Gia Lai: Nhiều dự án giao thông trọng điểm vướng giải phóng mặt bằng
Bình Định: Lập đoàn kiểm tra một dự án sản xuất rau an toàn tại huyện Vân Canh / Bình Định: Vì sao chưa khởi công khu công nghiệp Phù Mỹ?
UBND tỉnh Gia Lai vừa có văn bản yêu cầu các sở, ngành và địa phương liên quan về việc tập trung triển khai các công trình giao thông trọng điểm do Ban Quản lý dự án (QLDA) các công trình giao thông và dân dụng tỉnh Gia Lai tỉnh làm chủ đầu tư.
Lãnh đạo UBND tỉnh Gia Lai kiểm tra tiến độ triển khai các dự án.
Theo báo cáo của Ban QLDA các công trình giao thông và dân dụng tỉnh Gia Lai, hiện 9 dự án hạ tầng giao thông trọng điểm do ban làm chủ đầu tư đều ít nhiều còn vướng công tác đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB).
Để bảo đảm tiến độ triển khai dự án, UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu ngành chức năng của tỉnh và các địa phương liên quan tập trung phối hợp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, triển khai dứt điểm từng phần việc với từng dự án cụ thể.
Đối với dự án đường ven biển đoạn Cát Tiến – Diêm Vân, UBND tỉnh Gia Lai giao Ban QLDA phối hợp UBND xã Tuy Phước Đông vận động, tuyên truyền và giải quyết khiếu nại của các hộ dân bị ảnh hưởng. Đồng thời chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Môi trường khẩn trương họp hội đồng thẩm định, hoàn tất phương án bồi thường trước ngày 10/10.
Với dự án đường ven biển (ĐT.639) đoạn từ Quốc lộ 1D đến Quốc lộ 19 mới, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Gia Lai được yêu cầu xử lý dứt điểm vướng mắc liên quan hộ ông Võ Văn Hùng để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công trước ngày 15/10. Ban QLDA phải tập trung chỉ đạo nhà thầu huy động nhân lực, thiết bị, triển khai thi công bảo đảm chất lượng và tiến độ.
Các địa phương cũng được yêu cầu tập trung hoàn thiện công tác thu hồi đất, chi trả bồi thường và phê duyệt phương án GPMB cho các dự án tuyến đường D5 và N5 kết nối khu đất thiết chế công đoàn, mở rộng nút giao đường ven biển Cát Tiến – Diêm Vân và đường cất hạ cánh số 2 cùng các hạng mục đồng bộ tại Cảng hàng không Phù Cát. UBND các xã, phường có liên quan phải phối hợp chặt chẽ với Ban QLDA để xác nhận nguồn gốc đất, lập hồ sơ bồi thường, tránh để tồn đọng kéo dài.
Đáng chú ý, hai dự án có quy mô lớn gồm tuyến đường kết nối từ cao tốc Bắc – Nam về Khu công nghiệp Phù Mỹ và Bến cảng Phù Mỹ, cùng tuyến nối Quốc lộ 1 – đường ven biển (ĐT.639) đến Cảng Đề Gi, được yêu cầu hoàn thành toàn bộ công tác GPMB đất nông nghiệp trong năm 2025 và khởi công tuyến chính vào ngày 19/12.
Đồng thời, các khu tái định cư phục vụ hai dự án này phải được khởi công trong tháng 10/2025 để bảo đảm quỹ đất cho người dân bị ảnh hưởng.
Đối với dự án cầu An Lão trên tuyến ĐT.629, UBND tỉnh Gia Lai giao Ban QLDA phối hợp chính quyền hai xã An Hòa và An Lão hoàn tất công tác bồi thường, GPMB, khởi công trong tháng 10/2025.
Nhiều dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh Gia Lai còn vướng công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Ảnh: Internet.
Riêng dự án mở rộng, cải tạo nút giao ngã 5 Đống Đa – Hoa Lư (phường Quy Nhơn) tiếp tục triển khai theo thông báo trước đó của UBND tỉnh Gia Lai.
Công tác GPMB là khâu then chốt quyết định tiến độ và hiệu quả của các dự án. Việc tháo gỡ điểm nghẽn mặt bằng không chỉ giúp đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình hạ tầng trọng điểm, mà còn tạo nền tảng quan trọng để mở rộng không gian phát triển đô thị, kết nối vùng, thúc đẩy kinh tế – xã hội tỉnh Gia Lai tăng tốc trong giai đoạn mới.
End of content
Không có tin nào tiếp theo