Hỗ trợ doanh nghiệp

Hải Phòng: Bến đậu của các dự án Nhật Bản

Dự án Nhà máy Sản xuất lốp xe Bridgestone Việt Nam của Tập đoàn Bridgestone (Nhật Bản) vừa khởi công tại KCN Đình Vũ có ý nghĩa rất lớn đối với kinh tế Hải Phòng, Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước.

“Với kinh nghiệm hơn 80 năm hoạt động, Bridgestone đã trở thành tập đoàn sản xuất lốp xe lớn nhất thế giới và việc Tập đoàn lựa chọn Hải Phòng đã khẳng định sức hút của Thành phố. Sự kiện này còn cho thấy, các chính sách của Thành phố Hải Phòng đã và đang được thực hiện một cách hiệu quả trong việc hỗ trợ, khuyến khích thu hút vốn FDI”.

 

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã phát biểu như vậy tại lễ khởi công Dự án của Bridgestone tại khu công nghiệp Đình Vũ đầu tuần này.

 

Thật vậy, trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn và ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu, trong nửa đầu năm nay, Hải Phòng vẫn vươn lên trở thành địa phương đứng thứ hai cả nước về thu hút vốn FDI.

 

Theo số liệu thống kê của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng, trong 6 tháng đầu năm (tính đến ngày 20/6), tổng vốn FDI vào địa phương này đạt 952,83 triệu USD, gấp 3,33 lần so với cùng kỳ năm 2011 và đạt 95,3% kế hoạch thu hút FDI năm 2012.

 

Dự án Nhà máy Sản xuất lốp xe Bridgestone Việt Nam tại khu công nghiệp Đình Vũ là dự án lớn thứ hai của Nhật Bản tại Việt Nam và là dự án FDI lớn nhất từ trước đến nay tại Hải Phòng. 

 

 

Ông Kazuhisa Nishigai, Giám đốc điều hành của Tập đoàn rất tin tưởng vào triển vọng của Nhà máy Bridgestone Việt Nam. “Thông qua hoạt động sản xuất, kinh doanh của Bridgestone tại Việt Nam và việc tuyển dụng, bồi dưỡng nhân lực, chúng tôi mong muốn góp phần vào sự phát triển kinh tế của Việt Nam nói chung và Hải Phòng nói riêng”, ông Kazuhisa nói.

 

Ông Susumu Yazaki, Tổng giám đốc Công ty TNHH Sản xuất lốp xe Bridgestone Việt Nam cho biết: “Nhà máy mới này chủ yếu cung cấp lốp xe đa năng và đây được coi là một nền tảng xuất khẩu lốp xe cho thị trường Âu Mỹ và Nhật Bản. Đây là nhà máy thứ 50 của Tập đoàn và là nhà máy đầu tiên tại Việt Nam”.

 

Có thể nói, các dự án FDI đến từ Nhật Bản đang lên kế hoạch khởi công dồn dập tại Hải Phòng. Bên cạnh  Bridgestone Việt Nam, Dự án sản xuất thuốc chất lượng cao của Công ty TNHH Nipro Pharma Việt Nam (vốn đầu tư 250 triệu USD, tại VSIP Hải Phòng) cũng đã xong công tác chuẩn bị và dự kiến khởi công vào đầu tháng 8 tới.

 

Trước đó, ngày 4/6, Công ty TNHH Hóa chất công nghiệp (SIC) - công ty thành lập mới của Công ty Toyota Tsusho (Nhật Bản), Toyota Tsusho Việt Nam và Formusan Union Chemical (Đài Loan), đã tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà máy trên khu đất gần 1,5 ha tại Khu hóa chất hóa dầu khu công nghiệp Đình Vũ.

 

Tổng vốn đầu tư của Dự án là 6,6 triệu USD và Nhà máy dự kiến đạt công suất 24.000 tấn sản phẩm/năm. Các sản phẩm của nhà máy này cung cấp nguyên liệu cho ngành công nghiệp sản xuất chất tẩy rửa và dự kiến chính thức hoạt động vào tháng 3/2013.

 

Ngoài các dự án có vốn đầu tư lớn khởi công xây dựng nhà máy, không ít dự án tầm trung đến từ Nhật Bản cũng đầu tư vào các khu công nghiệp lớn có hạ tầng tốt tại Hải Phòng. Riêng VSIP Hải Phòng đã có thêm 3 dự án xong thủ tục cấp phép và đang chờ khởi công.

 

Trong đó có Dự án Sản xuất các sản phẩm bằng kim loại của Công ty TNHH Chế tạo Zeon Việt Nam (tổng vốn đầu tư 25 triệu USD); Dự án Sản xuất thiết bị thủy lực cho máy xây dựng và các loại xe công nghiệp của Công ty TNHH Công nghiệp Nishina Việt Nam (vốn đầu tư 12 triệu USD).

 

Sự dồn dập của các dự án FDI đến từ Nhật Bản đã góp phần củng cố mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai nước, hướng tới kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản. Đây cũng là sự khẳng định cho vị thế của Hải Phòng với tư cách là một trong hai địa phương (cùng với Bà Rịa- Vũng Tàu) đã sẵn sàng cho việc đón làn sóng đầu tư đến từ Nhật Bản.

 

 

 

Theo Đầu tư

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo