Giải mã lý do bản rap "Người âm phủ" gây "sốt" làng nhạc Việt
Thật ra, bản rap Người âm phủ không phải là “thảm họa”, nhưng nó quá bình thường: Phần đọc rap của Osad không có gì xuất sắc, phần nhạc làm nền để đọc rap cũng hơi chán, beat nhạc không hấp dẫn, lôi cuốn. Nội dung lời rap không phải là câu chuyện cảm động hoặc nói lên khát khao của tuổi trẻ. Nó chỉ là những lời “tán gái” kiểu ngôn tình…
Bản rap Người âm phủ được tung ra trước đó, nhưng nó thật sự được nhiều người tìm nghe bản gốc và nổi tiếng sau khi “hotgirl 7 thứ tiếng” Khánh Vy cover bản rap này. Phiên bản cover của Khánh Vy có sửa đổi, thêm thắt lời rap một chút và Khánh Vy vừa rap vừa đánh những hợp âm trên organ để làm nền nhạc. Nói chung phiên bản này nghe cũng chán.
Thật ra, bản rap Người âm phủ không phải là “thảm họa”, nhưng nó quá bình thường: phần đọc rap của Osad không có gì xuất sắc, phần nhạc làm nền để đọc rap cũng hơi chán, beat nhạc không hấp dẫn, lôi cuốn. Nội dung lời rap không phải là câu chuyện cảm động hoặc nói lên khát khao của tuổi trẻ. Nó chỉ là những lời “tán gái” kiểu ngôn tình…
Bản rap Người âm phủ được tung ra trước đó, nhưng nó thật sự được nhiều người tìm nghe bản gốc và nổi tiếng sau khi “hotgirl 7 thứ tiếng” Khánh Vy cover bản rap này. Phiên bản cover của Khánh Vy có sửa đổi, thêm thắt lời rap một chút và Khánh Vy vừa rap vừa đánh những hợp âm trên organ để làm nền nhạc. Nói chung phiên bản này nghe cũng chán.
Hoặc ca khúc Ngắm hoa lệ rơi từng dẫn đầu realtime của của #zingchart là bản nhạc “lai” nhạc Hoa, giai điệu cũ mòn không được đánh giá cao về sáng tạo nghệ thuật.
Nói như vậy để thấy rằng, những sản phẩm “nhái” hay nói đúng hơn là những sản phẩm thứ cấp đang trở thành món ăn tinh thần được một bộ phận đông đảo giới trẻ hiện nay - giới trẻ mà nhiều người mệnh danh là của thế hệ 4.0 - tiếp đón nồng nhiệt.
Nếu các bản nhạc nói trên được hình thành và phổ biến như một sự thỏa mãn sở thích của những người theo “trường phái” underground thì không có gì đáng nói. Nhưng sự hưởng ứng tiếp nhận những tác phẩm thứ cấp của đông đảo giới trẻ, sẽ kéo theo một hệ lụy khác là làm cho chủ nhân của những bản nhạc này ảo tưởng về khả năng của mình và nó sẽ làm cho đời sống âm nhạc trở nên nhốn nháo khi các underground này bước ra ánh sáng với những tác phẩm “nhái”. Bởi ngay bản thân họ, họ không nhận thức đầy đủ công việc của một người làm công tác sáng tạo.
Chia sẻ trong một bài phỏng vấn trên trang Kenh14.vn, khi được hỏi “Một ca khúc của bạn bình thường sẽ ra đời thế nào?”. Tác giả Người âm phủ cho biết: “Hiện tại, những ca khúc của mình được ra đời với xuất phát điểm là việc mình đi tìm beat trên mạng, viết xong hết lời rồi thì mới nhờ một bạn producer phối khí lại để trở thành một bài hát mới hoàn chỉnh”. Gọi là sáng tác nhạc nhưng thực chất chỉ viết lời, và gọi là “trình diễn bản nhạc” nhưng thực chất chỉ là… đọc lời có tiết tấu (rap).
Nỗi buồn cho thẩm mỹ âm nhạc của một bộ phận khá đông đảo bạn trẻ hiện nay - cả người thưởng thức lẫn người “sáng tạo” ra sản phẩm…
- Video: Người âm phủ. Nguồn: Osad Official.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Nam Em để lộ tình trạng tài chính hiện tại, tự đưa ra hướng giải quyết gây khó hiểu
Thanh Thanh Hiền gục ngã khi ly hôn Chế Phong, con gái lạnh lùng tuyên bố khi được hỏi về 'dượng'
"Tái sinh" của Tùng Dương lọt top 1 Trending, gây sốt trên mạng xã hội
Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2025 sẽ có 10 đội dự thi
Khả Ngân ngầm thừa nhận chuyện 'cô đơn', tiết lộ những điều trùng hợp trong tình yêu
Thuỳ Tiên không sợ mất hình tượng hoa hậu khi vào vai chiến thần livestream 'mỏ hỗn'