Doanh nghiệp - Doanh nhân

CEO An Vui: DN cần cắt giảm chi phí đúng chỗ chứ không là tự cắt tiết chính mình

DNVN - CEO Phan Bá Mạnh cho rằng: Các DN vận tải cần tối ưu về tài chính. Nhiều DN nói là “cắt giảm chi phí” đi cắt chỗ này chỗ kia. Nhưng cắt giảm phải cắt đúng chỗ chứ không là tự cắt tiết chính mình. Có những thứ chúng ta có thể giảm được nhưng có những thứ thậm chí phải tăng lên.

Sếp BizUnit: Covid-19 giống như “hiện tượng thiên nga đen”, DN nhỏ làm sao để vượt qua khủng hoảng? / CEO TOPCV Trần Trung Hiếu: Sếp hãy đánh giá nhân sự qua hiệu quả công việc, chứ đừng chỉ chăm chăm giám sát nhân viên

Trong nội dung chia sẻ tại buổi hội thảo trực tuyến “Cơ hội – thách thức sau dịch với doanh nghiệp vận tải hành khách” diễn ra vào ngày 14/5, ông Phan Bá Mạnh – Tổng giám đốc công ty Công nghệ Vận tải An Vui là một doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ cho các DN vận tải hành khách cho biết: "Căn cứ vào số liệu đơn vị này thống kê được thì Covid-19 đã làm các DN vận tải giảm 90-95% doanh thu trong giai đoạn cách ly xã hội. Sau dịch Covid-19, khi mọi thứ bắt đầu bình thường trở lại thì theo nhận định những nhà xe lớn chạy các tuyến đường dài sẽ có khả năng hồi phục chậm hơn so với các nhà xe chạy tuyến huyện, tỉnh".

Theo ông Mạnh, đây cũng là thời điểm kích thích các DN vận tải. Hiện tại các DN vận tải lớn đang ở trong tình trạng cung vượt cầu. Nếu các DN không có cách làm tiên phong thì sẽ có nguy cơ gần như mất thị phần vào các DN đầu tư mới. Một nghịch lý ở các DN vận tải đó là các DN đầu tư sau sẽ có phương tiện mới hơn các DN đầu tư trước, vì vậy các DN đầu tư trước nếu không thận trọng và có những chiến lược cụ thể thì sẽ rất dễ mất khách vào các DN đầu tư sau.

“Với các phương tiện truyền thông phát triển mạnh như hiện nay thì DN đầu tư sau nếu biết cách Marketing thì bài toán thương hiệu không còn là khoảng cách qua xa thậm chí những nhà đầu tư sau hoàn toàn có thể vượt những nhà đầu tư trước. Chính vì vậy trong giai đoạn dịch bệnh này các DN hay coi đây là thời điểm để hoàn thiện chính mình”, ông Mạnh nhấn mạnh.

Ông Phan Bá Mạnh – Tổng giám đốc công ty Công nghệ Vận tải An Vui

Ông Phan Bá Mạnh – Tổng giám đốc công ty Công nghệ Vận tải An Vui.

Theo Tổng giám đốc Công ty An Vui thì đây là giai đoạn các DN nên tận dụng để hoàn thiện chính mình. Đầu tiên, cần hoàn thiện về chất lượng và sản phẩm của dịch vụ được biểu hiện qua một số điểm cụ thể. Ông Mạnh cho rằng phương thức giao tiếp giữa nhà xe và khách hàng là rất quan trọng nếu như trước đây khách hàng phải đến trực tiếp quầy để mua vé xe thì bây giờ các nhà xe phải phát triển website, các ứng dụng để khách hàng có thể giao tiếp được với nhà xe từ xa. Cần phải bồi dưỡng lại đội ngũ tổng đài, đặt vé xe; Cần nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng về phòng chờ điểm đón thể hiện sự chuyên nghiệp của DN vận tải; Về phương tiện ông cho rằng đa số hành khách sẽ không phân biệt bạn đang dùng đời xe bao nhiêu. Nhưng họ rất nhanh nhạy để cảm nhận xe có sạch sẽ, có văn minh hay không; Quan trọng nhất là Thái độ phục vụ của tài xế và phụ xe quyết định đến 60% sự thành công của DN. Ông Mạnh cho rằng con người có thể cải tiến văn hóa bằng no bụng. Vì thứ họ thiếu là kinh tế, là tiền chứ ko phải văn hóa. Ông đưa ra lời khuyên cho các chủ DN vận tải: nên chia lương tài xế chia 3 phần: lương cơ bản 40-60%; lương thái độ, lương hiệu quả.

Thứ hai là vấn đề chăm sóc khách hàng, ông Mạnh cho rằng các DN vận tải hành khách đang lãng phí quá nhiều tiền để đổ vào quảng cáo nhưng chưa thấy hiệu quả. Có chăng chỉ là đang tự "massage tinh thần" cho nhau thôi. Data dữ liệu khách hàng là tài sản vô cùng quan trọng để có thể chăm sóc khách hàng một cách chuyên nghiệp nhất.

Bên cạnh đó,các DN vận tải cần tối ưu về tài chính. Nhiều DN nói là “cắt giảm chi phí” đi cắt chỗ này chỗ kia. Nhưng cắt giảm phải cắt đúng chỗ chứ không là tự cắt tiết chính mình. Có những thứ chúng ta có thể giảm được nhưng có những thứ thậm chí phải tăng lên.

Theo ông Mạnh, đây cũng là thời điểm kích thích các DN vận tải. Hiện tại các DN vận tải lớn đang ở trong tình trạng cung vượt cầu. Nếu các DN không có cách làm tiên phong thì sẽ có nguy cơ gần như mất thị phần vào các DN đầu tư mới. Một nghịch lý ở các DN vận tải đó là các DN đầu tư sau sẽ có phương tiện mới hơn các DN đầu tư trước, vì vậy các DN đầu tư trước nếu không thận trọng và có những chiến lược cụ thể thì sẽ rất dễ mất khách vào các DN đầu tư sau.

Với các phương tiện truyền thông phát triển mạnh như hiện nay thì DN đầu tư sau nếu biết cách marketing thì bài toán thương hiệu không còn là khoảng cách qua xa thậm chí những nhà đầu tư sau hoàn toàn có thể vượt những nhà đầu tư trước. Chính vì vậy trong giai đoạn dịch bệnh này các DN hay coi đây là thời điểm để hoàn thiện chính mình.

Đánh giá về những cơ hội và tương lai phát triển của ngành vận tải đường dài, ông Huy cho rằng: "Ởnước ta để ngành vận tài đường dài phát triển được thì sẽ phụ thuộc rất nhiều vào cơ sở hạ tầng. Hiện nay, mạng lưới giao thông đường bộ đang được phát triển mạnh, để đi từ Bắc vào Nam bây giờ sẽ mất khoảng 20 tiếng đồng hồ. Tâm lý khách hàng trừ những người có việc gấp sẽ chọn đường hàng không, nhiều người muốn trải nghiệm sẽ chọn đi bường đường bộ, họ sẽ chọn những phương tiện phù hợp để có thể ghé qua các địa điểm để thăm quan và nghỉ ngời dọc đường đi nên sẽ là lợi thế cho các chặng xe dài. Bên cạnh đó đây cũng là lợi thế cho những chặng xe lẻ phát triển".

Tổng giám đốc Công ty An Vui cũng nhận định: Cự ly vàng của ngành vận tải là 130-300km. Ở cự ly này thì hàng không không thể cạnh tranh được với vận tải đường bộ. Theo ông Mạnh xu thế liên kết , bán chéo dịch vụ sản phẩm, phát triển hệ thống đối tác sẽ là nổi bật trong tương lai.

Bên cạnh đó, các DN vận tải hành khách chắc chắn phải ứng dụng công nghệ. Những DN thành công hiện tại không thể thiếu các yếu tố này được. Trong tương lai nó sẽ là yếu tố cốt lõi của DN, trở thành giá trị lõi về cạnh tranh.

Huyền Phạm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm