Hỗ trợ doanh nghiệp

Xuất khẩu vào Hoa Kỳ: Doanh nghiệp cần tuân thủ tiêu chuẩn thị trường

(DNVN) – Hoa Kỳ vốn là thị trường lớn mà nhiều doanh nghiệp xuất khẩu muốn thâm nhập, tuy nhiên không dễ gì để đặt chân vào đây bởi các điều kiện đặt ra rất khắt khe. Do đó, tuân thủ nghiêm chỉnh tiêu chuẩn của thị trường là chìa khóa để doanh nghiệp mở rộng cánh cửa vào thị trường này.

Vẹn nguyên giá trị lời dạy của Bác Hồ về nâng cao chất lượng sản phẩm / Amazon công bố mức lợi nhuận kỷ lục thứ tư liên tiếp

Đó là thông tin được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đưa ra tại hội thảo “Quan hệ thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ: Thời cơ và vận hội mới” do VCCI và Công ty Grand Aster USA (Hoa Kỳ) vừa tổ chức tại TP.HCM.

Những con số ấn tượng

Theo đại diện VCCI, 25 năm kể từ khi bình thường hóa quan hệ, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã tăng gần 120 lần, từ mức 450 triệu USD năm 1994 lên hơn 60 tỷ USD vào năm 2018.

Hiện nay, Việt Nam đứng thứ 16 trong số các đối tác thương mại hàng đầu của Hoa Kỳ và tăng trưởng thương mại giữa hai nước hàng năm đạt 20%. Cùng với đó, cán cân thương mại hàng hóa của Việt Nam trong trao đổi thương mại với Hoa Kỳ luôn duy trì mức thặng dư lớn.

dệt may là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất sang Hoa Kỳ (Ảnh: TL)

Dệt may là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất sang Hoa Kỳ (Ảnh: TL)

Thống kê cho thấy, bước sang năm 2019, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt hơn 5,151 tỷ USD, tăng tới 42,1%, tương đương con số tuyệt đối 1,527 tỷ USD so với cùng kỳ 2018. Với con số này, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa sang Hoa Kỳ đã gấp tới 4,7 lần tốc độ bình quân chung cả nước.

Trong đó, dệt may là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất sang Hoa Kỳ, đạt 1,591 tỷ USD tăng 34,1%. Ngoài dệt may, các nhóm hàng chủ lực khác là giày dép 620 triệu USD, tăng hơn 100 triệu USD; gỗ và sản phẩm gần 475 triệu USD, tăng 156 triệu USD; điện thoại sang Hoa Kỳ đạt gần 473 triệu USD, tăng tới 121%, tương đương con số tăng thêm 259 triệu USD…

Theo Vụ Thị trường châu Âu, châu Mỹ (Bộ Công Thương), thời điểm tháng 1/2019, Hoa Kỳ đã chiếm 23,3% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước và tiếp tục giữ vững vị thế là thị trường trọng điểm của Việt Nam.

Đặc biệt, hàng hóa Việt Nam được thị trường này rất ưa chuộng và mới đây, Việt Nam chính thức được xuất khẩu xoài sang Hoa Kỳ sau 10 năm nỗ lực đàm phán, hoàn thành tất cả các thủ tục của một trong những thị trường cao cấp và khó tính nhất.

Cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt

Tại buổi hội thảo, chuyên gia nhận định, quan hệ thương mại Việt – Hoa Kỳ trong năm 2019 nhiều khả năng sẽ có những thay đổi quan trọng, thậm chí về chất lượng.

Bởi Hoa Kỳ có khả năng công nhận nền kinh tế thị trường của Việt Nam sau thời điểm 1/7/2019 và quan hệ thương mại hai nước sẽ được đặt trên những nền tảng pháp lý quan trọng là hàng loạt cam kết quốc tế.

Tuy nhiên, để đạt được những mục đích trên, các chuyên gia cũng cho rằng doanh nghiệp Việt vẫn còn nhiều rào cản, trong đó lớn nhất là doanh nghiệp Việt khi tiếp cận thị trường Mỹ còn thiếu kiến thức về các yêu cầu xuất khẩu và kinh doanh tại Mỹ.

Để khắc phục, các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam cần phải chủ động, từng bước hợp tác với các công ty nhập khẩu. Chẳng hạn như VCCI, Amchan,… đã đồng ý hợp tác để giúp đỡ các công ty Việt Nam có được ADVANCE RULING (hay còn gọi là quy định Xác định trước) từ cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Hoa Kỳ.

Các chuyên nhận định về cơ hội mới cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào thị trường Mỹ tại hội thảo “Quan hệ thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ: Thời cơ và vận hội mới” (Ảnh: CT)

Các chuyên nhận định về cơ hội mới cho doanh nghiệp Việt tham gia vào thị trường Mỹ tại hội thảo “Quan hệ thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ: Thời cơ và vận hội mới” (Ảnh: CT)

Từ đó, các doanh nghiệp có thể xác nhận được cách phân loại thuế quan, các loại thuế nhập khẩu, giá trị thẩm định của hàng hóa, các quốc gia xuất xứ và các ghi nhận bắt buộc cho mỗi quốc gia.

Điều này sẽ giúp cho việc thương mại của các doanh nghiệp và đưa ra các quyết định kinh doanh khi biết được hàng hóa của mình sẽ được xử lý như thế nào khi được nhập khẩu vào Mỹ.

Ngoài ra, để thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu bền vững vào Hoa Kỳ, các cơ quan Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp cần tiếp tục hợp tác chặt chẽ tạo môi trường chính sách thuận lợi, ổn định, nâng cao chất lượng hàng hóa, xây dựng thương hiệu, tận dụng tốt hệ thống phân phối, triển khai hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại.

Các doanh nghiệp Việt cần xây dựng và triển khai các chiến lược kinh doanh hiệu quả để thâm nhập sâu hơn vào thị trường Hoa Kỳ và góp phần thắt chặt hơn nữa quan hệ thương mại giữa hai nước.

Ông Herb Cochran – Chuyên gia Cao cấp, Dự án Tạo thuận lợi thương mại Amcham cho biết: Các doanh nghiệp tham gia vào thị trường Mỹ cần lưu ý mục 301 Đạo luật Thương mại 1974 của Mỹ, cho phép Cơ quan Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) được quyền đình chỉ các hiệp định thương mại ưu đãi hoặc áp thuế nhập khẩu khẩu nếu Cơ quan này nhận định đối tác thương mại của Hoa Kỳ đang vi phạm các cam kết trong giao ước thương mại hay thực hiện các hành vi phân biệt đối xử hoặc bất hợp lý gây phương hại hoặc cản trở thương mại của Hoa Kỳ.”

Ông Herb Cochran khuyên rằng: “Các thỏa thuận thương mại chỉ nên mang tính "tạm thời" và "sẽ bị vứt bỏ hay thay đổi tùy theo tình hình thực tế và kinh nghiệm". Những tuyên bố này đặt nền tảng cho chính sách thương mại thực dụng, linh hoạt và tập trung tối đa vào lợi ích quốc gia của Mỹ”.

Trước đó, Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ cho biết, cơ quan này cũng đã làm việc với Tập đoàn Rhee Brothers - một trong những chuỗi phân phối thực phẩm châu Á lớn nhất tại Hoa Kỳ, để mở rộng đơn hàng từ Việt Nam.

Thông qua các kênh trao đổi truyền thống cũng như các công cụ giao dịch điện tử, Thương vụ đã tiếp nhận và kết nối cơ hội giao thương giữa các doanh nghiệp, nhà nhập khẩu Hoa Kỳ với các doanh nghiệp Việt Nam trong nhiều lĩnh vực như dệt may, thủy sản, gạo, sản phẩm dừa, đồ gỗ, hàng cơ khí, chế tạo, hóa chất, hóa mỹ phẩm, dây cáp điện, thiết bị điện tử, bán dẫn…

Với tổng giá trị nhập khẩu lớn nhất thế giới, đạt trên 2.400 tỷ USD năm 2018, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam những năm tới.

Đức Linh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm