Doanh nghiệp - Doanh nhân

Ông chủ Gốm 10: Từ bỏ nghề lập trình viên vì muốn đưa gốm Bát Tràng đi khắp thế giới

DNVN - Sinh ra và lớn lên tại làng gốm Bát Tràng nổi tiếng. Tuy nhiên, là người con của làng gốm anh vẫn luôn đau đáu một nỗi niềm muốn được đóng góp nhiều hơn cho quê hương, muốn tạo được sự khác biệt cho làng gốm Bát Tràng truyền thống mang tầm vóc lớn lao hơn và có thể xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.

Doanh nhân Nguyễn Tố Uyên: Khát khao đưa sâm Bố Chính trở thành “sâm dinh dưỡng quốc dân” / Vua đầu bếp Phạm Tuấn Hải tiết lộ lý do chọn Quảng Bình nắng gió để xây dựng thương hiệu ẩm thực

Hiện tại anh Nguyễn Quốc Huy là CEO của thương hiệu Gốm 10 với rất nhiều các đại lý phân phối trên khắp các tỉnh thành trên cả nước và đã có đơn hàng xuất khẩu đi một số nước Châu Âu. Phóng viên Doanh nghiệp Việt Nam đã có buổi tiếp xúc và trò chuyện với anh CEO Gốm 10 để tìm hiểu kỹ hơn về công việc kinh doanh hiện tại của anh.

Được biết anh xuất thân từ một gia đình có truyền thống nhiều đời làm nghề gốm sứ và hiện tại anh cũng đang kinh doanh lĩnh vực này, nhưng anh cũng là một lập trình viên. Tại sao anh lại lựa chọn học và trở thành một lập trình viên mà không theo nghề truyền thống của gia đình ngay từ khi còn trẻ?

Anh Nguyễn Quốc Huy: Tôi đã từng làm rất nhiều công việc khác nhau từ khi còn là học sinh sinh viên từ lắp đặt điện nước khi mới học cấp 2, rồi môi giới bất động sản, và nhiều công việc song song khác. Ngành học của tôi khi học đại học là ngành Khoa học cây trồng. Nghe có vẻ không liên quan đến các công việc sau này nhưng ngày đó tôi học bằng tiếng Anh và có liên kết với bên US. Đây chính là tiền để để giúp tôi có khả năng đọc hiểu các tài liệu tiếng Anh khá tốt. Đến năm 4 đại học thì tôi bắt đầu đi học thêm về Công nghệ thông tin và trở thành một lập trình viên 1 năm sau đó.

Bạn có thể thấy, ngay từ đầu tôi đã không có định hướng và không làm nhiều về gốm sứ rồi. Ngay từ nhỏ bố mẹ tôi cũng có định hướng cho tôi và các chị đi học và làm ngành nghề khác chứ không theo nghiệp gia đình. Các chị của tôi hiện tại cũng không ai theo nghề gốm sứ cả.

Có thể nói tất cả những công việc mà tôi đã từng làm tôi đều cảm thấy hứng thú và đam mê. Với công việc lập trình viên mình gắn bó với nó gần 10 năm và cũng đã từng được sang Mỹ lập trình trong một hệ thống công ty sản xuất máy bay lớn nhất thế giới (do yêu cầu bảo mật mình không tiện nói tên). Nhưng với những ấp ủ từ nhỏ về việc phát triển và đưa các sản phẩm gốm Bát Tràng quê hương mình ra khắp đất nước và xuất khẩu nên tôi quyết định nghỉ việc và dồn toàn bộ thời gian cũng như tâm huyết của mình để phát triển sản phẩm gốm sứ của quê hương.

Anh Nguyễn Quốc Huy - CEO Gốm 10 (áo xanh đứng giữa) tại một cửa hàng trưng bày sản phẩm của Gốm 10.

Anh Nguyễn Quốc Huy - CEO Gốm 10 (áo xanh đứng giữa) tại một cửa hàng trưng bày sản phẩm của Gốm 10.

Anh làm mảng lập trình được bao lâu?

Khoảng 8 năm, và hiện tại do đam mê nên tôi vẫn tiếp tục lập trình cho hệ thống phần mềm quản lý riêng cho Gốm 10.

Anh có thể chia sẻ thêm vì sao anh quyết định xây dựng sự nghiệp của mình với sản phẩm gốm sứ? Định hướng phát triển, khát vọng và mong muốn của anh khi phát triển dòng sản phẩm này trong thời gian tới là gì?

Tôi là một người con của làng gốm sứ Bát Tràng nên từ nhỏ tôi vẫn có khao khát muốn đóng góp cho quê hương. Muốn cho sản phẩm gốm sứ nơi đây tạo nên sự đột phá và phát triển mang tầm vóc cao hơn vì hiện tại ở Bát Tràng mới chỉ có những đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ, chưa có thương hiệu nào nổi bật cũng như chưa xứng với tầm vóc của làng nghề.

Hơn nữa, hiện nay hàng Trung Quốc giá rẻ độc hại cũng đang được bày bán tràn lan trên thị trường gây hại đến người tiêu dùng nên tôi thực sự mong muốn có thể phát triển dòng sản phẩm này để có thể cạnh tranh với hàng Trung Quốc, và thay đổi được tâm lý người tiêu dùng có thói quen sử dụng những mặt hàng thủ công an toàn mẫu mã đa dạng do Việt Nam sản xuất thay bằng những sản phẩm kém chất lượng.

Chính vì vậy, tôi muốn phát triển thương hiệu Gốm 10 không chỉ rộng khắp ở các tỉnh thành trên cả nước mà còn phát triển ra cả nước ngoài nữa. Tôi tự thấy mình có lợi thế về ngoại ngữ cũng như được đi và trải nghiệm và nhiều nước trên thế giới đặc biệt là các nước như Mỹ, Nhật, Hàn… và thời gian tới đây chính là thị trường tôi đang hướng đến để xuất khẩu.

Anh Huy luôn mong muốn sản phẩm gốm sứ Bát Tràng sẽ có sự đột phá phát triển mang tầm vóc lớn lao hơn và có một chỗ đứng nhất định trên thị trường quốc tế.

Anh Huy luôn mong muốn sản phẩm gốm sứ Bát Tràng sẽ có sự đột phá phát triển mang tầm vóc lớn lao hơn và có một chỗ đứng nhất định trên thị trường quốc tế.

Như anh chia sẻ, hiện anh là người tiên phong trong việc sử dụng đòn bẩy của công nghệ và chuyển đổi số để phát triển sản phẩm tại Bát Tràng. Anh có thể chia sẻ về quá trình anh triển khai thực hiện cũng như những khó khăn và kết quả hiện tại được không?

Nói về chuyển đối số thì không phải chỉ là về bán hàng online. Hiện nay, vẫn có rất nhiều cơ sở sản xuất gốm sứ ở Bát Tràng thậm chí vẫn sử dụng việc ghi chép hàng hóa, chấm công, quản lý… một cách thủ công bằng giấy bút.

Nhưng ngay từ khi bắt đầu tôi đã xây dựng và phát triển hệ thống phần mềm quản lý của riêng Gốm 10 (không phải mua sẵn phần mềm quản lý của các bên khác đâu). Tất cả mọi công việc, số liệu, quản lý đều tự động hóa. Ngay cả các đại lý khi cần thông tin hàng và nhập hàng, cũng có hệ thống riêng để đại lý và công ty làm việc 1 cách rất tiện lợi, tự động, và không có sai sót.

Việc chuyển đổi số này vẫn đang diễn ra liên tục xuyên suốt từ đầu đến tận bây giờ, khó khăn duy nhất tôi gặp phải là nguồn lực để thực hiện. Tìm kiếm 1 nhóm làm về IT sang làm fulltime (toàn thời gian) ở bên Bát Tràng này thì rất khó, chi phí cũng không phải ít. Tuy nhiên, hiện tại tôi vẫn đang dần dần hoàn thiện và liên tục cập nhật sao cho phù hợp nhất với tình hình thực tế.

Bên cạnh đó, thời điểm tôi quyết định nghỉ việc và quay về phát triển thương hiệu Gốm 10 chính là giai đoạn bùng nổ về Marketing Online và Thương mại điện tử. Với những gì tôi biết và áp dụng đã giúp tôi rất nhiều trong việc phát triển thương hiệu Gốm 10 thời điểm đó.

Anh Nguyễn Quốc Huy bên các sản phẩm gốm sứ mang thương hiệu Gốm 10 của mình.

Anh Nguyễn Quốc Huy bên các sản phẩm gốm sứ mang thương hiệu Gốm 10 của mình.

Việc xuất thân là dân IT, hiểu biết về marketing và công nghệ có phải là lợi thế của anh trong việc phát triển thương hiệu Gốm 10?

Có thể nói là như vậy, trong thời buổi bùng nổ về Thương mại điện tử thì kiến thức về công nghệ cũng như Marketing online là rất quan trọng. Những công cụ trên giống như đòn bẩy giúp cho thương hiệu Gốm 10 có thể đi nhanh hơn và đi xa hơn.

Tuy nhiên đó chỉ là 1 phần trong việc giúp phát triển thương hiệu Gốm 10.

Cảm ơn những chia sẻ của anh!

Huyền Phạm (thực hiện)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm