Hỗ trợ doanh nghiệp

Faros “vua” tốc độ thi công hay chiêu bài quảng cáo?

(DNVN) - Nhắc đến Công ty Cổ phần Xây dựng Faros nhiều người chẳng hề hay biết và nếu có biết thì cũng chỉ biết đến cái tên Trịnh Văn Quyết - cổ đông lớn nhất của công ty và cũng là Chủ tịch Tập đoàn FLC...

Sở GDCK TP. HCM mới đây đã quyết định chấp thuận cho CTCP Xây dựng Faros niêm yết 430 triệu cổ phiếu, với mã chứng khoán là ROS. 
Theo dự kiến ngày 1/9/2016, cổ phiếu Công ty Cổ phần Xây dựng Faros sẽ chính thức giao dịch trên Sở GDCK TP.HCM với mã chứng khoán là ROS với giá tham chiếu là 10.500 đồng/cổ phiếu.

Đáng chú ý, trước thời điểm lên sàn, Faros đã có bài giới thiệu niêm yết trên Sở GDCK TP. HCM với những lời "có cánh". Theo đó, mảng xây dựng bất động sản nhà ở, bất động sản nghỉ dưỡng và bất động sản công nghiệp là hoạt động chính của Công ty. Các dự án mà Faros thực hiện ngày càng mở rộng về quy mô, không chỉ là những tòa chung cư, trung tâm thương mại đơn lẻ, Faros còn là tổng thầu của nhiều dự án xây dựng khu đô thị lớn tại Hà Nội và các tỉnh thành trên cả nước.

Đặc biệt, trên trang web của công ty có bài đăng "Faros: ông vua tốc độ thi công lên sàn" với nội dung cho rằng nhờ thành tích đặc biệt trong tiến độ và chất lượng thi công, CTCP Xây dựng Faros đã được tin tưởng trở thành tổng thầu xây dựng của hàng loạt dự án bất động sản lớn. Đây là minh chứng rõ ràng nhất cho năng lực tài chính, trình độ kỹ thuật và kỹ năng quản trị của Công ty để chuẩn bị niêm yết cổ phiếu lên sàn chứng khoán.

Quả thực, nếu vin vào những thông tin trên thì đúng là không "hổ danh" một ông "vua" trong ngành xây dựng, xứng đáng được nhiều doanh nghiệp xây dựng có tiếng như Vinaconex; Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons; Công ty cổ phần Xây dựng và Kinh doanh Địa ốc Hoà Bình... phải ngưỡng mộ.

Faros “vua” tốc độ thi công hay chiêu bài quảng cáo?

Tuy nhiên, ghi nhận cho thấy rằng, Faros lại không có "tiếng tăm" gì trong lĩnh vực xây dựng ở Việt Nam. Chia sẻ với chúng tôi, đại diện một doanh nghiệp bất động sản có tiếng ở Hà Nội cho biết: "chúng tôi cũng là một trong những doanh nghiệp xây dựng bất động sản nhà ở, bất động sản nghỉ dưỡng "có tiếng" ký kết hợp tác nhiều chủ đầu tư lớn nhưng cũng thật sự không biết CTCP Xây dựng Faros là công ty nào?".

Thậm chí, đại diện một chủ đầu tư còn thẳng thắn nói rằng: "Faros chủ yếu là nhà thầu của các dự án do Tập đoàn FLC làm chủ đầu tư, chứ thực tế theo tôi biết thì đơn vị này chưa thi công một dự án tầm cỡ nào. Những người kinh doanh bất động sản cũng hầu như ít biết đến công ty này, nếu có biết thì chỉ những người thân với ông Trịnh Văn Quyết - cổ đông lớn nhất tại công ty".

Bên cạnh đó, Faros cũng thừa nhận công ty đang đối mặt với rủi ro cạnh tranh rất cao. Faros thừa nhận rằng, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây lắp, đầu tư kinh doanh bất động sản, số lượng các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này ngày càng nhiều, trong đó có thể kể đến những doanh nghiệp lớn như: SUDICO; KINHBAC; Địa ốc Hòa Bình; Nhà Từ Liêm... thêm vào đó là sự gia tăng áp lực cạnh tranh ngày càng lớn từ các tổ chức nước ngoài có tiềm lực về tài chính mạnh, về quản lý, công nghệ và nhân lực nên trong tương lai việc phải cạnh tranh trực tiếp với các doanh nghiệp trong ngành là điều tất yếu.

Đặc biệt, Công ty cũng tự giới thiệu mình chính là đơn vị thi công cho các dự án như: Quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái FLC Sầm Sơn (tại thị xã Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa) với tổng mức đầu tư 6.000 tỷ đồng trong vòng 9 tháng; quần thể sân golf, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp FLC Quy Nhơn (Bình Định) có quy mô 300 ha, tổng mức đầu tư 3.500 tỷ đồng; Khu tổ hợp nghỉ dưỡng và thể thao giải trí công cộng đa chức năng FLC Vĩnh Thịnh Resort (Vĩnh Phúc) giai đoạn 1 có diện tích 7,4 ha, tổng mức đầu tư 600 tỷ đồng hiện nay đã khánh thành và đi vào khai thác kinh doanh…

Thực tế, điểm danh sơ qua các dự án mà Faros "khoe" thi công như trên thì có thể thấy rằng đây là những dự án lớn nhưng có khá nhiều tai "tai tiếng" trong thời gian qua. 

 

Dẫn chứng mới nhất là dự án FLC Sầm Sơn Thanh Hóa, mặc dù chỉ mới khánh thành không lâu nhưng theo thông tin ghi nhận có nhiều của người dân phản ánh dự án đã có biểu hiện xuống cấp. Dự án FLC Quy Nhơn cũng gây tai tiếng không kém khi nhiều lần người dân gần khu vực dự án kéo ra phản đối vì thi công ẩu, chặn đường lưu thông của người dân...

Điểm đáng chú ý là, các dự án của Faros thi công đều do Công ty cổ phần Tập đoàn FLC làm chủ đầu tư (nơi ông Trịnh Văn Quyết nắm quyền Chủ tịch HĐQT), điều này gây nghi ngại cho giới đầu tư là có sự "dây mơ rễ má" giữa ông Quyết với Faros, thậm chí họ còn lo ngại rằng chính FLC của ông Quyết đang "nhúng tay" vào công việc của Faros trong các dự án bất động sản này.

Từ những điều trên có thể thấy rằng, Faros thật sự có năng lực thi công hay chỉ là những lời "khoa môi múa mép" để làm đẹp hình ảnh của Công ty trước khi lên sàn chứng khoán?

Đấy còn chưa kể để đến lùm xùm về năng lực tài chính khi đang đứng trước nghi vấn tăng vốn "ảo" bởi chỉ trong 5 năm mà đúng hơn là trong gần 2 năm, vốn điều lệ của Faros đã tăng siêu tốc gấp 2.866 lần ban đầu. 

Nên đọc
NPV
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo