Dân công sở khó bề đạt đỉnh thành công nếu không thành thục triết lý "3 đừng"
Nàng công sở bị đuổi việc ngày 29 Tết vì không đồng ý đến xông nhà cho sếp nhưng cô chỉ nói một câu khiến lão điếng người! / Giữa mâm cơm Tết, nàng công sở bị "giặc bên Ngô" mỉa móc chuyện đẻ con liền đáp trả một câu khiến kẻ vô duyên lặng người ngày đầu năm!
Ngôn ngữ nói chung và lời nói xét riêng chứa đựng một sức mạnh vô cùng to lớn và nắm giữ những quyền năng cực kỳ khủng khiếp. Người có khả năng dùng tiếng nói của mình để tạo được sự ảnh hưởng đến những người xung quanh thường sẽ nắm được đại cục và dẫn dắt, thu phục nhân tâm.
Trong môi trường công sở cũng thế, câu chuyện lời nói và cách thức giao tiếp luôn được dân văn phòng ưu tiên, chú trọng và đặt lên hàng đầy, làm kỹ năng cần được trau dồi và phát triển. Càng nắm giữ những vị trí chủ chốt trong tổ chức thì lời nói càng cần phải cẩn trọng. Và trên con đường vươn đến đỉnh cao của thành công, kỹ năng giao tiếp cũng đóng một vai trò vô cùng quyết định.
Ảnh minh họa
Chẳng ai muốn thân mật với một đồng nghiệp kém duyên, suốt ngày mang điểm yếu của người khác ra làm yếu tố để đùa giỡn, cười cợt. Chẳng ai muốn gần gũi với một người tự cho rằng mình thẳng thắn nhưng thực sự bản chất lỗ mãng, xem nhẹ cảm xúc của đối phương. Nhân viên cấp dưới cũng mong sếp có thể khích lệ, thúc đẩy đúng lúc đúng hoàn cảnh chứ không mong cầu một cấp trên chỉ biết đổ lỗi, chì chiết và nặng nhẹ.
Tuy nhiên, chẳng ai vừa sinh ra mà lời nói đã sắc bén, đúng nơi đúng lúc, tạo được sức ảnh hưởng. Người có khả năng ăn nói và giao tiếp tốt cần một quá trình rèn luyện, thử rồi sai và có 3 nguyên tắc nhất định phải nhớ: Không hiểu thì đừng nói loạn, hiểu rồi thì đừng nói nhiều, có lời thì từ từ nói.
Không hiểu thì đừng nóiNgười xưa có câu: “Trăm cái nạn, ngàn cái hoạn cũng từ miệng mà ra”, thế nên đối với những sự việc mà bản thân mình không hiểu rõ thì cách tốt nhất đừng nói lung tung. Đây chính là điều cốt yếu mà dân văn phòng cần đặc biệt ghi nhớ.
Thị phi chốn công sở cũng thường bắt nguồn từ yếu tố này mà ra. Có những vấn đề của đồng nghiệp, chúng ta không phải là người trong cuộc thì tuyệt nhiên không thể hiểu tường tận. Nhưng khao khát chia sẻ khiến chúng ta không ngừng được việc phải đi kể và bàn tán cùng những người khác. Điều này chưa bao giờ mang lại những kết quả tích cực cả, có chăng chỉ toàn những câu chuyện phiếm, lời đồn làm rạn nứt tình cảm nội bộ.
Đối với bất kỳ việc gì, nếu như chưa thể hiểu được đầy đủ thì tuyệt đối không thể phát biểu lung tung. Nếu không, một khi nói sai thì trách nhiệm lại thuộc về bản thân người nói. Khi đối diện với sự việc mà có thể tĩnh lặng mà suy xét vấn đề sẽ khiến cho người khác thêm phần kính trọng và ấn tượng trong lòng.
Hiểu rồi thì đừng nói nhiềuThuyền to thì sóng cả, cây cao thì đón gió lớn, tuy có thể hiểu nhiều biết rộng nhưng cũng vì đó mà không ngừng đón nhận những phiền phức. Cho nên, cũng có những chuyện không nhất định nên nói ra tất cả, giữ lại một chút trong lòng cho bản thân mình vẫn là điều tốt nhất.
Tương tự, trong môi trường công sở, có những sự việc không tiện nói ra và đứng ở vai trò là cấp trên, dẫn dắt cả đội ngũ, sếp cũng đã hiểu tường tận. Việc của người làm nhân viên chính là thấu hiểu và cảm thông, đừng mãi nhây đi nhây lại những câu chuyện như vậy để làm sếp cảm thấy khó xử. Điều này không khiến người nói trở nên có trách nhiệm hơn hay công trạng hơn mà còn khiến cấp trên có một ấn tượng vô cùng không tốt.
Có lời đừng nói ngay
Khi tâm phiền trí loạn mà nói chuyện thì lời lẽ cũng chẳng thể minh bạch rõ ràng. Vậy nên, khi phát sinh những điều không thuận lòng hợp ý thì chúng ta thường nói những lời nói sai lầm, không đúng với bản chất con người thật của mình khi tâm bình ý lặng.
Nhiều người bất mãn đồng nghiệp hay công ty một chút thì ngay lập tức mang lên mạng xã hội để chia sẻ. Điều này vô cùng tai hại bởi khi con giận nguôi ngoai, hậu quả mà chúng ta để lại có khi chẳng thể đong đếm được và cái giá mà bản thân phải trả chắc chắn sẽ vô cùng đắt.
Khi gặp chuyện không vui, trong lòng có tâm sự thì lời nói phải chậm rãi nhẹ nhàng, đó mới là người minh trí, mới không phạm phải sai lầm đáng tiếc. Khi gặp vấn đề thì việc đầu tiên cần làm chính là phải tĩnh tâm lại để xét suy vấn đề, đường đời mới có thể tiến xa tiến rộng về phía trước.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Con vật được xem như 'lộc trời cho', chui ra từ bụi rậm, nhìn không ai dám ăn nhưng lại là đặc sản có giá 350.000 đồng/kg
Ngày chồng sang sống với bồ, vợ lẳng lặng mở két lấy 300 triệu rời nhà ra đi
Khi chiên đậu phụ cho dầu nhiều sẽ 'lãng phí'! Hãy nhớ 2 mẹo này đậu phụ sẽ không bị vỡ hay dính chảo
Loài côn trùng nằm dưới hang sâu, được xem như 'lộc trời cho', xưa không ai thèm ăn nhưng nay là đặc sản, giá 200 nghìn đồng/kg
Giải mã giấc mơ: Dấu hiệu tiền bạc sắp đến nếu bạn mơ thấy điều này
Nhỏ một giọt dầu gió vào quần áo lúc đang ngâm, công dụng bất ngờ mà không loại bột giặt nào có được