Ông Trịnh Văn Quyết khẳng định Bamboo Airways sẽ “lãi lớn” khi bay thẳng tới Mỹ
Chiêm ngưỡng biệt thự đẹp như chốn bồng lai của tỷ phú Jack Ma / Kinh doanh sa sút và thua lỗ nhưng bầu Đức vẫn... cực giàu!
Thông tin trên được ông Trịnh Văn Quyết đưa ra trong cuộc tọa đàm “Bay thẳng Việt – Mỹ: Sẵn sàng cho ngày cất cánh” do Bamboo Airways tổ chức, chiều 1/8, tại Hà Nội.
“Nhiều người nói Bamboo mở đường bay đi Mỹ là không khả thi và chém gió. Nhưng tôi là người nói nhiều nhưng làm nhiều hơn nói và làm gấp nhiều lần nói.” - ông chủ của Tập đoàn FLC cho biết.
Tại cuộc tọa đàm, ông Trịnh Văn Quyết công bố con số tính toán chi phí cho 1 chuyến bay thẳng tới Mỹ của Bamboo Airways theo 2 phương án thuê máy bay và khai thác bằng máy bay của hãng và khẳng định chắc chắn có lãi.
Ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Tập đoàn FLC.
Theo ông Quyết, giả sử Bamboo Airways phải thuê máy bay Boeing 787-9 thì sẽ hết 1 triệu USD/tháng (khoảng 23 tỷ đồng), tiêu tốn 175 tấn nhiên liệu/chuyến bay khứ hồi tương đương với 61 tỷ đồng/tháng, chi phí kỹ thuật là 700.000 USD tương đương khoảng 16 tỷ đồng/tháng, chi phí dịch vụ mặt đất khai thác khoảng 1 tỷ đồng/tháng, chi phí khác khoảng 6 tỷ đồng/tháng... Tổng cộng là 113 tỷ đồng/tháng/máy bay Boeing 787-9 khai thác bay Mỹ.
Về phần thu, máy bay Boeing 787-9 có hơn 300 ghế, nhưng Bamboo Airways sẽ phải giảm tải và chỉ khai thác 240 ghế. Nếu bán vé 1.100 USD/khách/chuyến khứ hồi và nhân 240 khách với 1.100 USD thì số tiền thu về khoảng 116 tỷ 300 triệu đồng, như vậy số lỗ khoảng 14 tỷ đồng.
“Tuy nhiên, theo tính toán, nếu giá vé tăng thêm 200 USD, tức là 1.300 USD/khách/chuyến khứ hồi, thì tiền lãi sẽ khoảng 8,4 tỷ đồng. Như vậy, lỗ hay lãi hoàn toàn phụ thuộc vào giá vé. Chi phí cho 1 tàu bay chính xác cho từng USD.” - ông Quyết khẳng định.
Trong giai đoạn đầu hãng có thể giảm giá, khuyến mãi, nhưng sau khi đườn bay đã ổn định thì có thể nhích giá vé dần lên khoảng 200 USD thì sẽ lãi trên dưới 8 tỷ đồng, mức giá tăng này không bằng vé mà Japan Airlines đang bán là 1.600 USD.
Cũng theo ông Trịnh Văn Quyết, nếu không có gì thay đổi thì trong tháng 10/2019, Bamboo Airlines sẽ nhận máy bay Boeing 787-9 đầu tiên. Do đó, Bamboo Airlines sẽ máy bay để bay Mỹ.
Với máy bay Airbus 350, ông Trịnh Văn Quyết công bố con số đã tính toán: “Trừ hết chi phí đi Bamboo Airways có thể lãi 28 tỷ/chuyến bay khứ hồi. Đây là những tính toán rất khả thi, là những con số biết nói và chính xác, không lo lỗ.”.
Ông Quyết cho rằng, khai thác bay tới Mỹ cũng có thể có những rủi ro, đơn cử như số ghế khai thác thấp hơn... Tuy nhiên, tất cả đã được Bamboo Airways tính tới, giải pháp có thể là thay đổi tần suất bay.
Trong trường hợp hãng phải bay qua nước thứ 3 như Hàn Quốc hoặc Nhật Bản thì số lãi còn lớn hơn nhiều, bởi khi đó hãng có thể “vợt” thêm được khách, hiệu quả kinh tế sẽ cao hơn rất nhiều so với bay thẳng.
Ông Trịnh Văn Quyết cũng đưa ra so sánh với tiềm lực, cơ hội của Việt Nam khi dẫn chứng về Singapore. Theo đó, dân số Việt Nam gần 100 triệu dân, trong khi Singapore có khoảng gần 6 triệu dân nhưng Singapore Airlines vẫn mở đường bay tới Mỹ.
“Singapore thậm chí phải đi “vợt” khách, kiếm khách ở nhiều nơi, trong đó có cả Việt Nam. Trong khi đó, số lượng người Việt tại Mỹ đã bằng một nửa dân số của Singapore. Vì vậy, không có lí do gì để nói là không không có khách, không thể mở đường bay thẳng. Năm 2018 có hơn 700.000 người đi lại giữa Việt Nam và Mỹ, do đó không có lí do gì để nói là không không có khách, không thể mở đường bay thẳng.” - ông Quyết cho hay.
Đại diện Bamboo Airways thông tin thêm, hiện nay hãng đã có hơn 30 phi công đội bay Boeing 787-9 và hơn 10 phi công đã từng bay Airbus 350. Đội ngũ phi công của hãng luôn sẵn sàng để khai thác bay thẳng tới Mỹ vào cuối năm 2020.
End of content
Không có tin nào tiếp theo