Hỗ trợ doanh nghiệp

Kết quả kinh doanh quý 1/2019: Honda, Toyota và Ford tại Việt Nam, ai dẫn đầu?

Theo VAMA, doanh số tiêu thụ quý 1/2019 của toàn ngành ô tô Việt Nam đạt 73.297 xe, tăng 25% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh số xe du lịch tăng mạnh 43%, xe thương mại giảm 7,8% xuống còn 15.802 xe.

XE HOT (3/5): Bảng giá xe ga SYM tháng 5, cận cảnh ôtô siêu rẻ của Suzuki / XE HOT (4/5): Bảng giá xe Toyota tháng 5, Honda Wave Alpha 2019 có thêm màu mới

Doanh số xe du lịch tăng chủ yếu nhờ lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc tăng mạnh, đạt 31.999 xe, tăng 234% so với cùng kỳ, trong khi doanh số xe lắp ráp trong nước giảm 7,5% còn 46.253 xe.

Nguyên nhân dẫn đến sự đảo chiều giữa hai dòng xe nhập khẩu và láp ráp trong nước là do nửa đầu năm 2018, doanh số xe nhập khẩu bị ảnh hưởng bởi Nghị định 116/2017/NĐ-CP có hiệu lực từ 01/01/2018. Nghị định 116 siết chặt quy định kiểm tra chất lượng ô tô nhập khẩu về mặt nguồn gốc, xuất xứ, loại xe, an toàn kỹ thuật, và yêu cầu bảo vệ môi trường.

Tính đến thời điểm hiện tại, cả 3 liên doanh lớn nhất tại Việt Nam là Honda, Toyota và Ford Việt Nam đều đã công bố kết quả kinh doanh quý 1/2019 với những thông tin khả quan.

Trong số đó, ấn tượng nhất là liên doanh Honda Việt Nam, do đây là liên doanh kinh doanh cả ô tô và xe máy tại Việt Nam.

Theo báo cáo, trong quý 1/2019 Honda Việt Nam ghi nhận doanh thu đạt 23 nghìn tỷ đồng, tăng 17,8% so với cùng kỳ, và lợi nhuận sau thuế đạt 3.104 tỷ đồng, tăng 4,3% so với cùng kỳ.

Doanh thu của Honda tăng mạnh chủ yếu nhờ doanh số tiêu thụ ô tô tăng mạnh, tuy nhiên tỷ suất lợi nhuận của mảng ô tô lại thấp hơn so với mảng xe máy.

Cụ thể, Honda đã tiêu thụ 562.938 xe máy trong quý 1, giảm nhẹ 1,1% so với mức cao kỷ lục của quý 1/2018.

Đối với mảng ô tô, Honda tiêu thụ 8.687 xe, tăng 143,5% so với cùng kỳ, qua đó nâng thị phần lên 11,9% từ mức chỉ 6,1% cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, quý 1/2019 cũng được xem là thành công đối với một liên doanh khác là Toyota Việt Nam. Thậm chí, tăng trưởng doanh thu của liên doanh này còn ấn tượng hơn với mức tăng 59% lên 10.000 tỷ đồng nhờ doanh số bán xe tăng mạnh.

Qua đó, lợi nhuận sau thuế quý 1 của Toyota Việt Nam đạt 1.044 tỷ đồng, tăng 37,9% so với cùng kỳ.

Lượng xe Toyota tiêu thụ trong quý 1 là 18.967 xe, tăng 51% so với cùng kỳ, qua đó nâng thị phần tại Việt Nam lên 25,9% so với 21,3% cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, tại liên doanh Ford Việt Nam, mức tiêu thụ xe của hãng này đạt mức tăng 39% so với cùng kỳ, với 7.501 xe được giao tới tay khách hàng. Doanh số bán lẻ trong quý đầu được kết thúc ấn tượng bằng doanh số tháng 3 cao nhất từ trước đến nay của Ford Việt Nam, với mức tăng trưởng 32% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương 2.501 xe được bán ra.

Theo ông Phạm Văn Dũng, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam, sự ra mắt của các mẫu xe mới như Ranger, Raptor và Everest đã giúp doanh số của Ford tăng trưởng mạnh mẽ vào thời điểm cuối năm 2018, đồng thời tạo đà tăng trưởng cho quý đầu tiên của năm nay.

Trong đó, Ford Ranger tiếp tục là dòng xe bán chạy nhất trong phân khúc 5 năm liên tiếp, với sự tăng trưởng 2% tương đương 2.786 xe trong quý 1.

Theo infonet.vn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm