Hỗ trợ doanh nghiệp

Độc và chất để bắt khách sộp

Nhiều doanh nghiệp Việt muốn xâm nhập vào thị trường cung cấp hàng cho các khách sạn, nhà hàng cao cấp, catering (gọi chung là Horeca), nhưng không dễ.

Sức hút thị trường

 

Gốm sứ Minh Long 1 được xem là doanh nghiệp khá thành công trong việc cung cấp sản phẩm cho thị trường Horeca. Các sản phẩm của Minh Long 1 đã hiện diện tại nhiều khách sạn 5 sao trên cả nước.

 

Ông Lý Ngọc Minh, Giám đốc Minh Long 1 cho biết: "Có được thành quả này, Minh Long 1 đã mất nhiều thời gian và công sức đầu tư các sản phẩm phù hợp với nhu cầu khách sạn 5 sao, resort, nhà hàng cao cấp. Sản phẩm của Minh Long 1 cung cấp cho phân khúc Horeca phải thể hiện sự sang trọng, đúng với xu hướng hiện có của thế giới và mẫu mã khá đa dạng với hơn 100 mặt hàng. Đây là dòng sứ ngà siêu cứng mới nhất của Minh Long 1, rất bền mà giá thành lại cạnh tranh. Mục tiêu hiện nay của Minh Long 1 là mở rộng hơn nữa phân khúc thị trường này, nhất là vào các khách sạn, nhà hàng tại các thành phố du lịch biển như: Quy Nhơn, Nha Trang, Đà Nẵng... Trong 3 năm nữa, Minh Long 1 sẽ chiếm lĩnh phân khúc Horeca tại Nha Trang".

 

Dòng sản phẩm hải sản sấy khô ăn liền (Sea Chip) của Công ty cổ phần Sài Gòn Food (SG Food) đang được nhiều khách sạn, nhà hàng tiêu thụ.

 

Theo bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó Tổng giám đốc SG Food, một trong những lý do mà doanh nghiệp bà chuyển hướng thâm nhập mạnh vào thị trường Horeca vì nhìn thấy Horeca có đặc điểm tương đồng với việc đầu tư để sản xuất hàng xuất khẩu, nhưng lại có lợi thế hơn ở chỗ không có rủi ro thanh toán, chi phí vận chuyển thấp, doanh thu tăng mạnh.

 

Các tiêu chuẩn đặt ra từ thị trường này khá khắt khe như: phải đảm bảo tuyệt đối an toàn vệ sinh thực phẩm, hình thức bắt mắt, cung cấp số lượng lớn, hương vị chuẩn cho nhiều khẩu vị của người tiêu dùng.

 

Chưa kể sản phẩm dành cho khách hàng Horeca phải chế biến cầu kỳ hơn, cao cấp hơn sản phẩm dành cho khách hàng gia đình (vốn ưu tiên sự tiện lợi), nên đòi hỏi doanh nghiệp phải có năng lực tốt mới đáp ứng được.

 

Hiểu thấu vấn đề này, Công ty Kim Hằng chuyên về thiết bị bếp, đã đầu tư một dây chuyền sản xuất riêng cho dòng sản phẩm Horeca. "Bền và tiện lợi là ưu điểm cạnh tranh để bán được hàng vào thị trường Horeca, nhưng phải kèm gói dịch vụ từ phát triển ý tưởng đến tư vấn, thiết kế, sản xuất, cung ứng thiết bị, lắp đặt, bảo hành và bảo dưỡng", bà Huỳnh Thị Huệ, Giám đốc Công ty Kim Hằng chia sẻ.

 

Không dễ xâm nhập

 

Không phải dễ để trở thành nhà cung cấp sản phẩm chuyên nghiệp cho các doanh nghiệp thuộc hệ thống Horeca. Nhà sản xuất phải vượt qua một loạt hàng rào về kỹ thuật mới mong được khách hàng để mắt đến. Các doanh nghiệp Horeca có xu hướng chuộng sản phẩm có tiêu chuẩn, chất lượng cao, đẹp và lạ mắt.

 

 

Nhiều doanh nghiệp ít chịu sáng tạo, chỉ sản xuất những mặt hàng quen thuộc nên hạn chế cơ hội hợp tác, phát triển sản phẩm vào phân khúc Horeca

Bà Thân Thị Hòa Nhiên, Trợ lý Giám đốc mua hàng Khách sạn Caravelle cho biết: "Rất muốn ủng hộ các doanh nghiệp Việt để hai bên cùng phát triển. Caravelle ngày càng chú trọng vào ẩm thực Việt và đang tìm các đối tác trong nước.

 

Đối với thực phẩm, khách sạn đã trao đổi với nhiều công ty như: SG Food, Tài Ký, Hải Lộc… để hợp tác trong việc cung cấp và tổ chức buffet. Điều mà khách sạn tìm kiếm ở các doanh nghiệp trong nước là khả năng cung ứng số lượng lớn và "hàng độc". Những sản phẩm cung cấp cho khách sạn Caravelle không nên xuất hiện đại trà ngoài thị trường.

 

Điều chúng tôi quan tâm nhất là việc bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, nguồn gốc thực phẩm phải rõ ràng; yêu cầu sản phẩm mang nhiều hương vị tự nhiên hơn, an toàn cho sức khỏe và là thực phẩm thì phải đặc biệt ít đường, ít hóa chất".

 

Công ty liên doanh sản xuất bữa ăn trên máy bay Viet Nam Air Caterers hiện đang cung cấp thức ăn cho 32 hãng hàng không của các quốc gia khác nhau và sản xuất 18.000 suất ăn/ngày nên nhu cầu thực phẩm là vô cùng lớn.

 

Ông Quách Thiên Tường, Giám đốc điều hành bếp tại đây nói: "Do đặc thù là món ăn nước ngoài nên nguồn thực phẩm phần lớn phải nhập khẩu, nhưng chúng tôi cũng có nhu cầu rất lớn về rau, thịt, cá sản xuất trong nước. Tuy nhiên, hiện rất ít các doanh nghiệp Việt Nam có khả năng đáp ứng. Tiêu chuẩn nguyên vật liệu đặt ra khá cao, bằng chuẩn khách sạn 5 sao nên chúng tôi cần các doanh nghiệp có quy trình sản xuất, đóng gói, vận chuyển, bảo quản phải đạt tiêu chuẩn cao nhất. Một tiêu chí khác là dịch vụ phải chuyên nghiệp, các nhà phân phối phải đảm bảo nguồn cung cấp ổn định, giao hàng đúng giờ và đôi khi đáp ứng các yêu cầu đặc biệt, tìm ra những sản phẩm mới lạ, độc đáo".

 

Theo ông Lý Ngọc Minh, các doanh nghiệp muốn đưa được hàng vào kênh Horeca cần nghiên cứu kỹ tiêu chuẩn kỹ thuật, phải thật chủ động để cải tiến sản phẩm theo yêu cầu thị trường, sản phẩm phải có nét độc đáo. Có nhiều doanh nghiệp chỉ muốn sản xuất những mặt hàng quen thuộc mà ít chịu sáng tạo và điều đó hạn chế cơ hội hợp tác, phát triển.
 
 
 
 
Theo DĐDN
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo