Hỗ trợ doanh nghiệp

EVN trả nợ gần 3.000 tỷ đồng cho PVN và Vinacomin

EVN đã trả 2.200 tỷ đồng cho Tập đoàn Dầu khí và khoảng 700 tỷ đồng nợ quá hạn cho Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam.

Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam Phùng Đình Thực cho biết hiện Tập đoàn Điện lực (EVN) còn nợ khoảng 9.800 tỷ đồng trong tổng số 12.000 tỷ đồng. "Vẫn còn khó khăn nên EVN hứa khi nào có sẽ trả", ông nói.

Lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Than khoáng sản (Vinacomin) cũng cho biết đến 26/12/2012, tính cả tiền than và điện, EVN còn nợ quá hạn khoảng 300 tỷ đồng. So với thời điểm đầu năm, số tiền nợ quá hạn đã giảm 700 tỷ đồng.

"Trong tổng số tiền nợ quá hạn, tiền than bán cho điện đã được hai bên bàn bạc và có phương án giải quyết vì giá than trước đó bán cho điện còn thấp hơn giá thành. Đối với khoản nợ tiền điện, EVN cũng đã có văn bản lên kế hoạch cho trả nợ", ông nói.

Đầu tháng 11/2012, theo thông báo của văn phòng Chính phủ, EVN sẽ có đề án phát hành trái phiếu để chi trả khoản nợ tiền điện, mua nhiên liệu từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Than Khoáng sản và một số doanh nghiệp khác.

Không khẳng định về thời gian trả nợ, song đại diện EVN cho hay, nợ nần trong kinh doanh là chuyện bình thường. "Vì hai bên vẫn tiếp tục mua bán dựa trên hợp đồng đã ký kết nên việc nợ nần có cũng là điều dễ hiểu", ông nói.

Trước đó, EVN cho biết, nếu không phải trích dự phòng tài chính để bù lỗ năm trước thì EVN năm nay lãi 3.600 tỷ đồng. EVN xin phép Bộ Tài chính cho hoạch toán trích dự phòng tài chính 3.500 tỷ đồng và lãi kế hoạch còn 100 tỷ đồng. EVN dự kiến thu thêm 7.000 tỷ đồng từ đợt tăng giá điện ngày 22/12. Trong đó, Tập đoàn Điện lực sẽ bù khoảng 900 tỷ do tăng giá than và 3.800 tỷ chênh lệch giá khí tăng lên. Đồng thời, bù 3.000 tỷ đồng chênh lệch tỷ giá.

Trong năm 2011, EVN liên tục bị thúc nợ, thậm chí lãnh đạo Bộ Công Thương cũng phải lên tiếng nhắc nhở EVN phải thu xếp. Tuy nhiên, trong năm 2012, nhiều chủ nợ đã chia sẻ và thông cảm với khó khăn của EVN.

 

 

Trần Nguyên (Theo VnExpress)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo