Quốc tế

Giải mã danh hiệu "Người quyền lực nhất hành tinh 2015" của Tổng thống Putin

(DNVN) - Năm 2015 là một năm đầy ấn tượng của Tổng thống Nga Vladimir Putin khi lần thứ ba liên tiếp ông chủ Điện Kremlin được Tạp chí Forbes bình chọn là Người quyền lực nhất thế giới.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã “đánh bại” Tổng thống Mỹ Barack Obama và nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel, để trở thành người đứng đầu danh sách 73 người quyền lực nhất thế giới năm 2015 do tạp chí Forbes của Mỹ công bố hôm 4/11. 

Theo Forbes, "những người quyền lực nhất thế giới" là giới tinh hoa toàn cầu mà hành động của họ “dịch chuyển hành tinh này”. Đó là các nguyên thủ quốc gia, nhà tài chính, nhà hoạt động từ thiện và doanh nhân có ảnh hưởng thực sự lớn đến thế giới.

Tổng thống Nga luôn là trung tâm của những biến động chính trị thế giới và đáp ứng tất cả tiêu chí của Forbes để trở thành người quyền lực nhất hành tinh 3 năm liên tiếp.

Xếp hạng được tờ tạp chí thực hiện dựa trên 4 tiêu chí chính, bao gồm: nhân vật được đánh giá có ảnh hưởng tới số lượng người đông đảo tới mức nào; nguồn lực tài chính mà nhân vật đó kiểm soát; nhân vật đó có ảnh hưởng tới nhiều lĩnh vực hay không; và nhân vật đó có sử dụng tích cực quyền lực hay không. Với tất cả các tiêu chí, ông Putin đều dẫn đầu.

Tạp chí Forbes lý giải sở dĩ họ chọn chính trị gia 63 tuổi là người ảnh hưởng nhất bởi ông chủ điện Kremlin "thuộc nhóm số ít người trên thế giới đủ quyền lực để thực hiện những điều ông muốn không phải sợ sệt một thế lực nào". Dưới sự lãnh đạo của Putin, nước Nga trở nên "không thể dự đoán" và "không chịu sự ràng buộc bởi dư luận thế giới trong việc theo đuổi những mục đích riêng".

 Nếu như năm 2014, sáp nhập Crimea vào Nga, việc can thiệp vào nhiều hoạt động chính trị, quân sự vào quốc gia láng giềng Ukraine được xem là sự kiện quốc tế cho thấy tầm ảnh hưởng của người đàn ông thép xứ sở Bạch Dương, thì năm 2015 có thể nói chính quyết định táo bạo chiến dịch không kích tại Syria - trong khi Nga đang chịu lệnh trừng phạt từ Mỹ và phương Tây - là yếu tố chính đưa ông lên vị trí số 1 của Forbes.

Theo Forbes, tăng cường sự hiện diện quân sự ở Syria nhằm chống lại lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và các nhóm cực đoan khiến cả Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) bị xem là “yếu đuối” ở Trung Đông, đồng thời giúp khôi phục ảnh hưởng của Nga trên trường quốc tế.

Bất chấp lệnh trừng phạt từ phương Tây và sự suy giảm kinh tế, tỷ lệ dư luận ủng hộ tổng thống Nga vẫn đạt mức rất cao, có lúc lên tới hơn 90% - một kỷ lục từ trước đến nay không có chính khách nào đạt được, kể cả bà Angela Merkel – người nhiều năm được bình chọn là người đàn bà quyền lực nhất thế giới.

 

Thủ tướng Đức Angela Merkel xếp vị trí thứ 2, tăng 3 bậc so với năm ngoái. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama tụt xuống vị trí thứ 3. Đây là lần đầu tiên một Tổng thống Mỹ không nằm trong số hai người đứng đầu danh sách quyền lực nhất thế giới do Forbes bình chọn. 

Đào Anh (Theo Forbes)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo