Hỗ trợ doanh nghiệp

Hải Phát Invest muốn thâu tóm Cienco 5 và Hải Phát Thủ Đô

Sáp nhập các công ty con, công ty liên kết vào hệ thống là một phần trong chiến lược của Hải Phát những năm tới.

Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest) đã tổ chức buổi gặp mặt các công ty chứng khoán, quỹ đầu tư trước thềm niêm yết cổ phiếu HPX sáng ngày 6/6. Theo ông Nguyễn Anh Tú, Phó tổng giám đốc, Hải Phát Invest dự kiến niêm yết cổ phiếu vào cuối tháng 6. Tuy nhiên mức giá tham chiếu phiên đầu tiên và ngày niêm yết vẫn chưa được chốt.

Về kế hoạch kinh doanh, trong ba năm tới Hải Phát Invest đặt mục tiêu doanh thu 5.500 tỷ với lợi nhuận sau thuế đạt 950 tỷ. Riêng năm 2018, công ty này kỳ vọng 3.200 tỷ doanh thu và 450 tỷ lợi nhuận.

Ảnh minh hoạ.

Nói thêm về định hướng này ông Đoàn Hòa Thuận, Phó tổng giám đốc Hải Phát Invest cho biết, ngoài kế hoạch từ các dự án đang và sắp triển khai, Hải Phát dự kiến sẽ nâng sở hữu tại một số công ty con, công ty liên kết để hợp nhất kết quả kinh doanh vào công ty mẹ. Theo đó, hai công ty được ưu tiên gia tăng sở hữu thời gian tới là Tổng công ty Xây dựng Công trình Giao thông 5 (Cienco 5) và Hải Phát Thủ Đô - đơn vị "hồi sinh" một phần dự án Usilk City.

Theo đại diện công ty, hiện Hải Phát Invest và người có liên quan sở hữu 60% tại Cienco 5 và Hải Phát Thủ Đô, trong đó tỷ lệ sở hữu trực tiếp của Hải Phát Invest chỉ chiếm một phần nhỏ. Trong thời gian tới, công ty này sẽ mua thêm 40% tại mỗi công ty để nâng sở hữu trực tiếp và gián tiếp lên 100% vốn.

Trước thắc mắc của đại diện VNDirect về nguồn lực để thực hiện dự án, ông Thuận cho biết thông thường chủ đầu tư chỉ cần có phần vốn đối ứng 20-30% tổng mức đầu tư, còn lại sẽ được huy động thông qua nguồn vốn tín dụng hoặc nguồn tài trợ khác. Với Hải Phát, doanh nghiệp này hiện có mối quan hệ tín dụng với VietinBank và SHB để chuẩn bị vốn cho một số dự án sắp triển khai. Bên cạnh đó, sau khi niêm yết, Hải Phát cũng sẽ phát hành trái phiếu và tăng vốn điều lệ. 

Theo kế hoạch này, công ty sẽ phát hành trái phiếu có tài sản đảm bảo kỳ hạn 5 năm với quy mô 1.000 tỷ đồng và tăng vốn điều lệ từ mức 1.500 tỷ hiện tại lên 2.500 tỷ đồng. Trong đó, phương án tăng vốn sẽ chia hai giai đoạn, bao gồm tăng vốn từ phát hành cổ phiếu trả cổ tức và chia cổ phiếu thưởng (500 tỷ) và phát hành riêng lẻ cho cổ đông chiến lược (500 tỷ đồng).

Nên đọc
Theo VnExpress
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo