Facebook bỏ 19 tỷ USD mua ứng dụng nhắn tin WhatsApp
Mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook đã đồng ý bỏ ra 19 tỷ USD (gồm cả tiền mặt và cổ phiếu) để mua công ty khởi nghiệp WhatsApp Inc. Động thái này được cho là nhằm mục đích tăng cường khả năng tiếp cận với người dùng trên các thiết bị di động.
Theo số liệu của Bloomberg, đây sẽ là thương vụ Internet lớn nhất kể từ thương vụ sáp nhập giữa Time Warner và AOL từ năm 2001 (có giá trị 124 tỷ USD). Khoản tiền 19 tỷ USD bao gồm 12 tỷ USD cổ phiếu, 4 tỷ USD tiền mặt và 3 tỷ USD cổ phiếu hạn chế. WhatsApp hiện có hơn 450 triệu thành viên với 1 triệu USD người dùng mới mỗi ngày.
Facebook đang dựa vào các ứng dụng như nhắn tin và tin tức để thu hút nhiều hơn người dùng sử dụng điện thoại thông minh và máy tính bảng. Năm 2012, Facebook mua lại dịch vụ chia sẻ hình ảnh Instagram với giá khoảng 700 triệu USD. WhatsApp hiện đang cạnh tranh với Snapchat Inc. (công ty đã từ chối lời mời 3 tỷ USD của Facebook vào năm ngoái) cũng như các dịch vụ từ Twitter Inc. và Kik Interactive Inc.
Theo Debra Aho Williamson - chuyên gia phân tích tại EMarketer Inc., Facebook đang chứng tỏ họ sẵn sàng mở rộng danh mục ứng dụng và sẽ không “bỏ hết trứng vào một giỏ”. Hãng muốn tiếp cận các khách hàng với mục đích sử dụng khác nhau, tính chất dân số khác nhau và với các cách liên lạc khác nhau.
Đây là thương vụ lớn nhất từ trước đến nay của Facebook, và giá trị của WhatsApp lớn hơn một nửa giá trị thị trường của Twitter. Ngay sau khi thương vụ này được thông báo, cổ phiếu Facebook giảm 5,7%, xuống còn 64,18 USD nhưng đến lúc đóng cửa đã tăng 1,1%, lên 68,06 USD.
Có trụ sở ở California, WhatsApp là ứng dụng cho phép người dùng gửi tin nhắn trên các thiết bị di động dựa trên nhiều hệ điều hành khác nhau như iOS của Apple, Android của Google, Windows Phone của Microsoft và cả phần mềm của BlackBerry.
Không giống như các tin nhắn văn bản thông thường mà trong đó khách hàng sẽ trả phí cho nhà mạng, ứng dụng WhatsApp là miễn phí trong 1 năm đầu và chỉ có giá 99 cent mỗi năm sau đó. Ứng dụng này cũng đang cạnh tranh với WeChat ở Trung Quốc, KakaoTalk ở Hàn Quốc Korea và Line ở Nhật Bản cũng như chính Facebook Messenger của Facebook.
Jan Koum, CEO của WhatsApp, cùng với Brian Acton đồng sáng lập nên công ty này vào năm 2009 sau gần 1 thập kỷ làm kỹ sư ở Yahoo. Năm 2011, Sequoia Capital đầu tư 8 triệu USD vào WhatsApp.
End of content
Không có tin nào tiếp theo