Văn hóa

Đồng Rúp rớt giá, khách Nga ồ ạt bỏ tour

Hàng loạt chính sách khuyến mãi, giảm giá tour được các công ty du lịch lữ hành tăng cường nhưng lượng du khách Nga đến Khánh Hòa, các tỉnh Nam Trung Bộ giảm mạnh 50-60%, do đồng Rúp rớt giá nhanh thời gian qua.

 Nhiều du khách Nga đi chợ để tiết kiệm chi phí khi du lịch

 
Khách Nga giảm 50-60%
 
Tại chùa Long Sơn (TP.Nha Trang, Khánh Hòa), bình thường mỗi ngày đón hàng trăm chuyến xe chở khách Nga đến ngắm cảnh, khiến giao thông tác nghẽn. Nhưng khoảng tháng nay, chỉ đón được lèo tèo vài chục lượt xe ra vào. Ông Phan Đăng Anh, trưởng điều hành Anex Việt Nam tại Nha Trang cho biết: Trước khi đồng Rúp rớt giá, đơn vị đón 14.000- 17.000 lượt khách Nga/tháng, nhưng nay giảm 50-60%. Công ty Pegas Ánh Dương, đơn vị đứng đầu trong việc đưa khách Nga đến Khánh Hòa cho biết: Khi đồng Rúp rớt giá, rất nhiều khách hàng đã hủy tour chấp nhận mất tiền cọc.
 
Hàng loạt khách Nga “chót” đến Khánh Hòa du lịch, cắt giảm mạnh chi tiêu. Tại chợ Xóm Mới (Nha Trang), chị Nguyễn Thị Ngọc, tiểu thương cho biết, thay vì chọn nhà hàng, khách Nga đổ xô đi chợ, mua chủ yếu là thức ăn, mì gói, hải sản, chăn chiếu, chén bát thậm chí cả xoong nồi.
 
Một chủ khách sạn ở đường Nguyễn Thiện Thuật ngao ngán, rất nhiều khách Nga mua nước nóng của khách sạn để pha mì tôm, hoặc lén nấu ăn trong phòng.
 
Theo ông Thái Hồng Sơn, Giám đốc Công ty Du lịch Sputnik Tour, nhiều khách Nga không dám bắt taxi để đến các điểm tham quan, mà chọn giải pháp đi bộ, xe buýt để tiết kiệm chi tiêu. Ông Sơn lý giải, trước đây, một khách Nga du lịch trọn gói ở Nha Trang cần khoảng 2.000 USD, tương đương khoảng 60.000 Rúp. Tiền Nga mất giá, họ phải mất đến 100.000 – 140.000 Rúp, trong khi đó tiền lương không đổi.
 
Du khách Nga - anh M. (lãnh đạo Trung tâm phát triển tài chính quốc tế Liên Bang Nga) từng là “khách Vip” của Sputnik tour cho hay, không chỉ cắt giảm nhiều khoản khi đi du lịch như: tiền ăn, tiền thuê hướng dẫn viên, tiền dịch vụ khác, chúng tôi giảm cả các điểm đến, chỉ đi Việt Nam thay vì đi tour Việt Nam – Campuchia – Thái Lan… Theo ông Phan Đăng Anh lo lắng: Để thu hút khách Nga chúng tôi phải giảm từ 40-50% giá tour, đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi “mua tour tặng tour” nhưng vẫn không nhiều du khách đăng ký.
 
Bài học từ khách Nga
 
Bà Phan Thanh Trúc, Phó giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Khánh Hòa cho biết, TP.Nha Trang phát triển dịch vụ lưu trú lên đến 16.200 phòng, dự kiến đầu năm 2015 sẽ đưa vào sử dụng thêm 2.000 phòng nữa. Nhưng lượng khách Nga sụt giảm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến du lịch Khánh Hòa.
 
Theo đại diện các công ty du lịch, lữ hành, nhiều khách hàng đặt tour từ trước khi đồng rúp sụt giá, nên hầu hết các đơn vị phải bù lỗ rất lớn. Không ít đơn vị phải giảm lương, nhân viên vì mất nguồn khách Nga truyền thống. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm để dịch vụ du lịch Khánh Hòa, các tỉnh Nam Trung Bộ “soi” lại mình, rút ra bài học từ khách Nga.
 
Thực tế, khi khách Nga tăng đột biến, khiến hàng loạt nhà hàng, khách sạn, văn phòng tour ở TP Nha Trang đồng loạt đổi biển hiệu sang tiếng Nga. Anh Daniel (một du khách Úc) cho rằng, tiếng Anh là ngôn ngữ quốc tế nhưng ở đây dường như tất cả là của người Nga. Họ chào chúng tôi cũng bằng tiếng Nga. Điều này khiến chúng tôi không vừa lòng. Việc quá chú trọng khách Nga khiến lượng khách truyền thống như: Anh, Pháp, Mỹ, Úc, Đức, Hà Lan… đến Khánh Hòa trong năm 2014 giảm mạnh từ 25-40% so với năm 2013.
 
Ông Lê Xuân Thơm, Tổng giám đốc Công ty du lịch Hải Đăng thẳng thắn, việc  sụt giảm thị trường khách Nga và khách truyền thống là cái chết đã được báo trước, nhưng không ai đứng ra lo. Theo bà Thanh Trúc, chúng ta đừng biến Nha Trang trở thành một nơi cục bộ chỉ dành cho khách Nga, phụ thuộc quá nhiều vào thị trường này.
 
Tỉnh Khánh Hòa chủ trương phải đa dạng hóa thị trường du khách, xúc tiến du lịch đến các nước Châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản… Đồng thời tiến hành các biện pháp đồng bộ như: nâng cao chất lượng phục vụ; bảo đảm an toàn, an ninh; giảm giá các dịch vụ du lịch; xây dựng thêm nhiều sản phẩm mới để thu hút, hấp dẫn du khách… Hiện, các khách sạn ở Nha Trang trước đây bán đến 70% công suất phòng cho các hãng lữ hành đưa khách Nga thì đến nay phải tự liên hệ với hãng lữ hành khác để lấp vào chỗ trống. 
 
Theo Giao thông vận tải
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo