Hỗ trợ doanh nghiệp

Được Thủ tướng "giải cứu", Lọc dầu Dung Quất lợi đủ đường

(DNVN) - Với việc được hoạt động theo cơ chế tự chủ trong hoạt động sản xuất kinh doanh, Lọc dầu Dung Quất sẽ chủ động cạnh tranh trên thị trường.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định số 1725/QĐ-TTg về việc đồng ý chấp thuận cho Công ty TNHH Một thành viên Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) - đơn vị vận hành nhà máy Lọc dầu Dung Quất được hoạt động theo cơ chế tự chủ kể từ ngày 1/1/2017. Quyết định này sửa đổi một số điều của Quyết định số 952/QĐ-TTg ngày 26/7/2012 của Thủ tướng Chính phủ về một số cơ chế tài chính của BSR.

Theo đó, Chính phủ sẽ bãi bỏ thu điều tiết đối với các sản phẩm dầu, LPG, sản phẩm hoá dầu tiêu dùng trong nước (hiện đang ở mức 13% đối với xăng). Cùng đó, cũng bãi bỏ các mức giá trị ưu đãi (hiện được cộng 3-7% thuế nhập khẩu vào giá bán). Quyết định cũng đáp ứng đúng đề xuất mà Công ty BSR đưa ra nhiều lần, đó là giảm thuế nhập khẩu dầu diesel và nguyên liệu bay Jet A1 từ 10% hiện tại về 0% - là ngang bằng với thuế suất – thuế nhập khẩu các sản phẩm xăng dầu hiện nay.

Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.

Với quyết định này, BSR sẽ hoạt động theo cơ chế tự chủ trong hoạt động sản xuất kinh doanh và chủ động cạnh tranh trên thị trường. Đánh giá về việc này,  Ông Trần Ngọc Nguyên, TGĐ Công ty TNHH Một thành viên Lọc dầu Bình Sơn cho biết: “Với quyết định này, BSR sẽ chủ động cạnh tranh trên thị trường. Hiện nay BSR mới sản xuất đáp ứng được 40% nhu cầu, còn 60% nhu cầu xăng dầu vẫn phải nhập khẩu. Vì vậy việc đưa giá xăng dầu cạnh tranh với hàng ngoại nhập là điều kiện rất tốt để các nhà nhập khẩu mua hàng của BSR trong thời gian tới"

Theo ông Nguyên, hiện nay, BSR đang có lợi thế cạnh tranh khi bán hàng cho các doanh nghiệp trong nước do: Thứ nhất, vận chuyển và bảo hiểm, vì khi mua hàng trong nước thì vận chuyển ngắn hơn do đó chi phí vận chuyển  và bảo hiểm sẽ rẻ hơn; Thứ hai, đồng tiền thanh toán là đồng tiền Việt, khi mua hàng từ nhà máy lọc dầu  thì các khách hàng trả tiền Việt, còn khi  nhập khẩu thì phải trả đồng USD do đó doanh nghiệp nhập khẩu bị ảnh hưởng  khi tỷ giá đồng USD tăng; Thứ ba, thời gian đóng thuế, nếu doanh nghiệp mua trong nước thì mua xong 30 ngày sau mới phải nộp thuế nhập khẩu, còn khi mua hàng nhập khẩu thì phải đóng thuế nhập khẩu xong mới được nhập hàng; Thứ tư, giảm giá hàng tồn kho, nếu mua tại trong nước thì  mình được giao ngay, thời gian nhanh hơn, còn nhập khẩu thì thời gian vận chuyển về lâu do đó khi giá giảm  thì toàn bộ lô hàng bị ảnh hưởng.

Khi BSR bán được nhiều thì nhà máy lọc dầu vận hành ở công suất tối ưu và an toàn với 110% công suất. Năm 2016 kế hoạch nộp ngân sách 16.000 tỷ đồng, khi công suất tăng thêm 10% thì nộp ngân sách cũng sẽ tăng lên thêm được 10%, tương ứng với phần tăng thêm của công suất (tương đương 1.600 tỷ đồng). Phần tăng thêm đó chính là khi chúng ta cạnh tranh bán hàng tốt thì công ty sẽ chạy ở công suất tối ưu nhưng vẫn đảm bảo an toàn và đem lại hiệu quả kinh tế- xã hội cao cho cả doanh nghiệp - nhà nước và xã hội.

“Việc được hoạt động theo cơ chế tự chủ cũng là cơ hội để chúng tôi minh bạch hóa các hoạt động sản xuất kinh doanh và tạo tiền đề trong việc thu hút vốn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước khi mà BSR sẽ IPO vào cuối năm 2017 theo lộ trình Chính phủ đặt ra.” - Ông Nguyên bình luận.

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo