giao dịch của khách hàng với EVN, từ khâu yêu cầu dịch vụ đến ký hợp đồng và thanh toán, đều được thực hiện trực tuyến thông qua nền tảng công nghệ. Trong năm 2019, EVN đặt mục tiêu cung cấp các dịch vụ điện tới khách hàng theo hình thức giao dịch điện tử.

Việc đa dạng hóa kênh thanh toán tiền điện cũng được EVN triển khai những năm gần đây, trong đó có hình thức thanh toán tiền điện trực tuyến thông qua việc trích nợ tự động, Internet banking, mobile banking, ví điện tử… EVN đã có những bước tiến mạnh mẽ trong ứng dụng công nghệ hiện đại để chăm sóc khách hàng. Tại các trung tâm chăm sóc khách hàng ngành điện, EVN không chỉ tiếp nhận yêu cầu, tư vấn qua kênh tổng đài điện thoại, mà còn đa dạng phương thức phục vụ khách hàng qua website, email, webchat, fanpage, App chăm sóc khách hàng trên thiết bị di động… Đặc biệt, EVN đã ứng dụng thành công chatbot-sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tư vấn khách hàng.

Có thể thấy, việc triển khai chuyển đổi số mạnh mẽ và đúng hướng tạo sức bật lớn đối với EVN, tối đa tiện ích dịch vụ cho người sử dụng điện. Sự hài lòng của khách hàng đối với ngành điện ngày càng tăng. Chất lượng dịch vụ điện cũng được ghi nhận qua những đánh giá tích cực từ các tổ chức quốc tế. Năm 2018, chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam được tổ chức Doing Business-Ngân hàng Thế giới xếp hạng thứ 27/190 quốc gia, nền kinh tế trên thế giới và lọt tốp 4 ASEAN. Vừa qua, EVN cùng một số đơn vị của ngành điện cũng đã được Hội Truyền thông số Việt Nam trao giải thưởng Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc Việt Nam 2019.

Ông Võ Quang Lâm cho biết: "Hiện nay, EVN đang tiếp tục tập trung triển khai thực hiện đề án nghiên cứu, phát triển, ứng dụng công nghệ của cuộc Cách mạng công nghệ lần thứ 4 vào các hoạt động sản xuất, kinh doanh của tập đoàn. EVN định hướng trở thành doanh nghiệp số trên cơ sở ứng dụng các công nghệ số, CNTT và công nghệ của Cách mạng công nghiệp 4.0 vào mọi lĩnh vực hoạt động nhằm đưa EVN trở thành tập đoàn kinh tế phát triển bền vững, hiệu quả".

Theo Khánh An/Quân đội Nhân dân
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm