Văn hóa

Hãi hùng tục băm xác người chết cho chim kền kền ăn

Không chôn cất, mai táng người chết, ở Tây Tạng, người ta cắt nhỏ thi thể để kền kền ăn thịt xác chết.

Ở Tây Tạng, có một phong tục được gọi là tục "Bầu trời mai táng". Theo đó, xác người chết sẽ bị cắt thành nhiều phần sau đó được phơi ra để dụkền kền ăn thịt xác chết đến rỉa thịt.

Sự việc gây rùng mình này được nhiều dân tộc thiểu số ở Tây Tạng, Thanh Hải, Nội Mông và ở Mông Cổ thực hiện. Người ta cho rằng, khi để kền kền rỉa xác người chết, linh hồn người chết sẽ được đưa về trời, lên thiên đường.

Mỗi khi diễn ra tang lễ "bầu trời chôn cất", người dân và đông đảo người trong vùng sẽ kéo tới xem. Từ công đoạn cắt xác đến phơi xác và để kền kền rỉa thịt xác chết đều có sự chứng kiến của mọi người. Trong ảnh là một tu sĩ Phật giáo ở Tây Tạng đang tự bảo vệ mình khỏi mùi hôi thối của cơ thể đang phân hủy gần thung lũng Larung, nơi cao đến 3700 và 4000 mét so với mực nước biển.

Tục "bầu trời mai táng" của một số dân tộc thiểu số người Tây Tạng và Mông Cổ ở Trung Quốc được xem như một nghi lễ của Phật giáo nhằm "hy sinh bản thân, chịu khổ để ban phát, bố thí".

Ở Tây Tạng, mọi người được khuyến khích nên tận mắt chứng kiến kền kền rỉa thịt xác chết để có thể dũng cảm, thản nhiên khi đối diện với cái chết . Nhận thức được sự "vô thường" của cuộc sống trần thế, sự tồn tại trên nhân gian chỉ là sự tồn tại thoáng qua, thế giới của linh hồn mới là vĩnh cửu.

Đa số người Tây Tạng và nhiều người Mông Cổ đều tụng niệm kinh Kim Cương của Phật giáo, đề cao sức mạnh tinh thần. Theo đó, họ không thấy cần phải giữ gìn cơ thể phàm tục sau khi đã chết, có thể hi sinh bản thân để khiến những con kền kền no bụng sẽ khiến tâm hồn họ được giải thoát.

Người ta tin rằng những con kền kền là những Dakinis (tương đương với những thiên thần) sẽ đưa linh hồn họ vào thiên đường, nơi họ sẽ chờ đợi đến lượt tái sinh tiếp theo của mình.

Người ta cũng cho rằng nuôi kền kền với những mảnh xác chết đang phân hủy trên đỉnh một ngọn núi là sự tôn trọng tối đa để vinh danh những người thân yêu đã mãi mãi ra đi.

Rất đông người đến xem những con kền kền ăn thịt xác chết.

Từ phụ nữ để trẻ em gái đều được khuyến khích xem tục mai táng rùng rợn này.

Những con kền kền bay rợp trời đến để rỉa xác chết.

Nên đọc
Theo Kiến thức
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo