Doanh nghiệp - Doanh nhân

Cô gái 9x "thăng hoa" kiếm triệu USD từ cây rau má rẻ tiền

DNVN – Từ một loại cây hết sức bình dân, cô gái 9x Ngọc Hương đã biến cây rau má trở thành một sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao. Những năm qua, Hương đã thành công đưa các sản phẩm bột rau của mình sang thị trường Châu Âu, có đơn hàng lên đến 20.000 sản phẩm bột rau sấy lạnh. Đây là một ý tưởng táo báo mà ít ai làm được.

Doanh nhân Nguyễn Tố Uyên: Khát khao đưa sâm Bố Chính trở thành “sâm dinh dưỡng quốc dân” / Nước mắt và nụ cười công nghệ nước sạch MET

Ngọc Hương – Nhà sáng lập (Fouder) của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thiên Nhiên Việt hiện đang sở hữu thương hiệu được rất nhiều người biết đến là bột rau má Quảng Thanh. Những ngày này Hương đang rất bận rộn cho việc gấp rút hoàn thiện về thiết kế bao bì và sản xuất cho một số lượng lớn bột rau của mình xuất khẩu sang thị trường Châu Âu.

Ít ai biết, người sở hữu thương hiệu nổi tiếng bột rau má Quảng Thanh, là một bạn trẻ thuộc thế hệ 9x. Giản dị, nhiệt tình, năng động, kiên định và bản lĩnh là những gì tôi có thể nói về cô gái trẻ này. Hương kể cho tôi nghe, trước đây mình vốn là nhân viên cho một công ty chuyên bán các thiết bị công nghiệp. Lúc đó vào khoảng năm 2015. Đó cũng chính là khoảng thời gian mà Hương bắt đầu manh nha với ý tưởng sản xuất bột sau má của mình khi cô gái ấy tình cờ được một người bạn tặng một gói bột trà xanh để dùng.

Ngọc Hương – Nhà sáng lập (Fouder) của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thiên Nhiên Việt  (Ảnh do nhân vật cung cấp).

Ngọc Hương – Nhà sáng lập (Fouder) của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thiên Nhiên Việt (Ảnh do nhân vật cung cấp).

Để đạt được những thành tựu như ngày hôm nay, Hương đã phải trải qua rất nhiều khó khăn, luôn thử và làm mới liên tục để luôn luôn tự hoàn thiện, nâng cấp bản thân và sản phẩm của mình. Không những thế, Hương luôn có niềm tin mãnh liệt vào sản phẩm mà mình làm ra, không ngừng nỗ lực và cố gắng hoàn thiện và phát triển. Đó chính là bí quyết thành công của cô gái trẻ ấy. Cách suy nghĩ và tư duy của Hương về cuộc sống, về kinh doanh vô cùng chín chắn và trưởng thành. Từ đó tôi cũng hiểu vì sao Hương lại có thể thành công đến thế khi ở độ tuổi còn rất trẻ.

Sau đó, một lần đi công tác, Hương ghé vào quán nước ven đường gọi một cốc nước rau má để uống. Tuy nhiên, cô đã phải chờ khá lâu vì xay nước rau má từ rau má tươi mất khá nhiều thời gian. Lúc này trong đầu cô gái trẻ đã nhen nhóm ý tưởng về một sản phẩm bột rau hữu cơ sạch, tiện lợi để mọi người đều có thể sử dụng được.

Cũng trong thời gian đó, Hương lại có dịp đi qua cánh đồng rau má rộng hơn 200 ha vô cùng trù phú ở Châu Thành, Tiền Giang. “ Thực sự tôi vô cùng ngỡ ngàng vì cánh đồng rau má đó đẹp vô cùng, xanh mướt vô tận. Lúc đó, tôi đã phải thốt lên ôi sao Việt Nam mình đẹp quá vậy”, Hương hào hứng chia sẻ.

“Mọi thứ nó đến với tôi đều rất tình cờ. Như những gì nó đến với mình là hiển nhiên sẽ đến, nhất định sẽ đến và xứng đáng đến vậy”, Ngọc Hương chia sẻ.

“Mọi thứ nó đến với tôi đều rất tình cờ. Như những gì nó đến với mình là hiển nhiên sẽ đến, nhất định sẽ đến và xứng đáng đến vậy”, Ngọc Hương chia sẻ.

Tình cờ ngay sau thời gian đó thì Hương nhận được một tin nhắn từ một người xa lạ hỏi có bột rau má bán không? Bắt đầu từ đó Hương mạnh nha một kế hoạch quyết tâm phải làm bằng được một cái gì đó cho quê hương. “Mọi thứ nó đến với tôi đều rất tình cờ. Như những gì nó đến với mình là hiển nhiên sẽ đến, nhất định sẽ đến và xứng đáng đến vậy”, Ngọc Hương chia sẻ.

Từ đó, Hương với một người bạn nữa cùng có đam mê với nông nghiệp sạch đã bỏ thời gian ra nghiên cứu sâu hơn về những sản phẩm tương tự. Và đến cuối năm 2015, đầu 2016 hai người đã có một nước cờ vô cùng liều lĩnh. Họ cùng nhau quyết định nghỉ việc, về mảnh đất Củ Chi để thử nghiệm trồng rau má, chế biến và đưa ra thị trường.

Người con gái ấy chỉ vì đam mê phát triển các sản phẩm nông sản của quê hương, giúp bà con nông dân đỡ cực mà họ đã bỏ lại tất cả sự nghiệp đi theo tiếng gọi của quê hương. Hương cho biết, ở thời điểm mình bắt đầu về Củ Chi trồng thử nghiệm rau má để chế biến thì lúc đó 1kg rau má tươi chỉ có 10.000 đồng. Một ly nước rau má cũng chỉ có 6.000 đồng. Với một loại rau rẻ tiền, có sẵn rất nhiều trong khi bột rau của mình thành phẩm bán ra thị trường khoảng hơn 1 triệu đồng/1kg rất nhiều người cho đó là một điều viển vông, không tưởng. Thời điểm khởi đầu đó Hương đã gặp phải sự phản đối rất lớn từ thị trường cũng như khách hàng xung quanh.

“Nhưng bọn mình vẫn quyết tâm làm cho bằng được. Quan điểm của bọn mình lúc đó là thị trường xung quanh luôn có chỗ đứng cho bất kỳ 1 sản phẩm nào. Chỉ cần tìm đúng được khách hàng của mình mà thôi. Quan điểm của mình là trước khi đại chúng một sản phẩm mình sẽ tìm đến thị trường ngách trước”. Với tư duy kinh doanh nhạy bén đó, Hương cùng bạn của mình vẫn quyết tâm theo kế hoạch và mục đích ban đầu mà mình theo đuổi.

Hương tự cho mình là một người khá kỹ tính khi làm bất cứ một việc gì. Chính vì vậy, từ đầu vào đến đầu ra của sản phẩm Hương đều có yêu cầu rất cao. “ Chúng tôi sẽ không vì lợi nhuận mà sản xuất những sản phẩm không kiểm soát nguồn gốc” là điều mà Hương luôn khẳng định.

Khi những sản phẩm đầu tiên được mang ra thị trường, lúc đó với người tiêu dùng họ còn rất lạ lẫm và hoài nghi về sản phẩm này. Bên cạnh đó, việc một loại rau rất phổ biến mà sau khi chế biến lại bán với giá cao gấp nhiều lần đã làm cho rất nhiều nghi ngờ về sản phẩm. Việc thay đổi thói quen của mọi người là không hề dễ dàng.

“ Chúng tôi sẽ không vì lợi nhuận mà sản xuất những sản phẩm không kiểm soát nguồn gốc” là điều mà Hương luôn khẳng định.

“ Chúng tôi sẽ không vì lợi nhuận mà sản xuất những sản phẩm không kiểm soát nguồn gốc” là điều mà Hương luôn khẳng định.

Trong suốt một thời gian dài, Hương cùng với "đồng đội" đã phải nỗ lực rất nhiều để tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, chia sẻ về sản phẩm, nghe những phản hồi của khách hàng, tiếp nhận và đổi mới sản phẩm liên tục.

Thành công sẽ đến với những người có đủ niềm tin, nỗ lực và sự kiên trì, bền bỉ. Sau thời gian đó, khách hàng bắt đầu hiểu và đón nhận sản phẩm bột rau má nhiều hơn. Khách hàng quay lại mua thường xuyên hơn. “Không chỉ khách hàng trong nước mà những khách hàng là Việt Kiều ở các nước như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada, Úc…. Vì họ không có sẵn rau sạch cũng không có nhiều thời gian, với tiêu chí tiện lợi, sạch, an toàn nên họ rất thích sử dụng các loại bột ra mà bọn mình sản xuất”, Hương chia sẻ.

Hiện tại, sản phẩm bột rau của Công ty TNHH XNK Thiên Nhiên Việt đã xuất khẩu số lượng lớn đi nhiều nước trên thế giới như Ấn Độ, Hàn Quốc, Hà Lan đặc biệt là thị trường Châu Âu (một trong những thị trường khó tính nhất thế giới). Các sản phẩm bột rau má Thiên Nhiên Việt sản xuất luôn trong tình trạng không có hàng để bán. Với tâm và tầm của em tôi tin em sẽ vươn xa hơn và thành công hơn nữa.

Huyền Phạm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm