Đời sống

Loại đồ uống ưa chuộng của người Việt và công dụng phòng ngừa 8 loại ung thư

Loại đồ uống này rất phổ biến tại các nước châu Á, trong đó có Việt Nam.

Cưới 5 năm mới mang bầu, mẹ chồng tuyên bố thưởng lớn nhưng thấy túi đồ trên tay bà, tôi tức đỏ mặt / Những hình ảnh “cười chảy nước mắt” chỉ có thể bắt gặp vào ngày mưa ngập

Ung thư hiện đang là vấn nạn sức khỏe của toàn cầu khi tỷ lệ mắc và tử vong do bệnh ngày càng gia tăng. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thống kê trong năm 2020, toàn thế giới có 19,3 triệu người mắc mới ung thư và 10 triệu ca tử vong có liên quan tới ung thư. Ước tính trong năm 2040, con số mắc mới ung thư trên toàn cầu sẽ lên tới 27,5 triệu ca. Chính vì lẽ đó, việc phòng ngừa và quản lý ung thư đã trở thành vấn đề được cả thế giới quan tâm.

Sự hình thành và phát triển ung thư có liên quan chặt chẽ tới lối sống, thói quen ăn uống, môi trường sống, di truyền,... Nhiều nghiên cứu trước đây cho thấy trà là thức uống có tác dụng tuyệt vời trong việc ngăn ngừa ung thư.

Trà là thức uống phổ biến của nhiều nước châu Á, trong đó có Việt Nam. Có rất nhiều loại trà khác nhau bao gồm trà xanh, trà đen, trà ô long, trà trắng,... Trà đen là loại trà được tạo ra bởi quá trình lên men đặc biệt. Nhiều nghiên cứu cũng đã xác nhận trà đen có tiềm năng cao trong việc phòng chống ung thư.

Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Viện Khoa học và Công nghệ - Đại học Tế Nam và Đại học Khoa học và Công nghệ Macau (Trung Quốc) đã làm rõ các cơ chế chống ung thư của trà đen.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí y khoa Nutrients vào ngày 7/9/2023.

Loại đồ uống ưa chuộng của người Việt và công dụng phòng ngừa 8 loại ung thư - Ảnh 1.

Trà đen có tác dụng phòng ngừa 8 loại ung thư (Ảnh: iStock)

Cơ chế ngừa ung thư của trà đen

Trà đen có chứa nhiều hoạt chất sinh học chẳng hạn như polyphenols, theabrownin, polysaccharides,... Các chất này đều đã được chứng minh có lợi đối với sức khỏe.

Trong nghiên cứu ở trên, trà đen được cho là có thể giúp kiểm soát, phòng ngừa nguy cơ mắc ung thư nhờ vào tác dụng chống oxy hóa, chống viêm, ức chế sự tăng sinh tế bào ung thư, tiêu diệt tế bào ung thư, ức chế sự di căn của tế bào ung thư và tăng cường sức khỏe hệ lợi khuẩn có trong đường ruột.

Cụ thể, các hoạt chất sinh học có trong trà đen đã được chứng minh có khả năng ngăn ngừa ung thư phổi, gan, vú, tuyến tụy, trại tràng, miệng, cổ tử cung, bàng quang.

Các polysaccharides hòa tan trong nước được phân lập từ trà đen có thể ức chế đáng kể sự phát triển của tế bào ung thư phổi và ung thư gan. Trong khi đó, theabrownin có tác dụng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư phổi cả trong ống nghiệm và trên cơ thể người.

Dẫn xuất epigallocatechin gallate được phân lập từ một loại trà đen ở Hồ Nam có thể tăng cường quá trình tự hủy của tế bào ung thư phổi. Chiết xuất trà đen Tây Tạng có tác dụng chống tăng sinh đối với tế bào ung thư gan.

Loại đồ uống ưa chuộng của người Việt và công dụng phòng ngừa 8 loại ung thư - Ảnh 2.

Có rất nhiều loại trà khác nhau nhưng trà đen được tạo ra bởi quá trình lên men đặc biệt (Ảnh: Getty)

Caffeine, theophylline và theobromine trong trà đen ức chế sự phát triển của tế bào ung thư vú và ung thư cổ tử cung. Các chiết xuất khác cho thấy tác dụng ức chế tế bào ung thư niêm mạc miệng, tuyến tụy, đại tràng.

Ngoài ra, trà đen còn có tác dụng ưu việt trong chống viêm gan, viêm đại tràng. Quá trình viêm mạn tính có thể dẫn tới ung thư.

Nghiên cứu mới cũng chỉ ra rằng tiêu thụ trà đen cũng có tác dụng giảm nguy cơ mắc ung thư bàng quang. Một nghiên cứu trước đó trên 532.949 người cho thấy mức độ uống trà cao hơn có liên quan đến nguy cơ ung thư bàng quang thấp hơn.

Các hoạt chất như polyphenol và caffeine trong trà đen giúp làm tăng lượng vi khuẩn có lợi trong đường ruột như Muribaculum, Lactobacillus, Rikenellaceae và Lachnospiraceae; giảm sự có mặt của các vi khuẩn có hại như Romboutsia và Turicibacter. Hệ lợi khuẩn đường ruột có vai trò quan trọng trong việc tăng cường sức đề kháng, chống viêm nhiễm và chống cả ung thư.

Ngoài các tác dụng phòng ngừa ung thư, trà đen còn có tác dụng giảm mỡ máu, ngăn ngừa béo phì, bảo vệ thành động mạch, giảm đường huyết sau ăn. Chính vì những lý do đó, các chuyên gia cho rằng mọi người nên thêm trà đen vào chế độ ăn uống lành mạnh mỗi ngày để phòng ngừa bệnh tật hiệu quả hơn.

- Video khối mỡ nhỏ trong mạch máu có thể dẫn đến cái chết chớp nhoáng như thế nào? Nguồn: Dân trí