Đời sống

Ứng dụng Radar Chikan chống sàm sỡ nơi công cộng tại Nhật Bản

Chị Remon Katayama đã phát triển ứng dụng Radar Chikan, một ứng dụng cho phép người dùng thông báo việc bị quấy rối và định vị nơi bị tấn công.

5 loại trà giúp giảm cân và có lợi cho sức khỏe / Sự thật 'phũ phàng' bạn nên biết trước khi giảm cân

Nhiều nghiên cứu quốc tế đã chỉ ra rằng có đến 50% phụ nữ bị quấy rối tình dục. Tuy nhiên các nạn nhân thường không lên tiếng, một phần vì xấu hổ, một phần là do tại một số nước chưa có luật xét xử những kẻ có hành vi sàm sỡ hay quấy rối tình dục. Tuy nhiên, tại Nhật Bản, một số chị em phụ nữ đã mạnh dạn lên tiếng để nâng cao nhận thức của xã hội về loại hình tội phạm này.

(Ảnh minh họa: Alamy)

(Ảnh minh họa: Alamy)

Vào giờ cao điểm ở Tokyo, các chuyến tàu và tàu điện ngầm ở thủ đô chật cứng. Đây là điều kiện hoàn hảo cho những kẻsàm sỡ mà người Nhật gọi là "chikan". Khi còn là một nữ sinh, chị Remon Katayama, nhà phát triển ứng dụng Radar Chikan, đã từng bịsàm sỡkhi đi phương tiện công cộng. Chị giữ im lặng vì xấu hổ và bởi vì trước đây hình thức tấn công tình dục này dường như được chấp nhận trong xã hội Nhật Bản. Ngay cả ngày nay việc này chỉ bị coi là một hành vi phạm tội bình thường. Tấm áp phích được treo với nội dung "Hãy gọi cảnh sát", nhưng điều đó hiếm khi xảy ra.

Chị Remon Katayama chia sẻ: "Ngay cả khi bạn nói, những người xung quanh bạn thường tỏ ra khó chịu. Họ hiếm khi giúp đỡ bạn. Vì vậy, rất nhiều người không báo với nhà chức trách".

Hiện đã có 40.000 người đăng ký sử dụng ứng dụng Radar Chikan.

Chị Remon Katayama nói: "Ứng dụng của tôi cho thấy những kẻ sàm sỡ đang ở đâu và có bao nhiêu sự cố đã xảy ra ở địa điểm nào".

 

Ứng dụng này hoạt động như một hệ thống cảnh báo cho những người dùng khác. Chị Katayama hy vọng, ứng dụng sẽ khuyến khích người dùng lên tiếng - đừng xấu hổ, bạn không cô đơn - ngay cả khi cảnh sát không giúp đỡ. Phong trào #Metoo có thể lớn hơn ở các quốc gia khác, nhưng ở Nhật Bản, một đất nước nổi tiếng về sự kín đáo, đây thực sự là một cuộc cách mạng.

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm