Hỗ trợ doanh nghiệp

Eximbank trả lương cho lãnh đạo thế nào?

Thông tin Phó Giám đốc Eximbank chi nhánh TP.HCM trộm 245 tỷ đồng của khách khiến nhiều người đặt câu hỏi về mức lương mà ngân hàng này chi trả cho dàn lãnh đạo.

Ngay khi kỳ nghỉ Tết Mậu Tuất 2018 vừa kết thúc, thị trường tài chính rúng động trước thông tin sếp Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) trộm số tiền rất lớn của một khách hàng thân thiết.

Trước đó, ông Lê Nguyên Hưng - nguyên Phó Giám đốc Eximbank chi nhánh TP.HCM - tranh thủ sự tin tưởng của bà C.T.B (một khách hàng thân thiết của Eximbank) ủy quyền giao dịch tiền gửi tiết kiệm, cùng nhân viên của Eximbank đến nhà riêng của bà B. để trình bày những khoản đã tất toán dựa theo kỳ hạn gửi của bà B.

Sếp Eximbank trộm của khách 245 tỷ: Eximbank trả lương 'chết đói'? 

Thế nhưng, trên thực tế, ông Lê Nguyên Hưng làm giả văn bản người được ủy quyền để rút tiền từ tài khoản của bà B., giúp ông Hưng chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng của khách hàng C.T.B. Tổng cộng, nhiều tài khoản của bà B. "bốc hơi" với tổng số tiền lên đến 245 tỷ đồng.

Thông tin chấn động này khiến dư luận đặt ra câu hỏi về những lỗ hổng trong quy trình quản lý của Eximbank. Bên cạnh đó, một vấn đề cũng được nhiều người quan tâm khác chính là thu nhập của lãnh đạo cũng như nhân viên của ngân hàng Eximbank.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017 của Eximbank diễn ra cuối tháng 4/2017, cổ đông không thông qua tờ trình về thu nhập của dàn lãnh đạo. Cổ đông phàn nàn tổng mức thù lao cho lãnh đạo cao trong khi cổ đông không có cổ tức.

Đại diện Eximbank cho biết, thù lao tính theo phần trăm lợi nhuận sau thuế. Trong khi đó, lợi nhuận không cao, mà HĐQT làm việc rất vất vả, do vậy nếu lấy tỷ lệ lợi nhuận thấp rất khó thuyết phục. Về vấn đề này, đại diện Eximbank khẳng định sẽ cân nhắc thêm và mong cổ đông chia sẻ.

Tờ trình thù lao của dàn lãnh đạo chưa được thông qua. Vì thế, chưa rõ rằng liệu Eximbank được phép chi bao nhiêu lương thưởng cho dàn sếp. Nếu tính theo tờ trình, các sếp trong Hội đồng quản trị và Ban Kiểm soát Eximbank sẽ được trả 8,2 tỷ đồng.

 

Như vậy, trung bình, mỗi người nhận 586 triệu đồng/người/năm, tương đương 48,8 triệu đồng/người/tháng. Đây là mức thu nhập rất thấp so với các đồng nghiệp trong hệ thống ngân hàng.

Thù lao của lãnh đạo tại các ngân hàng lớn phổ biến ở mức hơn 2 tỷ đồng/người/năm, tương đương 166,7 triệu đồng/người/tháng.

Thu nhập của lãnh đạo Eximbank cũng trải qua nhiều thăng trầm. Hồi tháng 11/2013, ông Lê Hùng Dũng khi đó còn nắm giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT Eximbank cho biết đã giao cho Tổng giám đốc tính toán giảm lương lãnh đạo.

Bản thân vị chủ tịch Eximbank cũng tự giảm lương của mình 50% để làm gương. Vị trí Tổng giám đốc của ông Nguyễn Quốc Hương cũng giảm 30% lương.

Tuy vậy, những thông tin này không phản ánh đúng tình hình thực tế về mức lương mà dàn lãnh đạo của ngân hàng này được nhận. Theo Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2013, tổng mức thù lao của Hội đồng quản trị và Ban Kiểm soát được phê duyệt là 1,5% lợi nhuận sau thuế.

 

Trong năm 2013, lợi nhuận sau thuế của ngân hàng chỉ đạt gần 659 tỷ đồng nên quỹ thù lao mà dàn lãnh đạo này được hưởng là 9,9 tỷ đồng. Thế nhưng, trong năm 2013, ngân hàng này chi tới 34,4 tỷ đồng cho lãnh đạo, cao hơn so với quy định 24,5 tỷ đồng, tương ứng 2,5 lần.

Tình trạng chi lương cho dàn lãnh đạo vượt kế hoạch được duyệt cũng diễn ra trong năm 2014 và 2015. Số thù lao mà Eximbank chi vượt trong năm 2014 và 2015 lần lượt là 34 tỷ đồng và 24 tỷ đồng.

Như vậy, tổng thù lao mà các lãnh đạo trong Hội đồng quản trị và Ban Kiểm soát của Eximbank nhận vượt trội cần phải thu hồi từ năm 2013 đến năm 2015 là 82,5 tỷ đồng. Hiện tại, vẫn chưa rõ khoản tiền này đã thu hồi kịp thời hay chưa.

Nên đọc
Theo VTC
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo