Doanh nghiệp - Doanh nhân

PJICO phải bồi thường 500 tỷ đồng vụ cháy tàu Aulac Fortune

Thông tin đưa ra tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2021 của hãng tàu Âu Lạc cho biết, phải bồi thường khoản tiền khổng lồ, lên tới gần nửa nghìn tỷ đồng sẽ là một đòn giáng mạnh đối với PJICO, khi số tiền phải bồi thường còn lớn hơn lãi sau thuế giai đoạn 2018-2020 cộng lại.

Làn sóng Covid-19 thứ 4 tác động nặng nề đến doanh nghiệp sản xuất công nghiệp / Công ty Vận tải Dầu khí (PVT) tham vọng mở rộng đội tàu

Ngày 29/6/2021, CTCP Âu Lạc đã tiến hành họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2021 theo hình thức trực tuyến, với sự tham gia của 18 cổ đông, sở hữu 37,735 triệu cổ phần, tương đương 73,7% vốn cổ phần Âu Lạc.

Đáng chú ý, bà Ngô Thu Thuý, Chủ tịch HĐQT không tham dự Đại hội, uỷ quyền cho ông Mai Văn Tùng, Thành viên HĐQT, Tổng giám đốc Âu Lạc.

Tại Đại hội, vụ việc cháy tàu Aulac Fortune (đầu năm 2019 trên biển HongKong) là điểm nóng được nhiều cổ đông chất vấn, với lo ngại không đòi được tiền bồi thường từ công ty bảo hiểm, thiệt hại đến vốn góp của cổ đông.

Tàu cứu hộ tiếp cận tàu Aulac Fortune bốc cháy trên biển HongKong đầu năm 2019. Ảnh: South China Morning Post

Tàu cứu hộ tiếp cận tàu Aulac Fortune bốc cháy trên biển HongKong đầu năm 2019. Ảnh: South China Morning Post

Trả lời vấn đề này, ban lãnh đạo Âu Lạc cho biết tàu Aulac Fortune gặp sự cố cháy nổ ngày 8/1/2019, sau nhiều tháng làm việc với Tổng công ty bảo hiểm Petrolimex (PJICO) yêu cầu bồi thường nhưng không có kết quả, ngày 17/12/2019, công ty đã tiến hành khởi kiện ra VIAC.

Qua 2 lần xét xử, đến ngày 27/5/2021, Hội đồng trọng tài đã ra phán quyết yêu cầu PJICO bồi thường tổng số tiền cho Âu Lạc là 495 tỷ VNĐ, thời hạn thực hiện phán quyết là 30 ngày, lãi suất sau thời hạn thực hiện phán quyết là 10%.

"Khi công ty hoàn tất việc thu hồi tiền bồi thường sẽ có báo cáo cho cổ đông", lãnh đạo Âu Lạc phát biểu.

ĐHĐCĐ thường niên của PJICO diễn ra vào trung tuần tháng 4/2021, vụ kiện tàu Aulac Fortune không được đưa ra chương trình nghị sự. Năm 2021, hãng bảo hiểm này vẫn đặt kế hoạch doanh thu đi ngang và lãi trước thuế 202 tỷ đồng, giảm nhẹ 7% so với thực hiện năm 2020.

 

Tới cuối năm 2020, tổng tài sản của PJICO là 6.119 tỷ đồng, vốn cổ phần 887 tỷ đồng, doanh thu thuần 2.921 tỷ đồng và lãi sau thuế 175,5 tỷ đồng.

Bởi vậy, nếu theo thông tin do ban lãnh đạo Âu Lạc đưa ra, việc phải bồi thường khoản tiền khổng lồ, lên tới gần nửa nghìn tỷ đồng sẽ là một đòn giáng mạnh đối với PJICO, khi số tiền phải bồi thường còn lớn hơn lãi sau thuế giai đoạn 2018-2020 cộng lại.

Trở lại với ĐHĐCĐ Âu Lạc vừa diễn ra, trả lời băn khoăn của cổ đông về việc niêm yết, ban lãnh đạo doanh nghiệp cho hay HĐQT đã cân nhắc rất kĩ trong bối cảnh khó khăn dịch bệnh và sự cố cháy tàu vừa qua. Hiện công ty đang cố gắng phát triển một số ngành xoay quanh các dự án chiến lược, do đó khi lên sàn mới có sức bật lớn và đem lại giá trị cho cổ đông tốt hơn. Do vậy tới thời điểm hợp lý, công ty sẽ tiến hành lên sàn.

Liên quan đến việc bán tàu Aulac Jupiter, cổ đông chất vấn tại báo cáo quý I/2021 ghi nhận 76 tỷ đồng từ bán tàu, tuy nhiên giá bán được biết là 4,4 triệu USD.

Lãnh đạo Âu Lạc đề nghị cung cấp thông tin cụ thể thay vì thông báo không có cơ sở, gây hoang mang cho cổ đông. Về việc bán tàu Aulac Jupiter, Công ty Hải Âu đã chào mua của Âu Lạc với giá 85 tỷ đồng, Âu Lạc đề nghị nâng lên 95 tỷ đồng, dù vậy không nhận được phản hồi từ đối tác.

 

"Giá bán cuối cùng công ty bán cao hơn giá chào bán cho Hải Âu. Đối với báo cáo quý 1, số 76 tỷ được hạch toán theo nguyên tắc kiểm toán, công ty không trình bày toàn bộ giá bán tàu do giá bán và giá vốn đã được cấn trừ", lãnh đạo Âu Lạc cho biết.

Về kế hoạch kinh doanh, ĐHĐCĐ Âu Lạc đã thông qua kế hoạch doanh thu 503 tỷ đồng, lãi trước thuế 77 tỷ đồng trong năm nay, tỷ lệ chia cổ tức năm 2020 là 8% bằng tiền mặt.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm