Đời sống

Hóa ra việc giúp con mở rộng vốn từ lại đơn giản đến không ngờ như vậy.

Khi con bị bắt nạt, cha mẹ đừng dạy con nói 3 từ này bằng không càng khiến trẻ bị tổn thương nặng nề hơn / Nếu trẻ có 1 trong 3 những đặc điểm sau thì quả thực cha mẹ rất may mắn và hãy để ý xem con mình có không nhé

Trẻ độ tuổi sơ sinh học từ mới tốt nhất từ những trẻ khác - một nghiên cứu khoa học đã xác nhận điều này.

Thực tế trẻ học hỏi ngôn ngữ từ gia đình là điều mà hầu như ai cũng biết và mới đây, một nghiên cứu khoa học khẳng định rằng, hiệu quả học tập đó đạt mức cao nhất nếu trẻ có bạn chơi cùng.

Theo các nhà nghiên cứu, nguyên nhân có thể nằm ở chỗ, trẻ tiếp thu tốt hơn và hoà đồng hơn với những giọng nói tương tự giọng nói của mình.

"Rất nhiều điều chúng ta biết về thế giới là do học hỏi từ người xung quanh", Yuanyuan Wang, Đại học Bang Ohio (Mỹ) giải thích. "Điều này đặc biệt đúng với trẻ em".

Trong nghiên cứu trên, các nhà khoa học Đại học Bang Ohio và Đại học Purdue (Mỹ) đã tiến hành 2 thí nghiệm nhằm xác định xem trẻ 2 tuổi bị ảnh hưởng bởi ngôn ngữ của những người quanh bé như thế nào?

Muốn con hoạt ngôn và biết thêm nhiều từ vựng phong phú hơn? Các nhà khoa học khuyên cha mẹ hãy làm việc cực kỳ đơn giản này - Ảnh 1.

Trong bối cảnh 1, các bé được cho xem các video phát liền nhau về 2 diễn giả đang ngâm nga một giai điệu mẫu giáo quen thuộc. Ở thí nghiệm thứ 2, trẻ được các diễn giả thuộc nhiều lứa tuổi khác nhau dạy từ mới.

Kết quả, trẻ 2 tuổi tỏ ra học từ mới tốt nhất từ những đứa trẻ khác, trong trường hợp này là các anh chị 8-10 tuổi.

Wang bày tỏ: "Thật thú vị khi khám phá ra rằng, trẻ thể hiện việc học tập có lựa chọn từ những diễn giả cũng là trẻ em khác. Phát hiện này mang ý nghĩa đối với việc học tập xã hội có tính chọn lọc cũng như nhận thức về xã hội".

Cũng theo các nhà nghiên cứu, trẻ em có lẽ thành thạo hơn, nhanh nhạy hơn khi lựa chọn và học theo ngôn ngữ của bạn bè cùng trang lứa. Và hành vi này có thể ảnh hưởng tới khuynh hướng/sở thích của trẻ trong các nhóm xã hội sau khi trưởng thành.

"Mức độ nhạy cảm với các đặc tính của người nói được phát hiện là có liên quan tới quá trình xử lý lời nói và phát triển ngôn ngữ" – chuyên gia Wang nhấn mạnh. "Chúng cũng liên quan tới các thành tựu xã hội, học vấn, cá nhân và thành tựu nói chung sau này".

Theo helino.ttvn.vn