Văn hóa

Festival Di sản Quảng Nam : Miễn phí tham quan di sản Mỹ Sơn, Hội An

Trong khuôn khổ Festival di sản Quảng Nam diễn ra từ 22-26.6, hai di sản văn hóa thế giới tại Quảng Nam là khu đền tháp Chăm Pa Mỹ Sơn (huyện Duy Xuyên) và đô thị cổ Hội An (TP.Hội An) sẽ mở cửa cho du khách tham quan miễn phí.
(LĐ) - Hai di sản này sẽ là tâm điểm của hầu hết các hoạt động văn hóa, văn nghệ, hội thảo, trưng bày... của festival, ngoài ra cũng có nhiều hoạt động được tổ chức đồng loạt ở các địa phương Điện Bàn, Nam Giang, Tam Kỳ... 
 
Ban Tổ chức festival cho biết, để phòng tránh nạn “chặt chém”, lộn xộn trong thời gian diễn ra festival, tỉnh Quảng Nam đã triển khai nhiều biện pháp để bình ổn dịch vụ lưu trú  và hàng hóa trên địa bàn. Hiện đã có 5.500-6.000 phòng sẵn sàng đón khách, hầu hết các khách sạn tại Hội An đều cam kết xây dựng bảng giá, bán theo giá niêm yết và ủng hộ 10% tổng số phòng phục vụ các đoàn biểu diễn tại festival.
 
Tuần lễ Văn hóa và Phát triển UNESCO tại Việt Nam
 
Tuần lễ Văn hóa và Phát triển UNESCO tại VN lần thứ 2-2013 sẽ được Văn phòng UNESCO Hà Nội phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức trong khuôn khổ Festival Di sản Quảng Nam diễn ra từ ngày 22-26.6, với sự tham dự của Tổng Giám đốc UNESCO-bà Irina Bokova. Tuần lễ năm 2013 đặt mục tiêu tiếp tục khẳng định việc lồng ghép văn hóa trong các khái niệm, đánh giá và thực hành phát triển, nhằm đảm bảo hoàn thành và duy trì các mục tiêu phát triển bền vững, đồng thời công bố một số kết quả của quá trình hợp tác giữa UNESCO và tỉnh Quảng Nam trong thập kỷ qua, minh chứng cho những đóng góp cụ thể của du lịch di sản và công nghiệp sáng tạo đối với phát triển bền vững. 
 
Các kinh nghiệm trong việc tăng cường sự tham gia và hưởng lợi từ sự phát triển du lịch của các cộng đồng địa phương đồng thời đảm bảo các trải nghiệm phong phú cho du khách và bảo tồn di sản cho các thế hệ tương lai cũng sẽ được chia sẻ tại đây. Các hoạt động chính trong tuần lễ này là: Lễ trao giải cuộc thi sáng tác mỹ thuật “Di sản Thế giới trong tay bạn”; Khai trương Trung tâm Thông tin du khách Hội An; Khai trương phòng trưng bày hiện vật và nhóm tháp G-Mỹ Sơn sau trùng tu và khai trương trưng bày “UNESCO và Quảng Nam hợp tác vì văn hóa và phát triển bền vững”.
 
Nơi di sản ASEAN tụ hội
 
Một  điểm nhấn khác của festival chính là “Không gian di sản văn hóa Việt Nam - ASEAN” được tổ chức tại công viên Vườn tượng An Hội bên bờ sông Hoài (TP.Hội An). Đây sẽ là nơi giới thiệu về các vùng miền văn hóa đặc trưng của VN với những di sản văn hóa và thiên nhiên cùng những hình ảnh sinh động khác đặc trưng cho văn hóa các quốc gia khu vực Đông Nam Á. 
 
Ở  khu vực không gian di sản văn hóa VN, tỉnh Quảng Nam và 22 đại diện cho 22 tỉnh, thành phố trong nước có di sản văn hóa và di sản thiên nhiên đã được UNESCO công nhận và đang đệ trình hồ sơ công nhận tham gia giới thiệu về di sản văn hóa của mình: Tín ngưỡng thờ Vua Hùng (Phú Thọ), di sản mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm (Bắc Giang), di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), di sản thế giới thành nhà Hồ (Thanh Hóa), quần thể di tích Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình), không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên... Còn ở khu vực di sản ASEAN, sẽ đưa người xem đến với di sản văn hóa (vật thể và phi vật thể) nổi tiếng của các quốc gia  ASEAN thông qua hình ảnh và bộ sưu  tập về di sản, trong đó bao gồm trang phục truyền thống. 
 
Kỳ vọng của BTC là biến không gian di sản văn hóa Việt Nam - ASEAN thành một bức tranh tổng thể về di sản văn hóa VN và các quốc gia ASEAN -  nơi quảng bá tiềm năng văn hóa, thương mại và du lịch, liên kết phát triển du lịch di sản văn hóa bền vững giữa các vùng miền trong nước cũng như giữa các quốc gia khu vực ASEAN, hướng tới xây dựng cộng đồng ASEAN 2015. Cũng chính vì thế tại nơi đây sẽ thường xuyên diễn ra hoạt động trình diễn di sản văn hóa phi vật thể đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới: Nhã nhạc cung đình Huế, ca trù, quan họ, hát xoan, hát ống, hò xứ Quảng, đờn ca tài tử Nam Bộ... cũng như giới thiệu một số lễ hội, trò chơi  truyền thống: Lễ kết nghĩa anh em của dân tộc Ê Đê, lễ cấp sắc dân tộc người Dao Thanh Y.
 
Tối 19.6, tại TP.Hội An đã diễn ra “Hội thi Hợp xướng Quốc tế Việt Nam lần thứ 3 - 2013”, do Hiệp hội Hợp xướng Quốc tế Interkultur (Đức) phối hợp với TP.Hội An tổ chức. Tham gia hội thi có hơn 500 nghệ sĩ của 16 đoàn nghệ thuật, sẽ tranh tài qua 13 môn thi. Bên cạnh phần thi, các đoàn hợp xướng quốc tế cùng với các đoàn nghệ thuật ASEAN và VN sẽ trình diễn trong chương trình “Nghệ thuật đường phố” ở phố cổ Hội An và một số địa phương trong tỉnh Quảng Nam. VN có ba đoàn hợp xướng tham gia gồm: Trung tâm Văn hóa thông tin tỉnh Quảng Nam, nhà thờ Công giáo Hội An và CLB Hợp xướng thiếu nhi TP.Hội An. Cuộc thi sẽ kéo dài đến hết ngày 22.6.
 
 
 
 
 
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo