Hỗ trợ doanh nghiệp

Xây dựng thương hiệu – Khoảng trống còn bỏ ngỏ ở doanh nghiệp nhỏ và vừa

DNVN - Không ít doanh nghiệp nhỏ và vừa có quan niệm việc xây dựng thương hiệu là tốn kém, lãng phí và chỉ phù hợp với những doanh nghiệp lớn. Chính vì thế mà doanh nghiệp bị lép vế, dẫn đến hậu quả nhiều khách hàng đã quay lưng lại với các sản phẩm trong nước, chỉ quan tâm đến các sản phẩm có thương hiệu nước ngoài cho dù chất lượng tương đồng.

Trong bối cảnh Việt Nam đang ngày càng hội nhập hội nhập sâu rộng vào kinh tế khu vực và quốc tế. Quá trình hội nhập này đã mang đến nhiều cơ hội xuất khẩu hàng hóa nhưng cũng dẫn đến việc cạnh tranh ngày càng khốc liệt, không chỉ ở thị trường quốc tế mà ngay ở trong nước.

Trước xu thế đó, việc xây dựng thương hiệu thương hiệu là điều cần thiết, bởi đây không chỉ là tấm giấy thông hành giúp doanh nghiệp trong hoạt động xuất khẩu, cạnh tranh "sòng phẳng" với các doanh nghiệp nước ngoài, mà còn làm nên danh tiếng, thương hiệu của cả một quốc gia. Tuy nhiên, đến nay thương hiệu vẫn là điểm yếu của các doanh nghiệp Việt Nam.

Xây dựng thương hiệu thương hiệu là điều cần thiết, bởi đây không chỉ là tấm giấy thông hành giúp doanh nghiệp trong hoạt động xuất khẩu, mà còn làm nên danh tiếng, thương hiệu của cả một quốc gia.

Theo các chuyên gia, xây dựng thương hiệu thương hiệu thành công sẽ là tấm giấy thông hành giúp doanh nghiệp phát triển trên thị trường (Ảnh: VĐ)

TS. Nguyễn Như Quỳnh - Phó chánh thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ nhận định, việc định giá xây dựng và phát triển thương hiệu của doanh nghiệp vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp, để chúng ta có thể làm được những việc như đưa vào cổ phần hóa, góp vốn vào tài sản kinh doanh của doanh nghiệp, đầu tư, nhượng quyền… Nhưng đối với Việt Nam chúng ta hiện nay thì rất nhiều doanh nghiệp còn băng khoăn ở câu chuyện là không biết nhãn hiệu, thương hiệu mà mình đang sở hữu , đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động kinh doanh của mình thì có giá trị là bao nhiêu?.

"Bởi vậy chúng tôi cho rằng kinh nghiệm, nhận thức đầy đủ hơn về vấn đề xây dựng và phát triển thương hiệu cũng như vấn đề định giá tài sản là vô cùng quan trọng", bà Quỳnh nói.

Nhiều chuyên gia cho rằng, đến nay thương hiệu vẫn là điểm yếu của các doanh nghiệp Việt. Nhiều doanh nghiệp vẫn chưa quan tâm đến vấn đề này, nhất là đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Lý giải về điều này, nhiều chuyên gia cho rằng, nguyên nhân là do phần lớn các doanh nghiệp Việt còn hạn chế về nhiều mặt, trong đó có hạn chế về nguồn lực tài chính nên chưa đủ sức xây dựng được thương hiệu cho riêng mình. Bên cạnh đó, còn không ít doanh nghiệp nhỏ và vừa có quan niệm việc xây dựng thương hiệu là tốn kém, lãng phí và chỉ phù hợp với những doanh nghiệp lớn.

 

Chính vì tư duy đó mà nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa bị lép vế, yếu thế và dẫn đến hậu quả nhiều khách hàng đã quay lưng lại với các sản phẩm trong nước, quan tâm đến các sản phẩm có thương hiệu nước ngoài cho dù sản phẩm không khác nhau nhiều về chất lượng, hình thức, giá cả.

Toàn cảnh hội thảo (Ảnh: VĐ)

Toàn cảnh hội thảo (Ảnh: VĐ)

Theo các số liệu thống kê, giai đoạn từ năm 2011-2015, trong cơ cấu tài sản của doanh nghiệp, vấn đề sáng chế chỉ chiếm hơn 1% và giá trị kiểu dáng công nghiệp trong cơ cấu tài sản của doanh nghiệp chỉ chiếm hơn 17%. Đó là một con số rất nhỏ so với số doanh nghiệp hiện có ở Việt Nam. Trong khi đó, trên thế giới, tài sản sở hữu trí tuệ được xem là nền tảng để phát triển doanh nghiệp.

Nhận định về vai trò của thương hiệu đối với chiến lực phát triển của doanh nghiệp, ông Seth Hay - Trưởng đại diện Văn phòng Khu vực Châu Á Thái Bình Dương, Hiệp hội Nhãn hiệu quốc tế, cho biết nhãn hiệu thể hiện vai trò của thương hiệu đóng vai trò thiết yếu trong việc bảo vệ người tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Qua nhãn hiệu người tiêu dùng biết được nhiều thông tin để họ tự tin mua hàng, điều này lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ giúp định hình thương hiệu đối với khách hàng.

 

Cũng theo ông Seth Hay, việc xác lập thương hiệu ngược lại sẽ gia tăng lòng trung thành với nhãn hiệu, sự cạnh tranh của các nhãn hiệu trên thị trường. Điều này tốt cho người tiêu dùng và kích thích hoạt động kinh doanh. Sự cạnh tranh sẽ thúc đẩy các nhãn hiệu phải phát triển và buộc các doanh phải có chiến lược trong việc phát triển thương hiệu, cạnh tranh nhãn hàng trên thị trường.

Nhiều chuyên gia cho rằng, bên cạnh việc các doanh nghiệp tự xây dựng thương hiệu sản phẩm cho chính mình thì các ngành chức năng có sự vào cuộc tích cực, hướng dẫn chi tiết hơn để doanh nghiệp hiểu được ý nghĩa sống còn của thương hiệu và phát triển thương hiệu.

Ngày 26/2, tại TP.HCM, Hội Sở Hữu trí tuệ Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp cùng Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ, Hiệp hội Nhãn hiệu Quốc tế tổ chức Hội thảo “Thương hiệu trong chiến lược phát triển doanh nghiệp".

Tại hội thảo, với sự chia sẻ, kinh nghiệm của các diễn giả trong nước và quốc tế về xây dựng thương hiệu để phát triển doanh nghiệp sẽ lý giải được vai trò của thương hiệu trong giá trị của doanh nghiệp, tương lai của thương hiệu dưới sự ảnh hưởng của các luật định toàn cầu,… từ đó giúp cho doanh nghiệp có cái nhìn toàn cảnh và đầu tư thích đáng cho việc phát triển thương hiệu và nâng cao giá trị thương hiệu cho sản phẩm của mình.
Đức Linh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo