Hỗ trợ doanh nghiệp

Dự án thép tỷ đô của Đài Loan ở Dung Quất về tay Hòa Phát

(DNVN) - Sau 10 năm triển khai xây dựng dở dang và đứng trước nguy cơ bị khai tử, dự án thép Guang Lian đã có thêm hi vọng được sống lại khi dự án này được giao lại Tập đoàn Hòa Phát tiếp quản.

UBND tỉnh Quảng Ngãi mới đây đã có văn bản gửi các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Khoa học và Công nghệ, Giao thông Vận tải và Xây dựng xin ý kiến về dự án đầu tư khu liên hợp sản xuất gang thép của Tập đoàn Hòa Phát tại Khu kinh tế Dung Quất.

Việc xin ý kiến này là cơ sở để tỉnh Quảng Ngãi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư theo quy định. Theo văn bản này, Tập đoàn Hòa Phát sẽ thay thế, tiếp quản dự án Nhà máy thép Guang Lian Dung Quất (Quảng Liên Dung Quất) đang bị đình trệ.

Theo báo cáo của tỉnh Quảng Ngãi, dự án này có công suất 4 triệu tấn/năm được chia làm hai giai đoạn mỗi giai đoạn có công suất 2 triệu tấn.năm. Tổng vốn đầu tư đăng ký là 60.000 tỷ đồng trong đó vốn cho môi trường giai đoạn 1 là 30.000 tỷ đồng; dự án tạo ra sản phẩm thép đầu vào cho cán nguội, mạ màu, mạ kẽm, ống thép, thép đặc biệt, thép chế tạo, lưỡi thép…

Dự án thép tỷ đô của Đài Loan ở Dung Quất về tay Hòa Phát.

Báo cáo cũng cho thấy, với doanh thu hàng năm khoảng 2 tỷ USD cùng với việc thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp dịch vụ khác sẽ góp phần tăng đáng kể sản phẩm lượng công nghiệp, dịch vụ, GDP cũng như đóng góp ngân sách 4.000 tỷ đồng/năm cho ngân sách địa phương khi dự án hoạt động với công suất 4 triệu tấn/năm.

UBND tỉnh Quảng Ngãi đánh giá chủ đầu tư là Tập đoàn Hòa Phát có đầy đủ năng lực với vốn điều lệ 8.430 tỷ đồng, doanh thu năm 2015 đạt 28.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 3.500 tỷ đồng.

Được biết, ngay khi được các Bộ, ngành chấp thuận đầu tư, Tập đoàn Hòa Phát sẽ phải chi 266,5 tỷ đồng hoàn trả cho Công ty TNHH Guang Lian Steel để giải quyết dứt điểm với nhà đầu tư Đài Loan.

Dự án đăng ký đầu tư của Hòa Phát phù hợp với quy hoạch tổng thể Khu kinh tế Dung Quất đến năm 2015 và năm 2020 đã được Thủ tướng phê duyệt. Quy mô của dự án phù hợp với quyết định của Bộ Công Thương về việc phê duyệt quy hoạch hệ thống sản xuất và phân phối thép đến năm 2020, xét đến năm 2025.

Theo quy định, dự án gang thép Hòa Phát Dung Quất được ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong 15 năm và miễn bốn năm và giảm 50% trong chín năm tiếp theo. Tuy nhiên, tỉnh Quảng Ngãi còn đề xuất áp dụng thuế 10% trong 30 năm do đây là dự án có quy mô lớn.
Được biết, dự án thép Guang Lian Dung Quất được cấp phép năm 2006, ban đầu do Tập đoàn Tycoons (Đài Loan) đầu tư với số vốn đăng ký hơn 1 t tỷ USD. Sau đó, Tập đoàn E-United hợp tác với Tycoons cùng thực hiện và nâng vốn dự án lên 3 tỷ USD. Dự án khởi công tháng 10/2007, đến năm 2008 Công ty TNHH Guang Lian Steel Việt Nam hợp tác với hai tập đoàn này điều chỉnh vốn dự án lên 3,3 tỷ USD.

 

Tháng 5/2010, nhà đầu tư xin điều chỉnh giấy phép lần 5, điều chỉnh từ 3 tỷ USD lên 4,5 tỷ USD. Tháng 3/2012, Tập đoàn thép JFE (Nhật Bản) quyết định liên doanh với Công ty Guang Lian xây dựng nhà máy thép. Do không nhận được ưu đãi, nhận thấy dự án không khả thi, cuối năm 2014 JFE tuyên bố rút lui.

Trong lúc tỉnh Quảng Ngãi thanh tra dự án, tháng 3/2016 chủ đầu tư tiếp tục đề xuất khởi động dự án với công suất 5 triệu tấn mỗi năm, tổng vốn 2,2 tỉ USD, hoàn thành trong 42 tháng. Tuy nhiên trong quá trình thanh tra, tỉnh xét thấy chủ đầu tư dự án đã vi phạm Luật đất đai 2013 nên đề nghị xử lý chấm dứt hoạt động.

Đến cuối tháng 7/2016, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo Ban Quản lý khu kinh tế Dung Quất ra quyết định chấm dứt hoạt động dự án. Sau đó, Tập đoàn Hòa Phát là đối tác mới được tỉnh chấp thuận để tiếp tục triển khai thay thế nhà đầu tư nước ngoài.

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo