Doanh nghiệp - Doanh nhân

Trở thành tỷ phú đô la tại Nhật nhờ bán hàng secondhand

Nhà sáng lập Shintaro Yamada, 41 tuổi hiện sở hữu lượng cổ phần nền tảng Mercari có giá trị tương đương 1,3 tỷ USD.

Soi thú vui tiêu tiền của 5 tỷ phú trẻ nhất thế giới / Choáng với kỳ nghỉ hè xa hoa của những tiểu tỷ phú

Shintaro Yamada. Ảnh: Nikkei Asian Review

Shintaro Yamada. Ảnh: Nikkei Asian Review

Vào tháng 04/2019 vừa rồi, trong khoảng thời gian 10 phút những món đồ sau đã được bán trên "chợ trời" trực tuyến Mercari: Một áo sơ mi hiệu Lululemon (22 USD), một con búp bê độc nhãn thuộc dòng Monster High của Mattel (25 USD), một đôi giày Naot cỡ 9 (50 USD) và một chiếc ví nhãn hiệu Coach màu nâu (8 USD) mà chủ sở hữu khẳng định là trông khá cũ kỹ và ở đáy bị "bẩn".

Có rất nhiều người muốn mua các loại búp bê Barbie secondhand và túi xách cũ vào năm ngoái trên trang web Mercari vào năm ngoái, giúp họ có được doanh thu 324 triệu USD, với 10% hoa hồng từ mỗi giao dịch. Nhà sáng lập Shintaro Yamada, 41 tuổi, chắc chắn có thể mua mọi thứ mới tinh mà ông muốn: 32% cổ phần mà ông sở hữu trong Mercari giờ đây có giá trị tương đương 1,3 tỷ USD.

"Sứ mệnh của chúng tôi là tạo ra giá trị mới", Shintaro nói trong cuộc phỏng vấn với Forbes. "Chúng tôi có uy tín khá cao" kể từ khi được thành lập (mercari là một từ tiếng Latin có nghĩa "mua bán") vào năm 2013. "Nhiều mặt hàng đã được đưa lên Mercari vì rất nhiều loại quần áo cùng đồ vật khác nhau nằm la liệt trong các ngôi nhà và không còn giá trị sử dụng cho chủ sở hữu nữa. Nếu không bán chắc họ cũng vứt đi mà thôi".

Động thái táo bạo nhất của Yamada có lẽ là quyết định đối đầu trực tiếp với eBay. Chỉ trong vòng 14 tháng kể từ sau khi thành lập Mercari ở Nhật Bản, ông đã đưa nó đến Mỹ - nơi ông ngay lập tức nhận một cú shock văn hóa.

 

"Trong các công ty ở Nhật Bản, mọi người đều giúp đỡ nhau. Những người trẻ hơn được chú ý đào tạo, và công ty ngày càng lớn mạnh. Nhưng ở thung lũng Silicon, chỉ có những người thích hợp nhất mới tồn tại được". Cho đến nay, Mercari đã chứng tỏ mình còn làm được nhiều hơn là thích nghi: Doanh thu từ thị trường Mỹ chỉ chiếm 6% tổng doanh thu của hãng. Yamada tỏ ra không quan tâm lắm đến việc mở rộng thị trường này có thành công hay không.

"Thất bại", ông nói, "là một bước đi cần thiết dẫn đến thành công".

Theo Đinh Vân/Trí Thức Trẻ
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm