Xây dựng thương hiệu trong thời đại kỹ thuật số
Ông Lê Quốc Việt, Phó Chủ tịch phụ trách tiếp thị của NutiFood cho biết, để xây dựng thương hiệu trên nền tảng kỹ thuật số, công ty đã kết hợp với đối tác trong việc tư vấn cách làm, xây dựng trải nghiệm đối với người dùng. Hiện tại, công ty đang phát triển một đội ngũ digital marketing mới và kết nối họ với đội ngũ marketing sẵn có tại công ty.
Ảnh minh họa |
Mục tiêu của NitiFood là digital marketing sẽ chiếm 40%/tổng số đội ngũ marketing của công ty trong vòng 5 năm tới. Ngoài ra, công ty kết hợp với các cơ quan chức năng phát triển chương trình “nâng tầm vóc Việt”.
Qua đó, công ty thu thập hơn 1,5 triệu dữ liệu từ việc đo chỉ số học sinh, làm cơ sở để hiểu và kết nối người dùng. Đối với NutiFood, cách tiếp cận với thế hệ trẻ nhanh chóng và hiệu quả nhất chính là sử dụng nền tảng digital, điều này sẽ giúp chuyển đổi hoàn toàn cách định vị thương hiệu.
Hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh hoàn toàn khác, ông Nguyễn Hải Triều, CEO YouNet Media, đồng thời là Phó chủ tịch Martech cho rằng, để làm thương hiệu tốt, các công ty cần khai thác những nền tảng như Facebook hay Google và những dữ liệu hiện có từ tất cả những nguồn có thể tiếp cận. Nên dùng tất cả dữ liệu mình có cùng các công cụ để phân tích và tạo thành một vòng tròn khép kín về marketing...
Để minh chứng cho quan điểm này, ông Hải Triều phân tích, nếu các công ty không chú trọng vào digital từ bây giờ thì tương lai, khoảng 3 - 5 năm nữa chúng ta sẽ không thể làm được. Mỗi người hiểu dữ liệu (data) theo một hướng khác nhau. Đối với làm thương hiệu, cần tạo ra sự khác biệt cho từng nhóm khách hàng, tức là cá nhân hóa trải nghiệm cho khách hàng. Trong đó, máy học (machine learning) đóng vai trò cực kỳ quan trọng.
Như vậy, rõ ràng data đang chuyển đổi rất nhiều và thay đổi phương thức làm marketing. Trong khi đó, fintech đã thay đổi hành vi khách hàng. Bên cạnh trí tuệ nhân tạo (AI), máy học và IoT (internet vạn vật) cũng quan trọng không kém. Ứng dụng big data (dữ liệu lớn) giúp DN tối ưu hoá hoạt động marketing, gửi thông điệp tới từng nhóm người, đưa ra lời gợi ý cho khách hàng dựa trên hành vi của họ.
Theo nhận định của các chuyên gia, để kết nối với khách hàng, các DN đang sử dụng nguồn lực dữ liệu khổng lồ từ internet và các nền tảng truyền thông xã hội để nắm bắt vô số các cơ hội có được nhờ sự thấu hiểu khách hàng. Các dữ liệu thời gian thực đang được sử dụng để xây dựng thương hiệu, tăng cường khả năng cạnh tranh và tạo ra thị phần lớn hơn.
Thực tế cho thấy, hiện nay các DN trong nước ngày càng năng động và quyết liệt hơn trong việc xây dựng thương hiệu trên nền tảng kỹ thuật số. Nhiều câu hỏi luôn được các DN đặt ra như “một thương hiệu mới có thể thu hút sự chú ý và tạo được vị thế nổi bật trong một thị trường sôi động, đầy cạnh tranh? Hay liệu chiến lược kỹ thuật số có là một cách nhanh chóng để làm được điều đó? Những nguyên tắc và công cụ nào được ứng dụng cho một DN mới giúp đạt được mục tiêu?
Ông Anantharaman Sridharan, Tổng giám đốc FWD Vietnam cho rằng, DN không cần đổ tiền đầu tư quảng cáo mà phải xem việc xây dựng thương hiệu là một chiến lược lâu dài. Quan trọng là cần tập trung vào việc tạo sản phẩm đúng và khác biệt. FWD xác định nếu muốn thành công thì chỉ có hai cách.
Một là phải là người đầu tiên trong việc xây dựng một nền tảng khác, hai là phải làm sản phẩm trở nên tươi mới và khác biệt với những sản phẩm của công ty khác. Sử dụng data chỉ là một phần để bắt kịp nhu cầu của con người, vấn đề là làm sao để khách hàng chọn mình, và có rất nhiều điều được xây dựng trên nền tảng số hóa.
Tuy nhiên, ông Alan Couldrey, Chủ tịch Ogilvy Vietnam lại có một cách nhìn hoàn toàn khác khi nhận định, việc xây dựng thương hiệu, cho dù ở trong thời đại kỹ thuật số hay thời đại nào đi nữa, thì điều quan trọng nhất chính là xây dựng mối quan hệ với con người. Thương hiệu là con người. Biết cách xây dựng thương hiệu chính là xây dựng mối quan hệ với con người. Là một mối quan hệ, thương hiệu cũng có lúc làm cho khách hàng thất vọng, có lúc làm cho khách hàng yêu thích.
Trong thời đại công nghệ ngày nay, mối quan hệ này ngày càng phải trở nên cá nhân hóa hơn. Để xây dựng thương hiệu bền vững, cần phải có ý tưởng và câu chuyện tốt. Đơn cử như câu chuyện Milo làm thương hiệu hướng về chuyện vận động thể thao, trong khi các bà mẹ Việt Nam không tin rằng chơi thể thao giúp ích cho việc học hành.
Hơn một nửa bà mẹ trả lời khảo sát cho biết không quan tâm tới thể thao, 20% cho rằng thể thao tốt và khoảng 30% nói rằng họ không chắc. Bài toán của Milo là làm sao để thay đổi tư duy đó của khách hàng. Đặc biệt, việc Việt Nam thành công tại giải bóng đá U23 châu Á vừa qua cũng là một cơ hội tốt để quảng bá thương hiệu.
End of content
Không có tin nào tiếp theo