Startup mang bánh hỏi, nếp lên men đi gọi vốn
Nhiều ‘cá mập’ dự diễn đàn khởi nghiệp sáng tạo quốc gia tại Bình Định / Doanh nghiệp KH&CN Bình Định lần đầu xuất khẩu nguyên container bánh tráng sang Hoa Kỳ
Phiên gọi vốn là một trong những điểm nhấn quan trọng tại Diễn đàn kết nối doanh nghiệp phát triển bền vững và Hội chợ thương mại xanh 2025, diễn ra chiều ngày 25/3, tại Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE).
Phiên gọi vốn là một trong những điểm nhấn quan trọng tại Diễn đàn kết nối doanh nghiệp phát triển bền vững.
Hai doanh nghiệp khởi nghiệp tiêu biểu được lựa chọn sau nhiều khóa đào tạo và huấn luyện từ dự án Phát triển doanh nghiệp xanh tại Việt Nam được triển khai tại Bình Định. Đó là Công ty TNHH MTV VITA – doanh nghiệp chuyên sản xuất các sản phẩm chế biến từ rau củ với thương hiệu VIDATA và Công ty cổ phần Nếp Việt Heritage – doanh nghiệp chuyên phát triển dòng nước uống lên men truyền thống có thương hiệu NEP Since 1995.
Khởi nghiệp từ gian bếp 25m2
Trong phiên gọi vốn đầu tiên, Đặng Ngọc Vũ – nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành VIDATA chia sẻ, năm 2022 đã khởi nghiệp từ gian bếp 25m2 với sản phẩm chủ lực là bánh canh khô rau củ ngũ sắc.
Đặng Ngọc Vũ – Founder, CEO VIDATA.
Mỗi màu sắc mang hương vị bánh canh khác nhau, có độ thơm, dẻo và mềm, bày biện bắt mắt. Để tồn tại, Vũ đã tìm sự khác biệt là tạo màu sắc đẹp mắt từ rau củ và bổ sung dinh dưỡng, phù hợp xu hướng tiêu dùng xanh của người tiêu dùng.
Sau thành công của sản phẩm bánh canh khô ngũ sắc, Vũ và cộng sự đã nghĩ ngay việc làm sao phải có thêm sản phẩm mới như bánh tráng, bánh hỏi – những món ăn truyền thống của địa phương, cũng được chế biến từ các loại rau củ đổi vị cho người tiêu dùng. Đồng thời, khách du lịch có thể mua mang về sau khi thưởng thức bánh hỏi tươi tại chỗ, hoặc bán đi xa, thậm chí xuất khẩu do bảo quản được lâu.
Năm 2024, VIDATA đã đạt doanh số hơn 1,8 tỷ đồng/năm, với 10 dòng sản phẩm, có nhà xưởng đạt chứng nhập HACCP, ISO. Điều đặc biệt, VIDATA đã có đơn hàng gia công bánh hỏi rau củ để xuất khẩu sang Nhật Bản, Hà Lan.
Với giá trị vượt trội của hệ sinh thái đa dạng sản phẩm tinh bột mix với rau củ, 100% không chất tạo màu, không chất bảo quản, có thể cá nhân hoá đến từng phân khúc khách hàng… Nhà sáng lập VIDATA kỳ vọng trong năm 2025, doanh thu sẽ đạt 4 tỷ đồng, mở rộng thêm nhà xưởng, thu hút thêm nguồn nhân lực, hướng đến mục tiêu có farm riêng để chủ động nguồn nguyên liệu, tiến tới xuất khẩu ra thị trường nước ngoài và đạt doanh thu 8 tỷ đồng trong năm 2026.
Đại diện quỹ đầu tư dành nhiều câu hỏi đến các startup.
“Chúng tôi kêu gọi đầu tư 500 triệu đồng, đổi lấy 8% cổ phần của công ty”, CEO VIDATA Đặng Ngọc Vũ mong muốn và cho biết, với số vốn này, VIDATA sẽ đầu tư thêm máy móc thiết bị cho xưởng sản xuất mới mở rộng, phục vụ cho công tác truyền thông, marketing để tăng độ phủ và phát triển thương hiệu. Đồng thời bổ sung nhân sự quản lý cấp trung cho mục tiêu dài hơi phía trước.
Nâng tầm nếp Việt
Trong phiên gọi vốn tiếp theo, Ngô Thảo Vương – đồng sáng lập kiêm giám đốc thương hiệu NEP Since 1995, chia sẻ, câu chuyện thương hiệu của NEP được truyền cảm hứng từ văn hóa của người Việt Nam, mời nhau những chén rượu trong các dịp lễ Tết cho đến những bữa ăn hàng ngày.
Đại diện NEP Since 1995 gọi vốn.
NEP ra đời mang sứ mệnh gìn giữ giá trị văn hoá, duy trì hương vị nguyên bản, đưa thức uống từ gạo nếp lên một tầm cao mới. NEP là sự hội tụ của tinh hoa nguyên liệu nông nghiệp tự nhiên và phương pháp lên men tinh xảo tạo ra thành quả của một loại đồ uống thuần Việt gắn liền với câu chuyện lịch sử lâu đời.
“NEP không phải rượu mà là một loại đồ uống khai vị, được lên men từ gạo nếp và nấu ủ theo phương pháp truyền thống của vùng đất Bình Định, nên rất thơm ngon và mang nhiều lợi ích cho sức khoẻ”, Ngô Thảo Vương chia sẻ và mong muốn truyền tải tinh thần truyền thống vào những thói quen uống hiện đại.
Tất cả câu chuyện và kỳ vọng đó đã được “kể lại” trong bao bì của NEP. Với ý tưởng chính là những cánh đồng lúa, gợi nhắc về thành phần nguyên liệu nông nghiệp tự nhiên kết hợp với phương pháp lên men tinh xảo, bao bì NEP được tô điểm bởi các họa tiết đỏ và màu lúa chín vàng của mảnh đất Bình Định. Ngoài ra, các hình ảnh quen thuộc trong bữa ăn gia đình Việt xưa như đũa tre, nồi đất, bát dĩa... cũng được in trên vỏ chai rượu, mang đến cảm giác vừa xưa cũ vừa thân quen.
Đỗ Kim Tony – nhà sáng lập và điều hành NEP Since 1995 cho biết, gạo nếp lên men được khoa học chứng minh là tốt cho sức khoẻ, có chưa nhiều protein, các nguyên tố vi lượng và vitamin. Các enzyme được sản xuất trong quá trình lên men mang lại nhiều lợi ích cho tim mạch. Sử dụng nước uống lên men từ gạo nếp còn giúp an thần, có lợi cho tiêu hoá, nâng cao vị giác giúp ăn ngon miệng…
“Chúng tôi đến đây đề nghị đổi 10% cổ phẩn của công ty để lấy 300 triệu đồng từ các nhà đầu tư có cùng tâm huyết. Để cùng nhau bảo tồn và phổ biến loại đồ uống này trên khắp Việt Nam và cả thế giới, để nó sẽ trở nên đáng nhớ trong hàng nghìn năm nữa”, CEO NEP Since 1995 kỳ vọng.
Tại các phiên gọi vốn, các chuyên gia, nhà đầu tư và đại biểu có mặt tại diễn đàn đã đưa ra những nhận xét, tư vấn giúp doanh nghiệp hoàn thiện mô hình kinh doanh phù hợp với thị trường và yêu cầu của quỹ đầu tư. Đặc biệt là cách xây dựng hồ sơ gọi vốn hấp dẫn, trình bày chỉ số tài chính một cách khoa học và nhấn mạnh vào những giá trị cốt lõi có thể thu hút các nhà đầu tư.
Trong đó, nhấn mạnh đến tính khả thi và bền vững của mô hình kinh doanh. Đánh giá về khả năng mở rộng quy mô, tính cạnh tranh, và các rủi ro tiềm ẩn trong quá trình vận hành. Tư vấn về chiến lược tài chính, cách tối ưu hóa dòng tiền, kiểm soát chi phí và nâng cao hiệu suất hoạt động.
Bà Jessica Nga Trần – Giám đốc điều hành toàn quốc, Quỹ đầu tư Clime Capital tại Việt Nam, dành nhiều lời khen cho NEP 1995.
Một trong những điểm mấu chốt mà các nhà đầu tư quan tâm là khả năng sinh lời và hoàn vốn của dự án. Vì vậy, việc có một lộ trình tài chính rõ ràng, dự báo doanh thu chính xác và kế hoạch sử dụng vốn hợp lý là điều kiện tiên quyết để thu hút đầu tư.
Bên cạnh đó, sự phù hợp với “khẩu vị”, nhu cầu của quỹ đầu tư cũng là yếu tố then chốt. Mỗi quỹ đầu tư có tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp khác nhau, tùy thuộc vào lĩnh vực, quy mô và giai đoạn phát triển của doanh nghiệp.
Thông qua các phiên gọi vốn, các doanh nghiệp khởi nghiệp khác có cơ hội quan sát, học hỏi về cách trình bày ý tưởng, xây dựng chiến lược thu hút nhà đầu tư và tối ưu hóa mô hình kinh doanh, hoàn thiện hồ sơ gọi vốn có khả năng thu hút nhà đầu tư.
End of content
Không có tin nào tiếp theo