Hỗ trợ doanh nghiệp

Eximbank sắp bán thêm 50 triệu cổ phiếu cho Sacombank

Từ sở hữu trên 165,22 triệu cổ phiếu STB, Eximbank chỉ còn 50 triệu cổ phiếu ngân hàng này và đang bán ra hàng ngày để thoái hết khỏi Sacombank..

So với lần công bố gần nhất vào đúng một tháng trước, chỉ trong vòng 1 tháng Eximbank đã bán ra đến 110 triệu cổ phiếu Sacombank (STB).
Ông Lê Văn Quyết, Thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) kiêm Tổng giám đốc Ngân hàng Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), cho biết ngân hàng này đã tranh thủ diễn biến thị trường chứng khoán thuận lợi và giá cổ phiếu ngân hàng liên tục tăng trong thời gian qua để đẩy nhanh việc thoái vốn khỏi Sacombank.

"Đến thời điểm này, Eximbank chỉ còn giữ khoảng 50 triệu cổ phiếu STB và vẫn đang bán ra mỗi ngày. Dự kiến đến trong tháng 1 Eximbank sẽ thoái hết vốn khỏi Sacombank", ông Quyết cho hay.

Eximbank sẽ thoái hết vốn khỏi Sacombank trong tháng này. Trong ảnh là giao dịch tại Ngân hàng Eximbank - Ảnh: Thuận Thắng.

Trước đó, Eximbank đã đề ra kế hoạch thoái vốn từ đại hội cổ đông tổ chức vào tháng 4/2017. 

Tuy nhiên khi đó diễn biến thị trường chứng khoán không khả quan khi giá cổ phiếu STB xoay quanh mức 11.000 đồng/cổ phiếu trong suốt một thời gian dài.

Bắt đầu từ tháng cuối tháng 11/2017 giá cổ phiếu STB mới bắt đầu nhích lên và đến đầu tháng 1/2018 có thời điểm tăng lên trên mức 16.000 đồng/cổ phiếu. Do vậy Eximbank đã tận dụng cơ hội này để bán ra.

So với lần công bố gần nhất vào đúng một tháng trước, chỉ trong vòng 1 tháng Eximbank đã bán ra đến 110 triệu cổ phiếu STB. 

Ông Quyết cũng cho biết việc thoái vốn khỏi Eximbank đến thời điểm này đã đem đến cho Eximbank 400 tỉ đồng lợi nhuận, trong đó 100 tỉ đồng được ghi nhận vào lợi nhuận năm 2017, còn 300 tỉ đồng còn lại ghi nhận vào lợi nhuận năm 2018. 

 

Phần lợi nhuận thu được từ việc thoái vốn này cũng góp phần đáng kể vào mức lợi nhuận hơn 1.000 tỉ đồng mà Eximbank đạt được trong năm 2017.

Theo ông Quyết, dù mức lợi nhuận trên vẫn ở mức khá khiêm tốn tuy nhiên đây là dấu hiệu khả quan do trong suốt 5 năm qua Eximbank gần như không có lãi và mức trên cũng gấp hơn 2,5 lần lợi nhuận năm 2016 và đạt trên 169% kế hoạch. 

Với tình hình như hiện nay, theo ông Quyết, tình trạng lỗ lũy kế và cảnh báo giao dịch mà Sở Giao dịch Chứng khoán áp đặt trên cổ phiếu Eximbank (EIB) suốt hai năm qua sẽ sớm được gỡ bỏ.        

Tại Eximbank, Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC) là cổ đông chiến lược đang nắm giữ 15% vốn điều lệ của ngân hàng này. 

Câu hỏi đặt ra là, trong bối cảnh hàng loạt cổ đông nước ngoài thoái vốn khỏi các ngân hàng Việt Nam, liệu SMBC có ý định bán số cổ phiếu đang nắm giữ tại Eximbank để thu lời hay không?

 

Ông Moriwaki, thành viên HĐQT Eximbank, cho biết dù khá hài lòng khi giá cổ phiếu EIB tăng nhưng SMBC không có ý định bán ra mà ngược lại còn mong muốn mua thêm cổ phiếu EIB "nếu được sự cho phép của Ngân hàng Nhà nước".

Lãnh đạo Eximbank cũng cho biết trong năm 2018 ngân hàng này vẫn tiếp tục phải tập trung giải quyết những thách thức, tồn đọng từ nhiều năm trong quá trình tái cơ cấu để lành mạnh hóa hoạt động, gia tăng thị phần.

Đóng cửa phiên giao dịch hôm nay, 12/1, giá cổ phiếu STB của Sacombank về mức 15.500 đồng mỗi cổ phiếu. 

Giá cổ phiếu EIB của Eximbank được giao dịch ở mức 14.650 đồng một cổ phiếu. 

Nên đọc
Theo Tuổi trẻ
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo