Hỗ trợ doanh nghiệp

Gã khổng lồ Google đối mặt với án phạt kỷ lục 3,4 tỷ USD

(DNVN) - Hãng công nghệ của Mỹ Google có thể bị Ủy ban Châu Âu (EC) tuyên mức phạt kỷ lục vì hành vi độc quyền là 3 tỷ Euro, tương đương 3,4 tỷ USD.

Theo TTXVN, báo The Sun day Telegraph (Điện tín Chủ Nhật ) của Anh ngày 15/5 đưa tin trước đó, Liên minh châu Âu (EU) đã cáo buộc "gã khổng lồ công nghệ” lơi dụng ưu thế trong dịch vụ tìm kiếm trên Internet, dẫn tới gây tổn hại cho các đối thủ.

Cụ thể Google đã lợi dụng vị trí độc tôn để thao túng các kết quả tra cứu liên quan dịch vụ mua sắm trên các thanh công cụ tìm kiếm Internet nhằm hỗ trợ cho dịch vụ mua sắm của mình. EU cho rằng hành vi của Google vi phạm các quy định về chống độc quyền của EU do hành vi này bóp chết cạnh tranh và gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Vụ việc xảy ra từ năm 2010, bắt đầu từ một cuộc điều tra chống độc quyền trên hệ điều hành điện thoại Android - một yếu tố quan trọng trong chiến lược kinh doanh của Google để duy trì doanh thu từ quảng cáo trực tuyến.

Mặc dù chưa đưa ra kết quả cuối cùng, những điều tra sơ bộ cho biết Google có hệ thống làm nổi bật những quảng cáo riêng của công ty bằng cách lạm dụng vị trí thống trị của mình trong công cụ tìm kiếm trên Internet.

Về phần mình, Google đến nay vẫn ra sức chống lại những yêu cầu từ bên ngoài đòi công ty phải thay đổi thuật toán (algorithm) tìm kiếm. Thay vào đó, Google đề xuất những thay đổi khác, chẳng hạn thiết kế lại cách trình bày kết quả tìm kiếm.

Telegraph dẫn nguồn tin thân cận nói rằng nói rằng giới chức châu Âu dự định sẽ tuyên án phạt và công bố các hạn chế đối với Google vào đầu tháng 6. Tờ báo này nói mức phạt cuối cùng vẫn chưa được ấn định, nhưng tối đa có thể lên tới 6,6 tỷ Euro, tương đương 1/10 doanh thu hàng năm của Google.

Động thái trên của châu Âu sẽ là một đòn giáng mạnh vào Google, một công ty con của Alphabet, sau cuộc chiến của công cụ tìm kiếm này với những cáo buộc độc quyền mà EU đưa ra trong suốt 7 năm qua.

Nên đọc
HÒA HẬU (t/h)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo