Hỗ trợ doanh nghiệp

Gần 41.000 doanh nghiệp đăng ký "ra đời" theo Luật mới

(DNVN) - So với cùng kỳ, con số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng 30%.

Thông tin trên được ông Bùi Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đưa ra tại Hội thảo phối hợp thực hiện Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư và một số luật liên quan tổ chức ngày 23/11.

Ảnh minh họa.

Báo điện tử Chính phủ dẫn lời vị này cho hay, sau 5 tháng triển khai thực hiện, về cơ bản các quy định của Luật Doanh nghiệp được cộng đồng đón nhận tích cực, số doanh nghiệp gia nhập thị trường tăng liên tục. Từ tháng 7 đến nay đã có khoảng 7000 doanh nghiệp thành lập, tăng 66% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài ra, đã có khoảng hơn 40.800 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, tăng khoảng 30% so với cùng kỳ. Riêng tháng 8/2015, có hơn 9.300 doanh nghiệp thành lập mới, tăng tới 84,1%. Tháng 11/2015 có hơn 8.400 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 8,2% so với cùng kỳ 2014.

Theo ông Tuấn, số lượng doanh nghiệp tăng lên không hoàn toàn nhờ tác động của Luật Doanh nghiệp (sửa đổi), nhưng qua theo dõi 15 năm qua, ở tại bất kỳ thời điểm nào khi có Luật Doanh nghiệp mới ban hành thì số doanh nghiệp thành lập mới thường gia tăng đột biến.

“Nếu không có gì thay đổi, riêng năm 2015 sẽ có 94.000 doanh nghiệp thành lập mới. Đây là năm có số doanh nghiệp thành lập mới lớn nhất từ trước đến nay, cho thấy sự ‘cởi trói’ trong tự do kinh doanh”, ông Tuấn nói.

Theo ông Tuấn, việc thay đổi cách thức quản lý con dấu là một cải cách lớn tại Luật Doanh nghiệp. Vì doanh nghiệp có quyền tự quyết về số lượng, hình thức, nội dung của con dấu, hồ sơ đăng ký doanh nghiệp không cần phải đóng dấu. Tuy nhiên, để những quy định như trên sớm đi vào cuộc sống, Luật sư Nguyễn Hưng Quang cho biết, một số văn bản hướng dẫn liên quan đến con dấu chưa thực hiện đúng với tinh thần Luật Doanh nghiệp 2014.

 

VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo