Hỗ trợ doanh nghiệp

Gia Lai phạt nghiêm lao động TQ: Các tỉnh phải tự học

Quan điểm của Bộ LĐTB&XH trước việc Gia Lai quyết định xử phạt 60 triệu sau khi một công ty TQ đưa lao động trái phép vào địa phương.

Các tỉnh phải tự học hỏi

Ngày 10/3, trước việc, UBND tỉnh Gia Lai vừa quyết định xử phạt 60 triệu đồng đối với Công ty hữu hạn Xây lắp số 1-Tập đoàn Xây dựng công trình Quảng Tây (Trung Quốc) vì đã vi phạm quy định về người nước ngoài làm việc tại Việt Nam mà không có giấy phép, bà Nguyễn Thị Hải Vân, Cục trưởng Cục Việc làm - Bộ LĐTBXH cho biết đây là cách xử lý rất đúng đắn.

Bên cạnh đó, theo bà Vân thì việc thẳng tay xử phạt như Gia Lai, không có gì khó khăn, tất cả các sai phạm về lao động thì cứ đối chiếu theo quy định xử phạt hành chính đã được Bộ đưa ra.

 

Gia Lai thẳng tay xử lý lao động Trung Quốc không có giấy phép


Bà Vân cho hay: "Do đã có quy định nên quan trọng là các tỉnh phát hiện và xử lý như thế nào".

Hơn nữa, theo bà Vân thì việc xử phạt cũng cần có sự phối hợp giữa các Sở, ngành trong tỉnh, một cách hiệu quả.

Còn trước việc Gia Lai đã phát hiện và xử lý kịp thời, Bộ có tuyên truyền và kêu gọi các tỉnh, địa phương khác học hỏi, thì bà Vân cho rằng: "Nếu các tỉnh muốn học hỏi kinh nghiệm của Gia Lai thì có thể sang học hỏi, còn Bộ không có chủ trương kêu gọi, tuyên truyền tỉnh này sang học kinh nghiệm của tỉnh kia, bởi vì có pháp luật rồi thì cứ áp dụng mà thực hiện".

Vấn đề quản lý và giám sát lực lượng lao động nước ngoài trên địa bàn theo bà Vân thì là do từng tỉnh, địa phương quyết định dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh.

Đã có biện pháp mới quản lý chặt lao động Trung Quốc


Nhìn nhận ở góc độ khác, bà Vân cho hay: "Việc quản lý lao động Trung Quốc hiện nay, đã có nhiều quy định mới, trước đó, quy định cũ hơi có nhiều vướng mắc".

Hiện nay, theo bà Vân, Luật xuất nhập cảnh đã hướng đến mục tiêu quản lý, nếu lao động nước ngoài muốn vào làm việc thì phải có giấy phép, lúc đó mới cho nhập cảnh, nên chắc chắn thời gian tới sẽ hạn chế được những đối tượng vào làm việc không có giấy phép".

Được biết, sự việc cụ thể ở Gia Lai là để thi công dự án nhiệt điện bã mía tại thị xã Ayun Pa (Gia Lai), Công ty hữu hạn Xây lắp số 1, đã đưa 20 lao động nước ngoài, trong đó có lao động Trung Quốc vào làm việc nhưng chưa được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Trước đó Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Ba Đình Hà Nội cũng đã bị UBND tỉnh Gia Lai phạt 75 triệu vì đưa hai lao động Trung Quốc vào làm việc “chui” tại mỏ quặng ở xã Chư Mố (huyện Ia Pa, Gia Lai).

Theo cơ quan chức năng, Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Ba Đình Hà Nội được sự ủy quyền, chuyển nhượng của Tập đoàn Đức Long Gia Lai tiến hành khai thác mỏ khoảng sản trong vùng rừng thuộc xã Chư Mố (huyện Ia Pa, Gia Lai).

Để phục vụ việc khai thác, đơn vị này đã đưa hai công nhân quốc tịch Trung Quốc vào hoạt động “chui” khi chưa được sự đồng ý của cơ quan chức năng.

Khi đưa hai lao động này vào làm việc, đơn vị sử dụng lao động đã lấy lý do “đi du lịch” để nhập cảnh qua đường ngoại giao vào Việt Nam.

Ngoài việc xử phạt đơn vị sử dụng lao động, Công an tỉnh Gia Lai cũng xử phạt trực tiếp hai lao động này.

Cũng tại Gia Lai, năm 2014, chính quyền sở tại đã thẳng tay xử lý người Trung Quốc lén lút thuê đất trồng dưa hấu không hạt.

Báo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo