"Bí kíp" vượt đại dịch của doanh nghiệp Việt từng chinh phục 7-Eleven Nhật Bản bằng khoai lang nướng
TTC Lâm Đồng tiếp tục ra quân trồng cây “Gieo mầm yêu thương” / Công ty Lady 1 Việt Nam “tiếp lửa” tuyến đầu chống dịch Covid-19 tại Lâm Đồng
15 năm không ngắn, cũng chưa phải là dài so với chu kỳ phát triển của một doanh nghiệp. Với Công ty Cổ phần Viên Sơn, khoảng thời gian đó đã diễn ra như thế nào, thưa ông?
CEO Nguyễn Duy Đa: Thành lập năm 2006, giai đoạn đầu, do khó khăn trong tìm kiếm khách hàng, Viên Sơn chủ yếu xuất khẩu rau củ quả tươi Đà Lạt sang Thái Lan. Với sự nỗ lực, năng động tiếp cận khách hàng của Ban Giám đốc, không lâu sau đó, sản phẩm của công ty đã “phủ sóng” thị trường Đông Nam Á.
Nhận thấy mức độ cạnh tranh trên thị trường rau củ tươi ngày càng quyết liệt, nhu cầu tận dụng sản phẩm không đạt tiêu chuẩn xuất khẩu tươi để tăng doanh thu cho nhà máy, đồng thời nhu cầu của khách hàng quốc tế đối với sản phẩm cấp đông, đặc biệt là rau củ chất lượng cao ngày càng tăng. Năm 2012, Viên Sơn khởi công xây dựng nhà máy chế biến nông sản (công suất 4.500 tấn/năm), với sự tư vấn của các chuyên gia thực phẩm Hà Lan.
Đây là nền móng để công ty quyết định thay đổi chiến lược, tấn công vào thị trường chế biến sâu. Giai đoạn chuyển mình thứ 2 này được đánh dấu bằng sự kiện, năm 2015, nhà máy chế biến nông sản hoàn toàn khép kín, với nhiều máy móc hiện đại, đạt tiêu chuẩn Nhật Bản đã hoàn thành và bắt đầu đi vào hoạt động với sản lượng xuất khẩu 92,6 tấn vào Nhật Bản, Hàn Quốc.
Ông Nguyễn Duy Đa - Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Cổ phần Viên Sơn.
Năm 2019, công ty đã thành công trong việc đưa sản phẩm khoai lang nướng ăn liền vào bán ở chuỗi cửa hàng tiện lợi 7-Eleven của Nhật Bản. Đây là sản phẩm đầu tiên đạt tiêu chuẩn vô cùng khắt khe của chuỗi cửa hàng này và được khách hàng đánh giá rất cao. Từ đó, Viên Sơn đã bước sang một tầm cao mới - chế biến sản phẩm ăn liền phục vụ khách hàng.
Từ năm 2020, Viên Sơn bước vào giai đoạn chuyển mình thứ 3, tiến vào thị trường chế biến sản phẩm ăn liền, có giá trị gia tăng cao. Doanh nghiệp quyết định đầu tư thêm nhiều máy móc, công nghệ hiện đại để chế biến sản phẩm khoai lang nướng ăn liền. Đây là sản phẩm đầu tiên đạt tiêu chuẩn sản phẩm ăn liền và bán trực tiếp cho người tiêu dùng tại các chuỗi của hàng tiện lợi tại Nhật Bản. Đây là một thành công rất lớn bởi các chuỗi cửa hàng tiện lợi này có các tiêu chuẩn rất cao, yêu cầu nhà cung cấp phải đáp ứng được rất nhiều điều kiện đặt ra.
Để đáp ứng được nhu cầu thị trường, năm 2021, mặc dù đại dịch COVID-19 hoành hành, Viên Sơn vẫn quyết định khởi công xây dựng, mở rộng nhà máy chế biến với mục đích mở rộng hoạt động sản xuất chế biến các sản phẩm ăn liền; xây dựng thêm nhà xưởng, kho lạnh, mua sắm thêm máy móc thiết bị với kinh phí nhiều tỷ đồng. Khu xưởng chế biến mới nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng quốc tế và dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động vào quý I/2022.
Từ chủ yếu xuất khẩu nông sản thô trở thành doanh nghiệp hàng đầu về chế biến sâu, góp phần nâng cao giá trị của nông sản Lâm Đồng nói riêng và Việt Nam nói chung, chắc chắn công tác quản trị doanh nghiệp phải có nhiều đổi mới?
CEO Nguyễn Duy Đa: Đúng vậy. Công tác quản trị doanh nghiệp được xem là cốt lõi, xương sống của doanh nghiệp. Với Viên Sơn, công tác quản trị doanh nghiệp gắn liền với quản trị chiến lược sản xuất, quản trị tài chính và quản trị nguồn nhân lực.
Đối với quản trị chiến lược sản xuất, chúng tôi đã xác định rõ kế hoạch chiến lược là tập trung vào thị trường xuất khẩu và phát triển thị trường nội địa, với mục tiêu chiến lược là phát triển các mặt hàng có giá trị gia tăng cao. Từ đó lập kế hoạch hành động ngắn hạn và dài hạn. Đây chính là kim chỉ nam cho mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.
Về quản trị tài chính, công ty thực hiện các quyết định nhằm đạt được mục tiêu bảo đảm nguồn tài chính chủ động, huy động vốn với chi phí thấp nhất và sử dụng tiết kiệm, có hiệu quả các nguồn vốn. Để nâng cao hiệu quả tài chính, ngay từ cuối năm trước, Viên Sơn đã lập kế hoạch tài chính cho năm sau, từ đó, bám sát mọi chi tiêu của từng bộ phận. Đồng thời, tổ chức đánh giá từng quý để từ đó tất cả các bộ phận có thể thực hiện tốt mục tiêu đã đề ra.
Sau 15 năm phát triển, từ xuất khẩu rau củ quả thô, Công ty Cổ phần Viên Sơn đã trở thành đơn vị chế biến sâu nông sản xuất khẩu hàng đầu.
Về quản trị nguồn nhân lực, Viên Sơn xác định quản lý tốt nguồn nhân lực hết sức quan trọng bởi nhân sự có ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành công của doanh nghiệp. Để quản trị nguồn nhân lực tốt, chúng tôi thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp như tìm nguồn nhân lực phù hợp; bố trí lao động phải căn cứ theo năng lực, trình độ để bố trí đúng người, đúng việc, gắn việc phân bổ nguồn lực với việc tổ chức, sắp xếp lại của công ty sao cho phù hợp với mục tiêu kinh doanh và cải tiến, đổi mới công nghệ.
Bên cạnh đó, xây dựng rõ tiêu chí, tiêu chuẩn chuyên môn, kỹ thuật, nghiệp vụ, tay nghề đối với từng vị trí, chức danh công việc nhằm thuận lợi cho công tác quản lý, giám sát. Khi xây dựng kế hoạch quản trị nhân lực cần phải có tầm nhìn, thể hiện giá trị cốt lõi của công ty và có lộ trình đào tạo nhằm đáp ứng các yêu cầu phát triển.
Ngoài ra, để quản lý tốt và giữ vững nguồn nhân lực, Viên Sơn áp dụng hệ thống đánh giá KPIs, đánh giá hiệu quả làm việc của từng cá nhân dựa trên bộ tiêu chí đã được xây dựng và có sự đồng thuận của cán bộ công nhân viên.
Là một doanh nghiệp sản xuất, việc nghiên cứu khoa học kỹ thuật, ứng dụng sáng kiến, kinh nghiệm vào thực tiễn là rất cần thiết phải không, thưa ông?
CEO Nguyễn Duy Đa: Với sứ mệnh “Thực phẩm chất lượng cho cuộc sống tốt đẹp hơn”, mang đến cho người tiêu dùng trong và ngoài nước những sản phẩm tốt nhất cho sức khỏe, tiện lợi trong sử dụng, việc nghiên cứu khoa học, cải tiến sản xuất, chế tạo sản phẩm mới là một công tác bắt buộc đối với nhà máy chế biến sản xuất như Viên Sơn.
Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của đối tác, khách hàng trong nước và quốc tế, Công ty Viên Sơn không ngừng đổi mới công nghệ, nghiên cứu khoa học, cải tiến sản xuất, sáng tạo sản phẩm mới.
Công ty có bộ phận phát triển sản phẩm chuyên nghiên cứu chế tạo sản phẩm mới, đồng thời tìm cách cải tiến các sản phẩm hiện tại. Trong quá trình sản xuất, chế biến, Viên Sơn đã nghiên cứu, tìm tòi, ứng dụng khoa học công nghệ và mở rộng nhiều mặt hàng mới. Giai đoạn 2015 đến nay, công ty liên tục có những sản phẩm mới, đáp ứng nhu cầu của khách hàng quốc tế.
Đơn cử như khoai lang, giờ đây không chỉ có sản phẩm chần, hấp mà còn chiên, nướng. Điều này làm nhiều khách hàng hài lòng vì sự đa dạng hóa sản phẩm, đồng thời tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm. Bên cạnh đó, việc mở rộng sản xuất đến các loại nông sản mới, như: ớt chuông, cà tím, bí đỏ, bí ngồi… đã góp phần làm đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng thị trường.
Tại Viên Sơn, việc cải tiến công nghệ diễn ra ở mọi hoạt động trong công ty như cải tiến về hệ thống quản lý: Thay đổi cách thức vận hành ở tất cả các khâu, các công đoạn, các phòng ban từ kinh doanh, mua hàng, sản xuất… theo chiều hướng loại bỏ các hạn chế gây ra lãng phí, giảm thời gian vận hành, nâng cao chất lượng.
Cải tiến thiết bị, công nghệ: tập trung cải tiến công suất của máy móc, thiết bị, bao gồm cả việc phải trang bị một hệ thống máy móc thiết bị mới. Việc này đòi hỏi phải có sự tính toán kỹ lưỡng cũng như chuẩn bị nguồn tài chính đủ mạnh. Đổi lại, công ty nhận được sự thay đổi mang tính đột phá.
Công ty cũng đầu tư nhiều máy móc, trang thiết bị tự động hiện đại, năng suất rất cao, tiết kiệm nhân công, như: Hệ thống máy chiên, máy nướng, máy in phun, robot đóng gói tự động… Ngoài ra, còn trang bị máy dò kim loại, máy dò X-Ray để bảo đảm sản phẩm không lẫn tạp chất, an toàn cho khách hàng.
Để làm chủ công nghệ, 100% cán bộ quản lý của công ty đều tốt nghiệp đại học và trên đại học, lực lượng cán bộ kỹ thuật đều là các kỹ sư về hoá, sinh, công nghệ thực phẩm có kinh nghiệm, luôn nghiên cứu tìm hiểu thêm qua sách, tài liệu chuyên môn để nâng cao nghiệp vụ. Hàng năm đội ngũ cán bộ quản lý và đội ngũ kế cận đều được tham gia các lớp đào tạo nâng cao trình độ quản lý (các lớp CEO, SMD, CIO…). Đội ngũ công nhân được đào tạo kỹ lưỡng kết hợp với kinh nghiệm sản xuất thực tế nên đến nay đã trở thành đội ngũ công nhân lành nghề và chiếm tỉ lệ khá cao (80%) trong toàn bộ công nhân viên công ty.
Ngoài ra, Viên Sơn cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, như: Nâng cao mức độ ứng dụng tin học trong quản lý và sản xuất, kinh doanh; sử dụng trang web cho quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm và thương mại điện tử; đẩy mạnh bán hàng thông qua các sàn thương mại điện tử Alibaba, Lazada, Sendo…
Chúng tôi tin tưởng rằng, với một điều kiện sản xuất thuận lợi như hiện nay, cùng với đội ngũ cán bộ công nhân viên có trình độ, tâm huyết, đoàn kết và sáng tạo... Công ty Cổ phần Viên Sơn sẽ đáp ứng được những sự trông đợi của người tiêu dùng trong nước và quốc tế, cũng như sẽ không ngừng phát triển, nâng cao trách nhiệm doanh nghiệp với cộng đồng, xã hội.
Xin cảm ơn ông!
End of content
Không có tin nào tiếp theo