Văn hóa

Giải mã bí ẩn về dấu vân tay khổng lồ giữa đại dương

Từ trên cao nhìn xuống, hòn đảo Baljenac, ở Croatia, trông không khác gì một dấu vân tay khổng lồ với các đường vân ngang dọc.

Baljenac (hay Bavljenac) là một hòn đảo nhỏ với diện tích 1,4 km2, thuộc quần đảo Sibenik trên biển Adriatic, ngoài khơi Croatia. Từ trên cao nhìn xuống, Baljenac giống như một dấu vân tay khổng lồ nằm giữa đại dương. Chính nhờ đặc điểm độc đáo này, hòn đảo đã trở thành điểm đến được nhiều du khách ghé thăm khi đến Croatia.

Nhiều du khách bắt đầu kéo tới thăm hòn đảo có hình dáng lạ lùng trên đại dương này. Ảnh: Amusing.

Những đường vân ngang dọc khiến Baljenac trông như dấu vân tay thật ra là những gờ đá. Giống như ở Ireland, Anh hay Scotland, người dân Croatia tại hầu hết vùng nông thôn và miền biển thường xây những bờ tường thấp để đánh dấu đất đai, đồng ruộng của mình với hàng xóm. Những bờ tường này được xây mà không có vữa, người dân chỉ xếp chồng các viên đá lên nhau.

Thói quen đắp bờ bằng đá này đã có từ hàng nghìn năm nay, vì địa chất của đảo phần lớn là đá vôi, người dân không có đất để trồng trọt. Do đó, những người nông dân đã bới đá dưới phần đất của mình để xây bờ kè, vừa tiết kiệm công sức di chuyển các hòn đá, vừa có đất canh tác.

Đảo Baljenac có chiều dài nửa km nhưng các bức tường kéo dài tới 23 km. Nhận thấy sự độc đáo và tầm quan trọng của hòn đảo, chính quyền Croatia đang nỗ lực để nơi này được UNESCO công nhận và đưa vào danh sách di sản văn hóa thế giới.

Nên đọc


Theo VnExpress
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo