Hỗ trợ doanh nghiệp

Giá các dự án nhà ở mới giảm mạnh trong quý 3

Ngày 8/11, Công ty Nghiên cứu bất động sản Savills vừa công bố bộ chỉ số giá SPPI dành cho phân khúc nhà ở và văn phòng của thị trường bất động sản TP.Hồ Chí Minh. Đáng chú ý, giá của các dự án nhà ở mới gia nhập thị trường giảm mạnh trong quý 3.

Theo Savills, chỉ số giá nhà ở của quý 3 đứng ở mức 90,6, giảm nhẹ 1,7 điểm so với quý trước. So với thời điểm đạt đỉnh 105 trong quý quý 3/2009, chỉ số giá đã giảm đều, xuống khoảng 14%.

Xét cùng giai đoạn, giá trung bình trên thị trường, đã bao gồm các dự án mới có tốc độ giảm nhanh hơn, xuống khoảng 23%. Điều này cho thấy việc giảm giá trên thị trường chủ yếu đến từ các dự án mới gia nhập hơn là do các dự án hiện hữu điều chỉnh mức giá hiện tại.

Trước đó, giai đoạn 2004 – 2009, chỉ số giá cơ bản (QoB) đã tăng đáng kể. Savills cho rằng, thị trường chưa đủ độ chín cùng với các yếu tố đầu cơ có thể là các nguyên nhân chính giải thích cho sự tăng trưởng nhảy vọt trong giai đoạn này. Kể từ quý 1/2009, chỉ số giá QoB đã ổn định và thậm chí giảm nhẹ trong những quý gần đây. Đây có thể là dấu hiệu thị trường đang điều chỉnh hướng đến người dùng cuối.

Trong khi đó, theo Savills, chỉ số giá thuê văn phòng theo quý (QoQ) đã tăng kể từ năm 2006 và đạt đỉnh trong quý 2/2008. Sau một đợt giảm mạnh trong hai quý liên tiếp, thị trường tiếp tục thể hiện xu hướng tăng mặc dù nhẹ hơn thời gian trước đó.

Ngược lại, chỉ số giá văn phòng tính toán từ rổ cập nhật thể hiện sự chuyển động đối lập, trong đó giá thuê văn phòng giảm dần liên tục kể từ năm 2008. Savills cho rằng, sự đối lập này thể hiện việc thị trường phản ứng khá nhạy khi có dự án mới gia nhập.

Savills cho biết, bộ chỉ số SPPI được xây dựng dựa trên số liệu thống kê của công ty từ quý 1/2009 đến nay, với khoảng 200 dự án căn hộ và 196 cao ốc văn phòng. Trong đó, chỉ số so sánh theo quý (QoQ index) được tính toán dựa trên rổ dự án nhất quán và được cập nhật, đo lường sự thay đổi giá dưới ảnh hưởng của các vận động và biến chuyển ngoại vi của thị trường. Còn chỉ số so sánh theo kỳ cơ sở (QoB index) được tính toán dựa trên rổ cố định của kỳ cơ sở và đo lường sự thay đổi giá của một quý nhất định so với quý cơ sở.

 

Hà Chi (Theo Infonet)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo