Thương hiệu

Giá trị thương hiệu doanh nghiệp Việt Nam "thăng hạng" mạnh

DNVN - Brand Finance đánh giá, Top 50 thương hiệu doanh nghiệp giá trị nhất Việt Nam ghi mức tăng trưởng về giá trị tới 36% vượt xa mức tăng trưởng của các quốc gia trong khu vực.

Hỗ trợ doanh nghiệp “hồi sinh” sau đại dịch / Tổ hợp căn hộ sở hữu bể bơi phong cách resort tại Tây Nam Linh Đàm

Tại họp báo thường kỳ do Bộ Công Thương tổ chức ngày 12/10 tại Hà Nội, ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) dẫn báo cáo của Brand Finance cho biết: giá trị thương hiệu của doanh nghiệp Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ.
Cụ thể, Top 50 thương hiệu doanh nghiệp giá trị nhất Việt Nam có mức tăng trưởng về giá trị lên tới 36%, vượt xa mức tăng trưởng của Singapore là 22%, Indonesia 22%, Ấn Độ 16%, Malaysia 10%, Trung Quốc 6%, Nhật Bản 5% và Thái Lan 4%. Trong số những doanh nghiệp có giá trị thương hiệu dẫn đầu có sự góp mặt của các doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam như Viettel, Vinamilk, MB, Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Hòa Phát, Vietnam Airlines…
“Điều này có ý nghĩa rất lớn, thể hiện sự đóng góp của các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia trong vai trò tiên phong, dẫn dắt và phát triển Thương hiệu Quốc gia ngay cả trong những giai đoạn nền kinh tế phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức lớn”, ông Hoàng Minh Chiến cho hay.
Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng giá trị Thương hiệu Quốc gia Việt Nam tiếp tục được đánh giá là điểm sáng trong bức tranh xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia. Với mức tăng 74%, thương hiệu quốc gia Việt Nam ghi nhận tốc độ tăng trưởng giá trị nhanh nhất thế giới giai đoạn 2019-2022.

Ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đánh giá cao sựđóng góp của các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia trong vai trò tiên phong, dẫn dắt và phát triển Thương hiệu Quốc gia.
Nếu như năm 2019, giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam mới chỉ được Brand Finance định giá là 247 tỷ USD, năm 2020 là 319 tỷ USD, tăng 29,1% so với năm 2019; năm 2021 là 388 tỷ USD tăng 21,6% so với năm 2020; thì năm 2022 đã là 431 tỷ USD tăng 11,1% so với năm 2021.
"Về thứ hạng, bất chấp những hậu quả về đại dịch COVID-19 và những xung đột, bất ổn về địa chính trị đang diễn ra trên thế giới, nhiều nước đã không duy trì được thứ hạng của thương hiệu quốc gia nhưng theo đánh giá của Brand Finance, Việt Nam vẫn duy trì và tiếp tục được nâng hạng trong Top 100 giá trị thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới", ông Hoàng Minh Chiến thông tin.
Cụ thể, nếu như năm 2019, Việt Nam được xếp hạng thứ 42; năm 2020 tăng 9 bậc lên vị trí thứ 33; năm 2021 duy trì vị trí thứ 33 và năm 2022 tăng hạng 1 bậc lên vị trí thứ 32.
Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho rằng, những kết quả tích cực trên là do chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát của Chính phủ trong các hoạt động kinh tế, chính trị, ngoại giao, văn hóa, xã hội đã tạo ra uy tín cũng như vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Bên cạnh đó, là sự nỗ lực vượt bậc của cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp, để góp phần gia tăng giá trị và vị trí của thương hiệu quốc gia trên trường quốc tế.
“Đặc biệt, trong trong 2 năm qua, với nhiều khó khăn, thách thức chưa từng có do đại dịch COVID-19 gây ra, cùng với những xung đột kinh tế, địa chính trị của một số quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, nhưng với tinh thần chủ động, sáng tạo, tự lực tự cường vốn có của dân tộc Việt Nam, con người Việt Nam các doanh nghiệp Việt đã giúp các sản phẩm, doanh nghiệp Việt Nam nâng tầm vị thế, khẳng định được giá trị và chất lượng trên thị trường trong nước và quốc tế”, ông Hoàng Minh Chiến nói.
Ngoài ra, các hoạt động trong khuôn khổ Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam cũng góp phần tích cực xây dựng và quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam là quốc gia có hàng hóa và dịch vụ có chất lượng, ở thị trường trong nước và quốc tế. Qua đó góp phần thúc đẩy sự "thăng hạng" mạnh mẽ của Thương hiệu Quốc gia Việt Nam trong thời gian qua, đưa Việt Nam lọt vào nhóm các quốc gia có thương hiệu mạnh trên thế giới.
Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các bộ, ngành tăng cường các hoạt động nâng cao năng lực xây dựng, phát triển và quản trị thương hiệu cho các doanh nghiệp, đặc biệt là đáp ứng hệ thống tiêu chí của thương hiệu quốc gia Việt Nam.
Tập trung các hoạt động tuyên truyền, quảng bá Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam và các sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia, đặc biệt là ở thị trường ngoài nước và đối với các sản phẩm xuất khẩu tiềm năng.
Ngoài ra, sẽ phát động, kêu gọi sự tham gia đồng hành của các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam trong việc cùng chung tay phát triển Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam đúng với ý nghĩa, tầm vóc là chương trình của Chính phủ, vì một Việt Nam hùng cường với những thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp có giá trị.
Nguyệt Minh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm