Văn hóa

Độc đáo kiệu quay ở làng dệt lụa Vạn Phúc

Sáng 1/3 (tức 11 tháng Giêng âm lịch), người dân làng lụa Vạn Phúc (Hà Đông, Hà Nội) đã nô nức trẩy hội làng truyền thống. Điểm đáng chú ý tại hội làng năm nay là lễ rước trang trọng, 5 năm mới tổ chức một lần với màn kiệu quay độc đáo.

 Ông Đỗ Xuân Thủy, Trưởng ban Quản lý di tích phường Vạn Phúc cho biết: Lễ hội làng nghề dệt lụa Vạn Phúc thường được tổ chức từ ngày 11 đến 13 tháng giêng hàng năm. Đây là hoạt động truyền thống của người dân nơi đây nhằm chào đón xuân mới đồng thời tôn vinh tổ nghề, dâng hương tưởng nhớ Đức Thành Hoàng - Ả Lã Đê Nương, Thần hiệu sắc phong Nga Hoàng Đại Vương, người có công lập ấp Vạn Bảo (Vạn Phúc ngày nay) truyền đức, truyền chữ, truyền nghề cho dân.

 
Vào giữa thế kỷ thứ 9, (khoảng năm 845), bà Ả Lã Đê Nương cùng chồng là Cao Biền tướng quân khi du ngoạn qua đất Vạn Bảo Biền Công thấy nơi đây núi sông uốn khúc, long hổ ôm quanh, người dân thuần hậu, bà bèn nói với Biền Công xin được ở lại. Từ đó, bà dạy nhân dân nơi đây nghề canh cửi. Sau khi bà mất, người dân đã tôn bà là Thành Hoàng làng.
 
Điểm nổi bật của hội làng Vạn Phúc năm nay là lễ rước 5 năm mới tổ chức một lần. Lễ rước với nhiều điểm đặc sắc, độc đáo thể hiện được văn hóa lâu đời của làng dệt lụa lớn nhất cả nước như chiếc khung cửi cổ di động với nghệ nhân ngồi dệt lụa, đoàn rước lụa với nhiều cô gái trẻ quẩy quang gánh lụa hay điệu múa bồng của các em thiếu nhi. Đặc biệt là màn kiệu quay độc đáo trong lễ rước. “Ở những đoạn đường rộng khi rước, kiệu thường tự quay tới 3 vòng, có lúc tiến lên, có khi lùi lại, không theo qui luật nhất định. Khi đó những người khiêng kiệu có muốn giữ lại cũng không được”, ông Đỗ Đức Mậu, thủ từ đình làng Vạn Phúc nói.
 
Thông qua lễ hội, ban tổ chức hy vọng sẽ giúp giới trẻ nói cũng như người dân làng lụa thêm hiểu biết, tri ân công lao to lớn của vị tổ nghề cũng như các thế hệ đi trước, những người đã góp phần gìn giữ phát triển nghề dệt lụa đến ngày nay. Qua đó tiếp tục phát huy tinh thần cần cù, sáng tạo, cho ra đời những sản phẩm độc đáo, chất lượng, giữ vững thương hiệu làng lụa Vạn Phúc.
 
 
Đi đầu đoàn rước là đội múa lân. Ảnh: Michael Waldmann
 
 
Đoàn rước kiệu sẽ đưa Đức Thành Hoàng đi một vòng quanh làng với ý nghĩa đưa Ngài đi du xuân đầu năm. Ảnh: Michael Waldmann
 
 
Xe chở khung cửi dệt lụa cổ đi qua cổng làng. Ảnh: Michael Waldmann
 
 
Bên trong khung cửi có nghệ nhân đang dệt lụa. Ảnh: Michael Waldmann
 
 
Màn kiệu quay độc đáo trong lễ rước. Ảnh: Michael Waldmann
 
 
Kiệu thường quay 3 vòng hoặc tiến lùi ở những nơi rộng rãi. Ảnh: Michael Waldmann
 
 
Đông đảo người dân theo dõi màn kiệu quay thú vị. Ảnh: Michael Waldmann
 
Những thiếu nữ quẩy quang gánh lụa. Ảnh: Michael Waldmann
 
 
Điệu múa bồng của các em thiếu nhi. Ảnh: Michael Waldmann
 
 
Các em sẽ biểu diễn múa bồng trong suốt thời gian đoàn rước đi quanh làng. Ảnh: Michael Waldmann
 
  
Hoàng Tuấn
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo