Gặp sự cố trong phần mềm khóa máy, FPT Retail phải ngừng mở rộng F.Friends trong suốt quý 2
FLC cam kết rót 63.000 tỷ đồng vào Quảng Bình / Day dứt giải ngân vốn FDI
Trong 6 tháng đầu năm, FPT Retail đạt mức tăng trưởng doanh thu 17% (kế hoạch 22%) và lợi nhuận sau thuế 30% (đạt kế hoạch). Công ty đã mở thêm 43 cửa hàng, nâng tổng số cửa hàng lên 517.
Công ty chứng khoán Rồng Việt cho biết, tăng trưởng doanh thu FPT Retail thấp đến từ việc 2 chương trình bán hàng trả góp (F.Friends và Subsidy) không đạt kỳ vọng, đồng thời kế hoạch mở rộng chuỗi F.Studio bị trì hoãn do các khó khăn đến từ đối tác Apple. Điểm sáng của FPT Retail đến từ sự cải thiện trong hiệu quả hoạt động của chuỗi nhà thuốc Long Châu.
F.Friends và Subsidy chưa đạt kế hoạch đề ra
Doanh thu từ chương trình trả góp F.Friends đạt 367 tỷ trong nửa đầu năm 2018 (tăng 52% so với cùng kỳ). Có trên 2.200 doanh nghiệp cùng với 870.000 hội viên đã tham gia chương trình, giúp F.Friends đóng góp 4,9% vào tổng doanh thu của FPT Retail.
Đáng chú ý, một sự cố trong phần mềm khóa máy mà công ty cài đặt vào các máy điện thoại trả góp khiến cho việc mở rộng thêm tập khách hàng bị đình chỉ từ tháng 4. Điều này khiến cho doanh thu trong quý 2 của F.Friends chỉ đạt 151 tỷ (so với 216 tỷ của quý 1). FPT Retail cho biết đã xử lý xong sự cố và tái khởi động F.Friends cho các khách hàng mới từ tháng 7.
Với Subsidy, những ưu đãi của hình thức trợ giá nhà mạng khi mua điện thoại vẫn chưa đến được với phần đông người tiêu dùng. Chương trình này đóng góp 285 tỷ đồng (chiếm 3,8% tổng doanh thu), vẫn thấp hơn chỉ tiêu 5% doanh thu được đặt ra từ đầu năm.
Chuỗi nhà thuốc Long Châu tiếp tục cải thiện
Kể từ khi mua lại chuỗi nhà thuốc Long Châu vào cuối năm 2017, FPT Retail đã mở thêm 11 hiệu thuốc, nâng tổng số hiệu thuốc lên 15. Bán lẻ dược phẩm có nhiều điểm khác biệt so với điện thoại, phải làm việc với số lượng lớn các nhà cung cấp, cùng với thực tế là người dân vẫn chưa quen với mô hình chuỗi và có mức độ trung thành cao đối với các hiệu thuốc quen thuộc.
Do đó, quản lý hiệu quả một lượng lớn SKU và đẩy mạnh quảng bá thương hiệu Long Châu đến với khách hàng địa phương là những ưu tiên hàng đầu của FPT Retail trong giai đoạn hiện tại. VDSC đánh giá, doanh thu các cửa hàng mới tăng trưởng khá tích cực. Theo kế hoạch, Long Châu sẽ được hợp nhất vào FPT Retail trong quý 4 năm nay.
Hầu hết các cửa hàng tăng trưởng trong khoảng 20%, cá biệt có 1 cửa hàng tăng trưởng 111%
Kế hoạch cho 6 tháng cuối năm
Mặc dù tăng trưởng doanh thu nửa đầu năm không đạt kế hoạch, FPT Retail vẫn còn nhiều cơ hội tăng trưởng trong nửa cuối năm – vốn là mùa cao điểm của các mặt hàng điện máy. Thêm vào đó, thúc đẩy doanh thu của 2 chương trình F.Friends và Subsidy sẽ là nhiệm vụ phải làm. Quá trình mở rộng chuỗi F.Studio được kỳ vọng sẽ tái khởi động sau khi FPT Retail và Apple đạt được thỏa thuận chung về các tiêu chí mở cửa hàng.
End of content
Không có tin nào tiếp theo