Doanh nhân

5 điều những người làm kinh doanh có thể học từ 'nữ hoàng truyền thông' Oprah Winfrey

Oprah nhận ra rằng “mọi người không phải lúc nào cũng yêu quý bạn” bởi thành công của bạn khiến họ nhìn lại bản thân, nhìn vào những thứ mà họ không có.

7 người siêu giàu sắp giàu hơn nhờ đầu tư sớm vào Ant Group của Jack Ma / 10 người giàu nhất thế giới mất bao lâu để thành tỷ phú?

Không chỉ là “nữ hoàng truyền thông”, cái tên Oprah Winfrey còn là một trong những thương hiệu biểu tượng của mọi thời đại. Giá trị tài sản ròng mà nữ tỷ phú này đang nắm giữ ước tính lên tới 2,5 tỷ USD và ảnh hưởng của Oprah vẫn đang không ngừng tăng lên kể từ khi bà vạch ra con đường sự nghiệp của mình hồi những năm 1970 đến nay.

Từng là một người dẫn chương trình, Oprah Winfrey đã thực hiện vô vàn cuộc trao đổi với các khách mời. Bản thân những triết lý, những lời khuyên của bà cũng chứa đựng sự thông thái mà rất nhiều doanh nhân có thể học hỏi, tiêu biểu là 5 điều dưới đây.

960x0-1285-1599966399.jpg

'Nữ hoàng truyền thông' Oprah Winfrey. Ảnh:SHUTTERSTOCK

Biết rõ mình là ai

Một khi bạn biết rõ mình là ai và sinh ra để làm gì, mọi thứ khác sẽ đi đúng hướng. Niềm đam mê sẽ dẫn đến mục đích, giúp bạn duy trì động lực và chống lại những sự trì hoãn. Hãy xác định bạn muốn trở thành con người như thế nào ở thế giới này. Với Oprah, mục đích không phải là để thành công hay để lại di sản cho thế hệ sau, mà đó là cách tốt nhất để thể hiện bản thân chân thực nhất khi sống trên thế giới.

Vượt qua tiền bạc, danh vọng và những đặc quyền, bạn là ai? Bạn sẽ làm gì nếu là người cuối cùng trên trái đất và đâu là tài năng bạn chưa khai phá hết? Bạn sẽ sống với thực tế đó hay hành động để thay đổi? Oprah đã nói: “Đam mê là năng lượng. Hãy cảm nhận năng lượng bằng cách tập trung vào những thứ khiến bạn thực sự yêu thích”.

Hãy để sự xuất sắc trở thành thương hiệu bản thân

Trong mọi tình huống, mọi cuộc trò chuyện và mọi ngã rẽ cuộc đời, Oprah luôn lựa chọn sự xuất sắc. Bà luôn chọn làm những việc đúng đắn dù đó không phải lựa chọn dễ dàng nhất. Tên tuổi của bà đồng nghĩa với sự xuất sắc và đây chính là yếu tố giúp bà gây dựng đế chế của mình cũng như mở được những cánh cửa khó đi qua nhất.

“Thực hiện những điều tốt nhất ở giây phút hiện tại sẽ giúp bạn đứng ở vị trí tốt nhất cho thời điểm ngay sau đó" là lời khuyên tiếp theo của Oprah. Hãy để từng phút, từng lời bạn nói giúp bạn trở nên hoàn thiện hơn trong cuộc trò chuyện, gặp gỡ tiếp theo. Luôn hướng tới sự xuất sắc và không bao giờ từ bỏ. Luôn chú ý đến mọi thứ, liên tục cải thiện bản thân và tự nhìn chính mình khi thể hiện trước đám đông.

Không có khó khăn, không có sức mạnh

Nữ tỷ phú 66 tuổi từng khẳng định: “Hãy biến những tổn thương của bạn trở thành sự thông thái”. Học cách để vượt qua nghịch cảnh, vượt qua những khó khăn và trở nên mạnh mẽ trong cơn khủng hoảng. Oprah xuất thân trong một gia đình nghèo và bà đã xoay chuyển cuộc đời mình, thậm chí còn vượt qua cả mong đợi của người thân, tự viết nên những kỷ lục cho bản thân và trở thành một nhà từ thiện nổi tiếng. Nếu người phụ nữ này làm được điều đó, vậy bạn cũng có thể.

Bạn biết ơn những khó khăn nào đã từng vấp phải? Cuộc chiến nào khiến bạn trở nên kiên cường và những thất bại nào dạy bạn phải làm việc chăm chỉ hơn cũng như không bao giờ phải nói từ “không”? Giống như trong thể thao, không tập luyện chăm chỉ, bạn sẽ không có sức mạnh. Không có các buổi đấu tập, bạn sẽ không thể chiến thắng trên sàn đấu. Nguồn lực cho sức mạnh của bạn đến từ chính những khó khăn bạn đã trải qua, vì thế hãy sẵn sàng cho những thách thức sắp tới.

Thành công đi liền với cái giá phải trả

Quyền lực lớn luôn đi liền với trách nhiệm và thành công lớn đi liền với sự chỉ trích. Oprah nhận ra rằng “mọi người không phải lúc nào cũng yêu quý bạn” bởi thành công của bạn khiến họ nhìn lại bản thân, nhìn vào những thứ mà họ không có. Có đủ can đảm để theo đuổi ước mơ của mình và có được hoàn cảnh thuận lợi để thành công là những điều có thể mang lại bạn bè, người hâm mộ đồng thời đem đến cả kẻ thù và những người đố kỵ.

Hãy lựa chọn. Bạn muốn tạo ra danh tiếng giữa hàng triệu người và gây ra một vài sai lầm hay không làm gì cả và không nhận được bất kỳ bình luận nào? Theo quan điểm từ cuốn sách Cuộc chiến tranh nghệ thuật của Steven Pressfield, “đó là cái giá phải trả khi bạn bước lên đấu trường thay vì ngồi bên lề.” Biết cái giá phải trả và sẵn sàng trả giá. Bạn lựa chọn giải pháp thay thế nào?

Sự cống hiến lớn lao chính là thành công

Trong một bài phát biểu vào năm 2019, bà Oprah dẫn lời của Martin Luther King như sau: “Không phải ai cũng có thể nổi tiếng, nhưng bất kỳ ai cũng có thể trở nên vĩ đại bởi sự vĩ đại đến từ sự cống hiến của họ”. Một sự cống hiến nhỏ bé đồng nghĩa với việc giá trị của nó không đáng kể. Nói cách khác, sự cống hiến, phục vụ đó là không cần thiết. Oprah tin rằng “cách tốt nhất để thành công là khám phá điều bạn yêu thích rồi mang giá trị của nó đến cho người khác bằng sự cống hiến, phục vụ.”

Sự cống hiến lớn lao có nghĩa là hành động, lời nói hướng đến những người thực sự cần chúng. Đó là sự cộng hưởng và khả giải quyết chính xác vấn đề của người khác bằng những gì bạn tạo ra. Hãy tập trung vào những điều đang làm cùng niềm tin kiên định về kết quả sẽ nhận được, cùng sự tự tin rằng bạn đang góp phần thay đổi cuộc chơi, cho chính bạn cũng như cho những người xung quanh bạn.

Khi bạn biết rõ mình là ai và muốn mang đến cho thế giới điều gì, bạn sẽ tìm ra cách để cống hiến và trở nên vĩ đại. Bạn có thể để sự xuất sắc trở thành thương hiệu của chính mình và vượt qua mọi nghịch cảnh để xây dựng sức mạnh cho bản thân. Bạn biết rõ thành công có cái giá của nó nhưng khi lời kêu gọi sâu bên trong bạn quá rõ ràng và bạn hiểu rằng mình đang tạo nên rất nhiều tiến bộ, bạn sẽ sẵn sàng vượt qua tất cả. Đó là những điều mà mọi doanh nhân đều có thể học hỏi từ “nữ hoàng truyền thông” Oprah Winfrey.

 
Loading...
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm

 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 76/GP-BTTTT cấp ngày 26/02/2014
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Thị Bích Hường
Tổng Thư ký toà soạn: Đỗ Lê Tảo
Địa chỉ: A125, 37 Hùng Vương, P. Điện Biên, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội.
Email: bbt.doanhnghiepvn@gmail.com

Bảng giá quảng cáo
Hotline: 0912.480.246 - 024.33505280
Doanh nghiệp Việt Nam giữ bản quyền nội dung trên website này.
Cấm sao chép, trích dẫn dưới mọi hình thức trừ khi có sự đồng ý bằng văn bản của Doanh nghiệp Việt Nam.
Thiết kế bởi TRASCO.JSC