Hỗ trợ doanh nghiệp

Dư nợ cho vay nông nghiệp, nông thôn của Agribank hơn 665.000 tỷ đồng

Trong 30 năm hoạt động và phát triển, Agribank kiên định với chính sách phục vụ “tam nông”.

Theo công bố của đại diện Agribank, đến ngày 30/4/2018, dư nợ cho vay nông nghiệp, nông thôn của Agribank 665.361 tỷ đồng, tăng 19.994 tỷ đồng so với cuối năm 2017, chiếm 73,8% tổng dư nợ cho vay của nền kinh tế.

Lãnh đạo ngân hàng cho biết, trong mọi giai đoạn phát triển, Agribank luôn dành trên 70% tổng dư nợ đầu tư cho lĩnh vực này. Tại thời điểm 31/12/2017, tỷ trọng đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn của Agribank 73,6% trên tổng dư nợ, chiếm 51% thị phần tín dụng của ngành ngân hàng đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn.

​Ngân hàng luôn dành trên 70% tổng dư nợ đầu tư cho lĩnh vực nóng nghiệp.

Kết quả này có được cùng thời điểm Agribank vừa kỷ niệm 30 năm thành lập, cho thấy sự nhất quán của ngân hàng vì“tam nông”, lấy đầu tư chủ lực vào nông nghiệp, nông thôn làm kim chỉ nam ngay từ những ngày đầu hoạt động.

Việt Nam là đất nước nông nghiệp với 70% lực lượng lao động làm nghề nông, 80% dân số sinh sống ở khu vực nông thôn. Lĩnh vực này có nhiều thách thức, chi phí lớn, rủi ro cao… song cũng là động lực để Agribank không ngừng đổi mới để đồng hành cùng nông nghiệp, nông thôn và nông dân Việt Nam.

"Ở những thời điểm lịch sử khi kinh tế, chính trị, xã hội Việt Nam có những bước chuyển mình, Agribank tiên phong trong việc hiện thực hóa, triển khai các chính sách mới của Chính phủ, đầu tư và chung vui với những thành quả đổi mới bộ mặt nông thôn qua từng thời kỳ", đại diện Agribank chia sẻ.

Ra đời năm 1988 - thời điểm chuyển đổi sang cơ chế thị trường, Agribank xác định nông dân là chủ thể quan trọng trong nền kinh tế. Ngân hàng tập trung huy động và cho vay vốn phục vụ nông nghiệp, nông thôn, thông qua các chương trình cho vay trực tiếp đến từng hộ nông dân, hộ sản xuất. Nhà băng thành lập các tổ liên danh vay vốn tại thôn, bản, giúp cho nông dân tiếp cận với nguồn vốn ngân hàng nhanh nhất để đầu tư phát triển kinh tế. Từ những ngày đầu, hàng vạn cán bộ đến từng hang cùng ngõ hẻm, vùng sâu, vùng xa, miền núi hải đảo… gom từng đồng vốn huy động để cho vay tới từng hộ nông dân. Đến nay, mạng lưới hoạt động của Agribank phủ sóng khắp cả nước, với 2.300 chi nhánh, phòng giao dịch, gần 40.000 cán bộ, là ngân hàng thương mại duy nhất đang có mặt tại 9 huyện đảo trên cả nước.

Tuy trọng tâm là lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, nhưng xóa đói giảm nghèo cho nông dân cũng là nhiệm vụ mà Agribank chú trọng. Ngân hàng triển khai nhiều gói lãi suất ở mức ưu đãi, nỗ lực tiết giảm chi phí thông qua đơn giản hóa quy trình thủ tục cho vay; triển khai mô hình tổ hội, ngân hàng lưu động đưa vốn đến tận tay người nông dân.

 

Theo nhận xét của nhiều chuyên gia, nếu tín dụng nông thôn là yếu tố góp phần tạo nên thành công của nông nghiệp Việt Nam, thì Agribank được coi là đơn vị đặt nên nền móng ấy.

Trong giai đoạn đổi mới và hội nhập quốc tế, bắt kịp cách mạng công nghiệp 4.0, nông nghiệp Việt Nam đứng trước yêu cầu tất yếu là chuyển dịch sang nền nông nghiệp hữu cơ bền vững và ứng dụng công nghệ thông minh. Agribank nhận thức rõ khó khăn, thách thức của nông nghiệp Việt Nam trong quá trình chuyển dịch mang tính thời đại này. Ngân hàng tiếp tục thực hiện nhất quán chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước về thúc đẩy tăng trưởng tín dụng xanh, hướng tới mục tiêu xây dựng nền nông nghiệp an toàn, phát triển bền vững.

Ngày 1/11/2016, Agribank triển khai chương trình tín dụng ưu đãi quy mô tối thiểu 50.000 tỷ đồng phục vụ sản xuất “Nông nghiệp sạch”. Chương trình dành cho đối tượng vay vốn là doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, chủ trang trại… tham gia các khâu trong chuỗi sản xuất sản phẩm nông nghiệp an toàn, quy mô lớn, với lãi suất cho vay ưu đãi.

Các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch vay vốn từ Agribank tiêu biểu kể đến như cánh đồng mẫu lớn (Cần Thơ); chăn nuôi (Bắc Ninh, Lào Cai, Hà Nam, Đồng Nai…); đầu tư máy móc thiết bị cho nông nghiệp (Tiền Giang, Long An); nuôi tôm giống (Kiên Giang, Ninh Thuận, Bình Thuận); thanh long theo tiêu chuẩn VietGap (Bình Thuận)… Đến 30/4/2018, dư nợ cho lĩnh vực này đạt 5.108 tỷ đồng, có 3.096 khách hàng trong đó có 80 khách hàng doanh nghiệp dư nợ 4.433 tỷ đồng.

Sau 30 năm hoạt động, Agribank hiện có tổng tài sản đạt gần 1.200.000 tỷ đồng; nguồn vốn huy động đạt 1.100.000 tỷ đồng; quy mô tín dụng và đầu tư 1.120.000 tỷ đồng. Ngân hàng kỳ vọng đến năm 2020 trở thành một trong những ngân hàng lớn nhất châu Á về quy mô tài sản.

 

Nên đọc
Theo VnExpress
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo