Quốc tế

Hải quân Mỹ - Nhật lần đầu cùng phô diễn sức mạnh ở biển Đông

(DNVN) - Hôm nay 1/11, Mỹ - Nhật đã khởi động cuộc tập trận chung đầu tiên trên Biển Đông kéo dài gần 2 tuần với sự góp mặt của mẫu tàu sân bay Theodore Roosevelt cùng khu trục hạm Fuyuzuki.

Theo tin tức của tờ Yomiuri Shimbun của Nhậtcuộc tập trận này bắt đầu từ thứ Tư (28/10), chỉ vài ngày sau khi khu trục hạm USS Lassen của Mỹ thực hiện chuyến tuần tra trong khu vực 12 hải lý xung quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc tôn tạo trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Tàu sân bay hạt nhân USS Theodore Roosevelt, tàu khu trục Akizuki JS Fuyuzuki của hải quân Mỹ cùng tàu chiến của Nhật trong cuộc tập trận.

Đại diện phát ngôn Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết cuộc tập trận chung trên biển lần này giữa Lực lượng phòng vệ bờ biển Nhật Bản (gọi tắt là MSDF) và hải quân Mỹ là hoạt động bình thường và không liên quan đến các hoạt động tuần tra an ninh hàng hải của Mỹ tại Biển Đông.

Vị trí của cuộc tập trận được cho là không gần khu vực quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam.

 Tham gia tập trận chung lần này về phía hải quân Mỹ có siêu tàu sân bay lớp Nimitz USS Theodore Roosevelt và tàu khu trục lớp Akizuki JS Fuyuzuki và về phía Nhật Bản có một tàu chiến.

Tất cả các tàu trong cuộc tập trận này đã tham gia tập trận chung Mỹ - Nhật - Ấn Độ hồi giữa tháng 10 ở Ấn Độ Dương. Dự kiến, cuộc tập trận lần này giữa hải quân hai nước Mỹ - Nhật sẽ kéo dài khoảng gần 2 tuần.

Cuộc tập trận lần này không liên quan đến các hoạt động tuần tra an ninh hàng hải của Mỹ tại Biển Đông.

Trong một diễn biến liên quan đến vến đề biển Đông, ngày 30/10, Tòa Trọng tài thường trực (PCA) của Liên Hợp Quốc có trụ sở tại La Haye (Hà Lan) đã tuyên bố chấp nhận đơn kiện của Philippines đối với Trung Quốc và "yêu sách đường lưỡi bò" trên biển Đông.

 

PCA đã bác bỏ lập luận của Trung Quốc ở biển Đông cho rằng "vụ tranh chấp trên thực tế là về vấn đề chủ quyền đối với các hòn đảo ở biển Đông, và vì vậy không thuộc quyền tài phán của PCA". T

uy nhiên, phản ứng trước thông tin này, người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Trung Quốc cho biết nước này vẫn giữ nguyên lập trường không chấp nhận và sẽ không tham gia vào phiên tòa của Tòa án Quốc tế.

Tùng Bách (Theo Yomiuri Shimbun)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo