Văn hóa

Gia đình chồng "lăng mạ" cô dâu mới để... chúc phúc

(DNVN)-Trước khi lên xe hoa về nhà chồng, các cô dâu trẻ của bộ tộc Massai sẽ được đặc biệt chúc phúc bằng những… bãi nước bọt lên đầu và ngực.

Đa phần các cuộc hôn nhân của bộ tộc Massai ở Kenya là xếp đặt và thông thường, các cô gái trẻ sẽ phải cưới những người đàn ông lớn hơn mình rất nhiều tuổi mà không được biết mặt.

Chân dung các cô dâu của bộ tộc Massai ở Kenya.
Chân dung các cô dâu của bộ tộc Massai ở Kenya.

Khế ước hôn nhân của người Massai bắt đầu từ rất lâu trước ngày cưới. Quá trình tìm hiểu kéo dài do quy định của bộ tộc không cho phép ly dị. Trong ngày thành hôn, cô dâu sẽ diện trang phục sặc sỡ và đeo những bộ trang sức đẹp nhất. Theo phong tục của người Massai, cha của cô dâu sẽ nhổ nước bọt lên đầu và ngực con gái như một lời cầu phúc. Chỉ sau khi tiến hành nghi thức kỳ lạ này, cô gái mới được phép lên đường về nhà chồng.

Người cha nhổ nước bọt lên người con gái để...chúc phúc.
Người cha nhổ nước bọt lên người con gái để...chúc phúc.

Hôn lễ ở Massai được tổ chức như một lễ hội và tất cả người dân trong làng đều được mời đến tham dự. Các cô dâu trẻ với tuổi đời chỉ khoảng từ 13 đến 16 tuổi sẽ phải đi bộ một quãng đường dài đến ngôi nhà mới. Điều đặc biệt là đoàn người đưa dâu thường đi với tốc độ rất chậm, vì thế quá trình đưa cô dâu từ nhà cha mẹ đẻ đến nhà chồng có thể mất nhiều giờ đồng hồ.

Người Massai quan niệm rằng, khi đi theo người chồng mới cưới, cô gái không bao giờ được ngoái lại nhà cha mẹ đẻ, nếu không sẽ bị hóa đá. Để rũ bỏ hết sự xui xẻo, đôi khi, những người phụ nữ trong gia đình nhà chồng sẽ xỉ nhục và lăng mạ nàng dâu vừa chân ướt chân ráo đến nơi.

Cô dâu hồi hộp khi chuẩn bị vào nhà chồng.
Cô dâu hồi hộp khi chuẩn bị vào nhà chồng.

 

Massai là một bộ tộc có văn hóa gia trưởng rất mạnh. Một người đàn ông Massai có thể có đa thê. Họ “mua” vợ bằng cách tặng cho cha vợ gia súc hoặc dê, vốn được xem là những tài sản có giá trị. Ngay cả trong trường hợp không phải là một cuộc hôn nhân xếp đặt, việc tặng các món quà lớn cho nhà vợ là một nghi thức bắt buộc.

Trong bộ tộc Massai, phụ nữ được phép có bạn trai bên ngoài hôn nhân với điều kiện là không được có thai. Tập tục này xuất phát từ thực tế những cô gái trẻ chưa đầy 20 tuổi nhiều khi phải cưới những người đàn ông đến 70 tuổi. Tuy nhiên, nếu có thai, cô sẽ khiến người chồng rất tức giận. Các ông chồng bị “cắm sừng” có thể cho phép vợ giữ lại đứa con, nhưng sẽ không thực hiện nghĩa vụ gì với đứa trẻ này.

Ngô Chức (TH)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo