Phải đóng 4/5 nhà hàng do đại dịch, ông chủ người Singapore vẫn bám trụ TP Hồ Chí Minh để “làm lại từ đầu”
CEO Hana Group: Khởi nghiệp du lịch sinh thái phải có kinh nghiệm, trải nghiệm thực chiến / Trên 200 doanh nghiệp Việt – Trung tìm cơ hội hợp tác giao thương, xuất nhập khẩu
Cơ hội tồn tại mong manh giữa đại dịch
Qua nhiều làn sóng đại dịch COVID-19 diễn ra tại Việt Nam từ năm 2020 đến nay, nhất là giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9/2021 tại TP Hồ Chí Minh, ngành F&B (thực phẩm và đồ uống) bị ảnh hưởng nặng nề. Nhiều doanh nghiệp bị thiệt hại về tài chính rất lớn và thậm chí cơ hội “sống sót” mong manh.
Chung cảnh ngộ như nhiều nhà hàng khác, chuỗi nhà hàng Singapore cao cấp Lion City tại TP Hồ Chí Minh cũng lâm cảnh điêu đứng. Theo chia sẻ của ông Harry Ang, chủ của chuỗi nhà hàng, trong suốt thời gian xảy ra đại dịch COVID-19, doanh thu của Lion City đã giảm tới khoảng 70% trong khi tiền thuê mặt bằng tại các vị trí trung tâm của TP Hồ Chí Minh như Quận 1 đắt đỏ.
Cũng theo doanh nhân này, với Lion City thì thực tế chống chọi giữa đại dịch còn khắc nghiệt hơn nhiều doanh nghiệp khác do theo đuổi phân khúc cao cấp giữa lúc kinh tế khó khăn. Riêng với chi phí thuê mặt bằng, đây vốn đã là bài toán khó từ trước COVID-19 thì nay càng trở thành gánh nặng: Mô hình kinh doanh phục vụ các khách hàng cao cấp đòi hỏi vị trí nhà hàng tập trung tại các khu vực đắt đỏ, trung bình một nhà hàng Lion City thuê rơi vào khoảng 200-250 triệu đồng/tháng.
Cùng đó, do chuỗi cung ứng thực phẩm toàn cầu bị đứt gãy nên đã khiến chi phí đầu vào của nhà hàng đều bị đội lên. Nguồn cung nguyên liệu khan hiếm trong khi Lion City lại sử dụng rất nhiều nhà cung cấp nguyên liệu, gia vị chuẩn truyền thống từ Singapore, Ấn Độ, Nhật Bản, Sri Lanka….
“Không thể hoạt động do giãn cách xã hội, cộng với nhu cầu tiêu dùng ẩm thực cao cấp sụt giảm từ năm 2020 khi đại dịch ập đến, người dân không thể đến nhà hàng, thực sự chúng tôi đã gặp phải vô vàn khó khăn chưa từng có tiền lệ”, ông Harry Ang bộc bạch.
Trước tình hình kinh doanh giảm sút, dự đoán tình hình COVID-19 vẫn tại TP Hồ Chí Minh sẽ còn diễn biến phức tạp, ông chủ người Singapore đã phải nhanh chóng đưa ra các hành động ứng phó bao gồm đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch, cắt giảm chi phí phát sinh, đảm bảo nguồn cung nguyên liệu, cắt giảm nhân sự. Ông đã đóng cửa trả mặt bằng tới 4/5 nhà hàng thuộc chuỗi, chỉ giữ lại 1 nhà hàng tại 45 Lê Anh Xuân (quận 1) với 4 nhân viên phục vụ và vận hành.
“Tổng thiệt hại về tài chính trong suốt đại dịch ước tính khoảng 3 tỷ đồng. Nếu tôi không quyết định thu hẹp và đóng cửa hàng sớm ngay từ tháng 3/2021 thì mức thiệt hại có thể còn lên tới hàng triệu USD”, ông Harry Ang cho biết.
Vừa làm từ thiện, vừa nghiên cứu mô hình mới để “đánh trận dài” với COVID-19
Đối mặt thực tế khó khăn, Harry Ang đã nhanh chóng đưa ra nhiều hành động với các biện pháp ứng phó tức thì, đồng thời củng cố tinh thần của bản thân và đội ngũ nhân viên để xây dựng chiến lược mới “đánh trận dài” với COVID-19.
Dù không kinh doanh được do nhà hàng phải đóng cửa thực hiện qui định giãn cách chống dịch, Lion City vẫn hoạt động nhưng thông qua chiến dịch thiện nguyện.
Ông Harry Ang cho hay, đội ngũ nhân viên của ông đã nấu những bữa ăn giàu dinh dưỡng miễn phí cho khoảng 700 phần ăn/ngày cho bệnh nhân và bác sỹ tại một bệnh viện điều trị COVID-19 trong thời gian khá dài. Đáng chú ý, trong thời gian đó, 12 nhân viên của ông tham gia hoạt động thiện nguyện thì có đến 6 người bị nhiễm COVID-19.
“Tôi rất mừng là mọi người đều không quá lo lắng vấn đề bị COVID-19 tấn công, bởi ai cũng có thể lực tốt và hơn hết họ lạc quan khi được đi làm trong suốt những tháng giãn cách, là động lực to lớn vượt qua dịch bệnh”, ông chủ của Lion City nói.
Nhân viên của Lion City tham gia nấu ăn thiện nguyện cho bệnh viện điều trị COVID-19.
Cũng trong thời gian này, Harry Ang dành nhiều thời gian nghiên cứu thị trường, sản phẩm mới để cho ra mắt thương hiệu mới là Oka-lah trong tháng 12 tới đây với mục tiêu thích nghi với tình hình mới.
Nói về lý do phải gấp rút nghiên cứu thương hiệu mới phục vụ thị trường, ông Harry Ang cho rằng do dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, khách hàng khó dùng bữa trực tiếp tại nhà hàng mà chuyển sang đặt món trực tuyến, mua mang về và thưởng thức tại nhà nhiều hơn. Điều này khiến dịch vụ cao cấp tập trung vào trải nghiệm của thực khách tại chỗ (offline) buộc phải nhanh chóng xoay chuyển tình thế, “go online” và tận dụng các giải pháp công nghệ trực tuyến mới để giải quyết bài toán kinh doanh.
Thương hiệu mới Oka-lah sẽ tập trung vào các phân khúc thấp hơn thay vì chỉ phục vụ các khách hàng có thu nhập trung bình và cao như trước, chú trọng giao hàng và đặt món trực tuyến, ứng dụng “bếp ảo” và điều chỉnh lại thực đơn mới (với món ăn và giá bán phù hợp hơn) theo xu thế nhanh - tiện - gọn, tối ưu chi phí thuê mặt bằng và trang trí nội thất tại cửa hàng, sao cho đưa được nhiều món ăn đường phố Singapore đến thực khách Việt Nam trong khi vẫn cam kết giữ nguyên chất lượng món ăn, phục vụ.
“Chúng ta cần học cách sống chung với COVID-19 trong ít nhất 1 - 2 năm tới. Do đó hoạt động mới của chúng tôi sẽ tuân theo 100% các quy tắc giãn cách xã hội. Chúng tôi sẽ bắt đầu với cửa hàng hàng đầu của chúng tôi tại quận 1, TP Hồ Chí Minh. Với nhà hàng mới thì giá cả và món ăn cơ bản sẽ đều là đồ mang đi, thông qua hình thức giao hàng. Mức giá dự định sẽ rơi vào khoảng dưới 100.000 đồng. Mặt bằng cũng nhỏ vào khoảng 20 - 50m2 và giá thuê khoảng dưới 15 triệu đồng", nhà sáng lập Lion City Harry Ang cho hay.
Cùng đó, khi vận hành nhà hàng mới, các quy tắc phòng chống dịch sẽ được áp dụng nghiêm ngặt. Ngay cả khi phục vụ bán hàng online, tất cả các túi vận chuyển thực phẩm sẽ được khử trùng bằng phun nano bạc trước khi giao cho người giao hàng.
Nói về món ăn độc đáo của Oka-lah, Harry Ang tiết lộ ông và các cộng sự thêm vào thực đơn các món ăn đường phố Singapore, các món từ thịt ếch giàu dưỡng chất, tiện lợi và giá cả phù hợp như bánh mì ếch sốt truyền thống và sốt sa tế Singapore. Đồng thời cải tiến chất lượng các món ăn đặc sắc như cháo ếch, sốt sambal… của đảo quốc sư tử.
“Nếu hướng đi mới từ Oka-lah chứng minh sự thành công, tôi sẽ giữ lời hứa đối với các cựu nhân viên Lion City là đưa họ trở lại làm việc sớm nhất sau khi giai đoạn khó khăn qua đi. Khi dịch tạm lắng xuống và tình hình kinh doanh khả quan hơn, tôi dự kiến sẽ mở thêm 3 nhà hàng mới. Và một khi mọi thứ bắt đầu nhộn nhịp trở lại thì tôi sẽ bắt đầu chuyển sang nhượng quyền”, ông Harry Ang nói.
Ông chủ của Lion City cũng chia sẻ: “COVID-19 dạy tôi một bài học là đừng mở nhà hàng quá lớn bởi vì chi phí sẽ rất cao và bạn có thể sẽ tự giết chính mình. Nếu COVID-19 lại bùng phát lần nữa thì bạn sẽ mất sạch sẽ số tiền đã tích lũy”.
End of content
Không có tin nào tiếp theo