Zou Shengyu (6 tuổi), hay còn gọi là Shengsheng, trở nên nổi bật trên mạng xã hội xứ tỷ dân trong những tháng gần đây, theo Sixth Tone.
Qua các vlog thu hút hàng triệu lượt xem do bố quay dựng và đăng tải, khán giả có thể thấy Shengsheng thường chụp ảnh ngẫu nhiên các bạn trẻ sành điệu trên đường phố Thượng Hải (Trung Quốc).
Khi nhận được sự đồng ý, Shengsheng, với sự tự tin đáng ngạc nhiên, tiến hành chụp đối tượng bằng máy ảnh của cô bé.
Mặc dù mới vào nghề từ năm 2019, Shengsheng sớm phát triển kỹ thuật chụp ảnh đặc trưng cho bản thân.
Những bức ảnh của cô bé luôn có tông màu cam ấm áp. Nhiếp ảnh gia 6 tuổi thích chụp nhân vật trong tư thế thoải mái với nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt.
“Trước khi bạn nhìn vào ống ngắm, bạn có thể nghĩ rằng nó chỉ là một cái lỗ nhỏ. Nhưng khi đưa mắt vào đó, bạn sẽ thấy thế giới qua lăng kính thật rộng lớn”, Shengsheng chia sẻ.
Người đứng sau thành công của nữ sinh tiểu học này là bố của cô bé, Zou Yupeng. Anh vốn là một nhiếp ảnh gia thương mại và đã truyền cảm hứng cho con gái theo đuổi cùng niềm đam mê với mình.
“Shengsheng chứng kiến tôi làm việc với máy ảnh từ khi còn nhỏ. Thời gian trôi qua, con bé dần trở nên yêu thích nghề nhiếp ảnh. Tôi không thấy ngạc nhiên lắm”, anh chia sẻ với Sixth Tone.
Anh cũng cho biết con gái đã sử dụng hết hơn 110 cuộn phim.
Mơ hồ về sự nổi tiếng của mình
Bản thân Yupeng là một giáo viên nghiêm khắc. Trong nhiều video được đăng tải trên kênh của Shengsheng, anh khó che giấu sự bực tức của mình khi con gái không đáp ứng phù hợp tiêu chuẩn nghề nghiệp của anh.
Tuy nhiên, ông bố khẳng định không có ý định thúc ép Shengsheng trở thành một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. Anh chỉ muốn dạy con sự tập trung và rèn luyện tính kiên trì.
“Không nhất thiết con gái tôi phải thích nghề nhiếp ảnh. Con bé có thể thích vẽ tranh hoặc làm bất cứ thứ gì khác. Nhưng một khi đã quyết định làm gì đó, nó phải gắng hết sức mình”, Yupeng nói.
Kênh video về hành trình đi tác nghiệp của Shengsheng do bố quản lý hiện thu hút hơn 55.000 người đăng ký và con số vẫn đang tăng lên nhanh chóng.
Một số người có ảnh hưởng và người mẫu thời trang nổi tiếng, bao gồm Pan Haowen (người mẫu từng xuất hiện trong các chiến dịch truyền thông của Versace, Chanel và Dior), đã đề nghị được làm việc với nhiếp ảnh gia nhỏ tuổi.
Yupeng thẳng thắn về việc muốn tăng lượng người theo dõi trên mạng xã hội cho con gái.
Mặc dù một số bậc phụ huynh khác lo lắng về việc con cái nổi tiếng khi còn nhỏ, ông bố trẻ lại cho rằng với tư cách là một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, anh lại nhìn dưới một góc độ khác.
“Nhiếp ảnh là một bộ môn cởi mở. Nếu bạn muốn giỏi, bạn phải để mọi người nhìn thấy tác phẩm của mình. Tôi tin rằng sự quan tâm và những lời khen ngợi của cộng đồng mạng sẽ trở thành nguồn động viên cho Shengsheng. Điều này khác hoàn toàn với chuyện nổi tiếng ‘xổi’ chỉ sau một đêm”, anh nói.
Trong khi đó, Shengsheng vẫn còn mơ hồ về độ nổi tiếng của bản thân. Cô bé cảm thấy khó hiểu khi một số người lạ trên đường nhận ra mình.
“Thật kỳ lạ, tôi không biết họ nhưng họ lại biết tên tôi. Tôi nhớ có một người đàn ông nói rằng anh ấy hâm mộ tôi”, nhiếp ảnh gia nhí kể lại.
Shengsheng cho biết hiện cô rất thích chụp ảnh dạo trên đường phố. Nhưng khi lớn lên, cô bé muốn làm điều khác.
“Tôi muốn mở một quán cà phê mèo trong tương lai. Tôi sẽ có thật nhiều con mèo để chơi cùng”, cô bé chia sẻ.